Phong cách thời trang đường phố thực sự bắt nguồn từ đâu?

Đăng ngày:

Mang trong mình nhiều nguồn văn hoá khác nhau và pha trộn lại tạo nên một phong cách cá tính, độc đáo, thời trang đường phố vẫn luôn giữ vững được vị thế nhất định trong lòng người hâm mộ.

Thời trang đường phố (streetwear) được xem là một thuật ngữ phổ biến trong giới trẻ. Nhắc đến nguồn gốc của nó phải kể đến văn hoá trượt ván và lướt sóng ở Mỹ. Bên cạnh đó, nó còn là sự kết hợp phong phú giữa các yếu tố của thời trang hip-hop, thời trang hiện đại và có cả thời trang xa xỉ. Nhưng phong cách thời trang đường phố thực sự bắt nguồn từ đâu? 

Tổng hợp của văn hóa Punk, lướt sóng và trượt ván

Mặc dù không có câu trả lời chính xác về nguồn gốc hay thời điểm mà thời trang đường phố xuất hiện, nhưng nó được suy đoán là ra đời vào đầu những năm 1970, cùng với sự xuất hiện rất sớm của punk rock và hip-hop. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang đường phố cuối những năm 70 và 1980 đã từng vay mượn rất nhiều từ tinh thần “hãy tự mình làm điều đó” (do it yourself – DIY) của các dòng nhạc: punk, new wave, heavy metal.

thời trang đường phố 1

Thời ấy, một số thương hiệu đã áp dụng tinh thần “DIY” này vào sản xuất ván lướt sóng và áo phông mang tên riêng của họ. (Ảnh: Nael Coce)

Trong đó, người tiên phong trong việc “DIY” áo thun là nhà thiết kế ván lướt sóng, Shawn Stussy. Shawn bắt đầu bán áo phông và ván lướt sóng có in có chữ ký, từ đó, trào lưu này được phát triển một cách mạnh mẽ.

thời trang đường phố 2

Stussy trở thành một tượng đài không chỉ trong giới underground mà các dòng sản phẩm của ông còn được giới mộ điệu săn đón nồng nhiệt. (Ảnh: ef.city)

Một trào lưu của công chúng

Vào giữa những năm 1980, Nike đã thống trị và đưa dòng sneakers từ phong cách đường phố lên phân khúc thành thị chính thống, tạo bước tiền đề cho các nhãn hiệu quần áo khác như Champion và Timberland gia nhập vào thị trường này. Những năm 90, sự ra đời của xu hướng “bling” (lấp lánh) là nguyên nhân cho sự gia tăng của các thương hiệu cao cấp bắt đầu ghi dấu vào thị trường thời trang đường phố, chẳng hạn như Gucci và Burberry.
thời trang đường phố 4

Thời trang đường phố vốn không có bất kỳ quy tắc nghiêm ngặt, luôn luôn thay đổi và phát triển dựa theo nhịp sống thường nhật, đôi khi ảnh hưởng từ văn hoá bên ngoài. (Ảnh: Carolines Mode)

thời trang đường phố 5

Nếu muốn thử nghiên cứu về thời trang đường phố đích thực, bạn có thể mua quần áo từ các nhà thiết kế, hoặc tìm kiếm cho mình nhiều phong cách độc đáo hơn để khẳng định cá tính thời trang riêng. (Ảnh: atxstreetstyle.com)

Làm thế nào để phối trang phục mang phong cách thời trang đường phố?

Thời trang đường phố có tính linh hoạt nhưng vẫn có một vài đặc điểm chung như: quần áo có phong cách đơn giản, chủ yếu là các mặt hàng thường nhật, đem lại sự thoải mái cho người mặc như quần jeans, áo phông, hoodies và giày thể thao.

Bên cạnh hình ảnh của văn hoá lướt ván, lướt sóng và hip-hop, quần áo thời trang đường phố thường bị ảnh hưởng bởi những năm 1980. Vì vậy, nếu muốn đổi mới mình từ phong cách lịch sự, nhã nhặn sang thế giới phá cách tuyệt vời, nhịp điệu sôi động của thời trang đường phố thì sau đây là một vài bí quyết mặc đẹp mà bạn có thể áp dụng:

thời trang đường phố 6

Áo phông cổ điển, những chiếc áo thun và logo thập niên 80 là những món đồ không thể hoàn hảo hơn để áp dụng với tính chất thành thị hiện đại, hào nhoáng. (Ảnh: Always Judging)

Pha trộn thời trang ứng dụng với “ngôn ngữ” cao cấp

Tuy khó để gọi tên cụ thể do sự đa dạng biến chuyển không ngừng, thời trang đường phố vẫn là một sự tổng hợp nhiều phong cách khác nhau.

thời trang đường phố 7

Một mặt, thời trang đường phố nhuốm cho mình tính thẩm mỹ thời thượng, bao gồm sản phẩm cao cấp và các mặt hàng có gắn mác “phiên bản giới hạn” đắt tiền như giày sneakers của các thương hiệu nổi tiếng. (Ảnh: Getty Images)

Mặt khác, phong cách này là một bức tranh toàn cảnh của punk, hip-hop, lướt sóng và thời trang trượt ván. Sự kết hợp giữa sự sáng tạo từ DIY và sản phẩm cao cấp là những yếu tố làm cho xu hướng thời trang này trở nên độc đáo. (Ảnh: Getty Images)

Vì vậy, mẹo đầu tiên là kết hợp “mới và sáng bóng” với “cũ và lỗi thời”. Hãy áp dụng sự sáng tạo của bản thân để làm mới những món đồ quen thuộc như quần jeans rách, áo phông hay áo sơmi, sau đó thử kết hợp chúng với nhiều mặt hàng cao cấp hơn như áo khoác da và đôi giày thể thao thời thượng. (Ảnh: Getty Images)

Nếu đắn đo, hãy diện trang phục rộng rãi

Một khía cạnh khác của thời trang đường phố là các món đồ có size rộng thùng thình, không có kích cỡ cố định. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thoải mái biến tấu với nhiều loại trang phục theo đa dạng phong cách. Hãy tận dụng lợi thế này và đừng ngại phối quần áo thành nhiều lớp theo cách của riêng bạn.

thời trang đường phố 9

Thời trang đường phố không cần người mặc phải tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào, thế nên bạn đừng ngại thể hiện cá tính bản thân qua trang phục của mình. (Ảnh: Getty Images)

Hãy nghĩ đến phong cách hip-hop thập niên 80 và 90 với một sự trộn lẫn đầy hiện đại, bạn đã có một khái niệm cơ bản để bắt đầu xây dựng cá tính thời trang đường phố của bạn.

thời trang đường phố 10

Phá cách với áo sơ mi rộng thùng thình để mở vài khuy kết hợp cùng áo thun mang đậm màu sắc và chi tiết từ thập niên 80. (Ảnh: Getty Images)

Những chiếc logos khẳng định thương hiệu

Bạn có thể thêm một chút “phô trương” cho phong cách của mình bằng việc diện trang phục có logo lớn. Đây cũng là xu hướng được nhiều thương hiệu đưa trở lại mùa mốt năm nay.

thời trang đường phố 11

Logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho thương hiệu mà còn là cách bạn thể hiện cá tính thời trang. Vì vậy, hãy đeo logo đó (hoặc khẩu hiệu) với niềm tự hào! (Ảnh: Getty Images)

thời trang đường phố 13

Xu hướng in logo thương hiệu lên trang phục đang được các thương hiệu lớn tích cực đưa trở lại mùa mốt năm nay. (Ảnh: Getty Images)

Tạo nguồn cảm hứng về thời trang đường phố

Thời trang đường phố mang hơi thở hiện đại của thành thị là một phong cách đáng để trải nghiệm. Nó vừa kế thừa âm hưởng mạnh mẽ punk rock vừa có sự ghép nối liền mạch với vẻ đẹp quyến rũ của thời trang cao cấp.

nguồn gốc phong cách thời trang đường phố

Thời trang đường phố ngày nay đã trở nên “mềm mại” và dễ ứng dụng hơn, trở thành nguồn cảm hứng cho những cô nàng thành thị hiện đại. (Ảnh: Trends Buzzer)

Xem thêm:

Làng mốt rộn ràng với những xu hướng sẽ thống trị thời trang đường phố tháng 9

Sự “trả thù” của thời trang đường phố

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thùy My

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Rebelsmarket.com

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more