Hashtag #OOTD đang tác động tiêu cực đến ngành thời trang?

Đăng ngày:

Hashtag #OOTD tưởng chừng như “vô hại” nhưng lại có tác động không ngờ đến tính bền vững trong ngành thời trang.

Sự phát triển của mạng xã hội đem đến cho các tín đồ thời trang ngày càng nhiều cơ hội thể hiện cá tính và phong cách cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng đem lại nhiều sự thay đổi trong thói quen mua sắm của phái đẹp. Các trào lưu xuất hiện và nhanh chóng trở nên phổ biến, có tác động nhất định đến ngành thời trang. Điển hình là phong trào hashtag #OOTD, viết tắt của cụm từ “Outfit Of The Day”, có nghĩa là bộ trang phục được các tín đồ thời trang diện trong một ngày hoặc một dịp cụ thể.

ngành thời trang 1

Xu hướng #OOTD trở nên phổ biến khiến các tín đồ thời trang tiêu thụ và đào thải các loại trang phục nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Cứ 1 trong 10 người Anh được hỏi cho biết, họ mua quần áo trực tuyến chỉ để đăng tải hình ảnh lên các phương tiện truyền thông xã hội, trước khi gửi chúng trở lại để được hoàn tiền. Với những người trong độ tuổi từ 35 đến 44, con số này ước tính tăng lên gần một phần năm.

Một nghiên cứu mới của công ty Barclaycard cho biết, xu hướng “chụp và gửi trả” (nguyên văn: “snap and send back”) đang gia tăng, một phần nhờ vào hashtag #OOTD rất được ưa chuộng trên các mạng xã hội. Những người dùng Instagram thường sử dụng hashtag #OOTD cho các bức ảnh chụp phong cách thời trang hàng ngày. Theo các kết quả trên Instagram, hashtag này cực kỳ phổ biến với hơn 200 triệu bài viết từ người dùng trên khắp thế giới.

ngành thời trang 2

Hashtag #OOTD được các tín đồ thời trang trên khắp thế giới ưa chuộng với số lượng bài đăng ấn tượng, dù chỉ tính riêng trên Instagram.

Đối với Caryn Franklin, một nhà bình luận thời trang và nhà hoạt động vì thời trang bền vững, trào lưu “chụp và gửi trả” dưới tác động của sự phổ biến hashtag #OOTD trên mạng xã hội không phải là một điều tốt đối với ngành thời trang.

Cô tin rằng điều tuyệt nhất của thời trang chính là cho chúng ta cơ hội để khám phá, tạo ra bản sắc riêng và tìm ra hình ảnh mà bản thân mong muốn. Caryn đã nhận thấy điều này khi bắt đầu sự nghiệp stylist cá nhân của mình: “Tôi đã nhìn thấy những phép màu tuyệt vời trong gương, khi những người phụ nữ ngắm nhìn vẻ đẹp lộng lẫy của bản thân. Quần áo gắn liền với những trải nghiệm cảm xúc. Chúng ta mơ về hình mẫu lý tưởng và cảm nhận được điều đó qua những bộ trang phục”.

Trong thời đại các trang mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, phong cách và cá tính riêng ngày càng được chú trọng. Những thói quen tiêu dùng mặt hàng thời trang cũng biến đổi, việc mua sắm và gửi trả hàng hóa trở nên nhanh hơn bao giờ hết. Theo Caryn Franklin, đây là xu hướng “ăn liền” và “dùng một lần”.

Cô chia sẻ: “Với tôi, trang phục như là những người bạn thân thiết lâu năm. Chúng khiến tôi cảm thấy vui vẻ, mạnh mẽ và đầy cảm hứng. Việc mua sắm, “phô diễn” trên mạng xã hội và sau đó trả lại toàn bộ hàng hóa trong một ngày có thể đem lại điều gì ngoại trừ những cảm xúc hời hợt nhất thời?”

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Hey hey #ootd 🤓

Bài viết do Valeria Lipovetsky (@valerialipovetsky) chia sẻ vào

Nhiều blogger thời trang sử dụng hashtag #OOTD để khoe phong cách thời trang thường nhật với người hâm mộ.

Caryn nhớ về trải nghiệm thời trang thời kỳ “tiền kỹ thuật số” khi các cô phải tiết kiệm rất lâu để sở hữu một bộ trang phục, một chiếc áo khoác hoặc đôi giày mình yêu thích. Cô nhanh chóng đến trực tiếp các cửa hàng và quay về tận hưởng thành quả mua sắm của mình.

“Việc trải nghiệm mua sắm, trực tiếp lựa chọn những thiết kế mới và quay về với “chiến lợi phẩm” sau quá trình chọn lựa kỹ lưỡng đem lại một cảm giác vô cùng tuyệt vời. Tất cả điều này diễn ra khi không có chiếc máy ảnh”. Cô cũng cho rằng trong số các hashtag phổ biến hiện nay, #OOTD là một trong những nhân tố hàng đầu khuyến khích thói quen mua sắm lãng phí và phô trương.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

All black, well… almost 😎 #ootd #whatiwore

Bài viết do ANNABELLE FLEUR (@vivaluxuryblog) chia sẻ vào

Hashtag #OOTD được cho rằng sẽ khuyến khích thói quen mua sắm và trả hàng của người tiêu dùng, gây nên tác động xấu cho ngành thời trang.

Thói quen mua sắm bất thường này, cùng với sự phát triển của ngành thời trang “ăn liền”, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, nền kinh tế và thậm chí là cá nhân người dùng. Chúng có thể tạo nên sự không bền vững, đặc biệt là trong ngành thời trang. Trong bối cảnh giá trị của các sản phẩm ngày càng giảm đi do tác động của việc sản xuất hàng loạt, các nhà bán lẻ trực tuyến hiện nay có thể sẽ phải lo lắng về mức gửi trả hàng hóa ngày một cao của người tiêu dùng.

Theo quan điểm của Caryn Franklin, ngành thời trang đang mất đi tính phổ biến. Một số người cho rằng ngành công nghiệp đặc thù này không xứng đáng được khoan dung. Nó còn bị cáo buộc gây ra không ít sai lầm, ảnh hưởng có tính lan tỏa. Hiện tại, thời trang đang tự tàn phá chính mình”.

Xem thêm:

9 nhân vật sang chảnh có phong cách thời trang ảnh hưởng nhất trên Instagram châu Á

Instagram của 5 fashionista dẫn đầu làng thời trang Hàn Quốc

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Chi

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Lược dịch: The Guardian

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more