[Review sách hay] Hae Min dạy Yêu

Đăng ngày:

Đại Đức Hae Min hào hứng gieo bao yêu thương cho bạn đọc bằng lối hành văn lôi cuốn phiêu du nửa danh ngôn nửa thành ngữ. Gọi đúng hơn, ông đã rủ bạn đọc cùng đắm mình trong những bài kệ theo phong thái hiện đại vô cùng thân thương, hoàn toàn không cao siêu hay khó hiểu.

Ở Việt Nam, tác giả Hae Min có hai tác phẩm được dịch. Cuốn đầu, Bước chậm lại giữa thế gian vội vã, tôi xin được gọi tắt là Chậm, và cuốn mới nhất, Yêu những điều không hoàn hảo, tôi gọi ngắn gọn là Yêu. Cuốn nào cũng được bạn đọc đón nhận tận tâm, từ tâm. Đó là điều thực sự đáng quý giữa thời buổi kinh tế thị trường sách báo in ồ ạt, nội dung vô nghĩa ô tạp, tốn tài nguyên gỗ giấy.

Tác phẩm đầu, Chậm, tôi hoàn toàn không để tâm, cho đến khi có duyên được một người vô cùng thân thiết giới thiệu và tặng cho đọc. Ngay lập tức, tôi thích mê cuốn sách.

 

Những con chữ giản đơn. Nhẹ nhàng tí tách. Gieo vào tâm hồn con người ta. Tưới tắm. Tựa cơn mưa dịu dàng. Buông trên sông. Những hạt nước li ti “đậu” lên mặt nước. Hòa mình. Rồi tan biến. Những thanh âm đọng lại. Chính là những vòng tròn vô cùng âu yếm lan tỏa. Lan tỏa…

Tôi vốn chăm đi hiệu sách. Tuy nhiên, lý do tôi nhanh nhảu bỏ qua cuốn sách Chậm lại khá hời hợt. Lúc đầu, tôi thấy tên sách gì mà… sến. Cái bìa cũng sến. Đã thế, tên tác giả, Hae Min, thôi xong, một người viết Hàn Quốc trẻ thì phải, lại ngôn tình kiểu Hàn, sến súa thôi rồi. Tôi đã vô tình với cuốn sách như thế đó. Nhưng thật may, tôi luôn có duyên với những cuốn sách đẹp. Có được cuốn sách, rồi đọc cuốn sách, tôi càng thấy yêu tác giả hơn. Lẽ ra, ông có thể để “chức danh” Đại Đức trước tên mình, vậy là sách của ông có khả năng bán chạy hơn gấp e-nờ lần ấy chứ. Nhưng Hae Min không chọn cách khoe mẽ ấy. Lý do tại sao, trong sách, ông có nói rõ ràng.

sách hay hare min 3

Đọc Chậm, và sau đó là Yêu, bạn sẽ thấy vô cùng dễ chịu. Những suy nghĩ – góc nhìn của Đại Đức Hae Min trải dài mọi khía cạnh cuộc sống: yêu, thất tình, nhường nhịn, vô tình, hy vọng, thất vọng, kỳ vọng, vô vọng, bi quan, đồng cảm… được cô đọng lại thành những câu chữ ngắn gọn, nửa như thành ngữ, nửa như danh ngôn. Tuy nhiên, nếu đọc kĩ, bạn sẽ thấy những câu chữ súc tích này, chúng có phách – nhịp, ngắt – nghỉ. Lên bổng xuống trầm. Cứ như trèo đèo lội suối. Lên núi xuống biển. Câu chữ nhỏ bé gọn gàng. Mà sao như những cuộc hành trình vừa thân quen gần gũi lại vừa tươi mới, bất ngờ tràn ngập những vui thú, những lạc quan. Đây là chuyến đi nối tiếp chuyến đi, rong ruổi thủ thỉ tìm về tự nhiên – bản ngã bị lãng quên trong mỗi người một cách mềm mỏng, chân thật, thẳng thắn, và sáng sủa. Đọc Hae Min, người ta thấy mình được vỗ về dễ chịu lắm. Đây không phải sách kinh răn dạy người ta sống tốt đời đẹp đạo, cũng không phải sách triết học, tâm lý học, phân tâm học, đào sâu cuốc bẫm vào hành vi, bóc mẽ tâm tính mỗi người, cũng không phải dạng sách tử vi bói toán phán đoán đời người, mà sao người đọc cảm thấy như được thấu tận tâm can một cách dễ chịu, không cần giấu diếm.

Nếu Chậm chỉ toàn chữ là chữ, thì sang đến Yêu, sách được trình bày đẹp và… đáng yêu hơn cả, với những hình vẽ minh họa đầy màu sắc vô cùng an nhàn và ung dung tự tại. Tất nhiên, tinh thần xuyên suốt hai cuốn sách vẫn vậy. Đại Đức Hae Min hào hứng gieo bao yêu thương cho bạn đọc bằng lối hành văn lôi cuốn phiêu du nửa danh ngôn nửa thành ngữ. Gọi đúng hơn, ông đã rủ bạn đọc cùng đắm mình trong những bài kệ theo phong thái hiện đại vô cùng thân thương, hoàn toàn không cao siêu hay khó hiểu. Để rồi trước khi làm quen và có chút định nghĩa về tính sâu xa, xưa cũ, đồ sộ, cô đọng của kệ, người ta đã trót yêu mất rồi. Yêu, là đủ hiểu. Mọi răn dạy lý thuyết đều trở nên xáo mòn vô nghĩa.

sách hay hae min 2

Đại Đức Hae Min đặc biệt được các bạn trẻ Hàn Quốc yêu mến. Nên biết, ở một quốc gia được chăng đèn rực rỡ hào nhoáng thâu đêm suốt sáng bởi vẻ bề ngoài, bởi phẫu thuật thẩm mỹ, bởi địa vị xã hội, bởi chức tước, bởi tham vọng, người trẻ sẽ trở nên nửa hoang mang lạc lối, nửa hoài nghi sống mòn. Cuộc sống  o ép không niềm tin, thấy mình thừa thãi bị bỏ lại sẽ giết dần giết mòn con người ta cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không phải ngẫu nhiên mà Hàn Quốc “được” lọt vào bảng xếp hạng “đáng sợ” Top 10 những quốc gia có tỉ lệ tự sát cao nhất thế giới (thống kê của Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO năm 2017). Và Đại Đức Hae Min quyết định trở về Seoul sau thời gian dài giảng dạy ở nước ngoài. Tại quê nhà, ông mở trường Trị liệu tâm hồn, điều trị miễn phí cho những ai đang gặp bất hạnh, hoang mang trong cuộc sống.

Tóm lại, Hae Min dạy con người ta điều gì? Quen thuộc và bản năng lắm, đại đức dạy chúng ta Yêu.

Yêu, có khó khăn, to tát lắm không? Và ngài dạy chúng ta yêu những gì? Yêu đồng loại, yêu giống loài, yêu Trái Đất, yêu di tích lịch sử, yêu sách đỏ?

Không hề! Giản đơn gần gũi mà thấu đáo lắm, Hae Min nhắc chúng ta đừng quên yêu thương chính mình. Bởi:

“Khi Bạn tự biết trân trọng bản thân,

Thế gian cũng sẽ bắt đầu trân trọng Bạn”.

Xem thêm:

[Review sách hay] Cha và con – Câu chuyện xúc động về sự trưởng thành của một người đàn ông

[Review sách hay] Nơi anh định bỏ lại em – Kịch bản phim tình cảm hài đậm chất Mỹ

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more