Giải mã sự thành công bất ngờ của người mẫu kỹ thuật số Shudu Gram

Đăng ngày:

Vì sao người mẫu kỹ thuật số lại được yêu thích đến vậy? Liệu rằng các “chân dài” này được thiết lập để thống trị ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp?

Là một trong những người mẫu kỹ thuật số thành công nhất hiện nay, Shudu Gram ngày càng thu hút nhiều lượt theo dõi trên Instagram. Mang tạo hình ấn tượng và cử chỉ vô cùng sống động, cô người mẫu da màu này đã có cơ hội hợp tác cùng các thương hiệu lớn như Balmain, Fenty Beauty và tạp chí nổi tiếng như Vogue, Cosmopolitan.

Vì sao người mẫu kỹ thuật số lại được yêu thích đến vậy? Liệu rằng các chân dài này được thiết lập để “thống trị” ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp?

Bản sao tổng hợp của các siêu mẫu và búp bê Barbie

Việc sử dụng người mẫu kỹ thuật số là xu hướng được giới thời trang ưa chuộng gần đây. Chân dài nhân tạo Shudu Gram đang thu hút nhiều sự quan tâm khi tham gia bộ ảnh quảng bá dòng son Saw-C của Fenty Beauty do Rihanna làm giám đốc sáng tạo. Shudu Gram là sản phẩm công nghệ của Cameron James Wilson, một nhiếp ảnh gia người Anh đã có 10 năm hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang.

Trả lời phỏng vấn, Wilson cho biết: “Shudu là tác phẩm do tôi sáng tạo ra bằng kỹ thuật 3D. Dù cô ấy không phải người thật nhưng Shudu là đại diện cho hình ảnh của nhiều người mẫu hiện nay. Khi phong trào người mẫu da màu đang nổi lên, Shudu đại diện cho phong trào ấy và truyền cảm hứng cho những chân dài giống mình”.

người mẫu kỹ thuật số 1

Để tạo ra người mẫu kỹ thuật số Shudu Gramm, Wilson đã dựa trên hình mẫu ca sĩ Grace Jones, siêu mẫu Alek Wek, siêu mẫu Duckie Thot – Top 3 Australia’s Next Top Model 2013 và búp bê Barbie phiên bản Công chúa Nam Phi. (Ảnh: Instagram shudu.gram)

Theo Cameron James Wilson, công nghệ 3D trong tương lai có thể giúp các người mẫu tạo ra bản sao kỹ thuật số của chính mình. Nhờ đó, khi làm việc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, các chân dài cũng không phải vất vả di chuyển nhiều nơi, thay vào đó chỉ cần gửi người mẫu kỹ thuật số của họ tới. “Các bản sao này đều bất tử. Sự nghiệp của một người mẫu cũng vì thế mà có thể kéo dài tới hàng thập kỷ, thế kỷ. Giả sử, nếu ngày trước Marilyn Monroe tự làm một người mẫu kỹ thuật số cho riêng mình, cô ấy có thể xuất hiện trên các bộ ảnh đến tận hôm nay”, Cameron nói thêm.

Ý tưởng về những người mẫu 3D được nhiều ngôi sao hạng A ở Hollywood ca tụng, trong đó có các “chị đại” làng mẫu như Naomi Campbell, Tyra Banks và ca sĩ da màu Alicia Keys. Họ cho rằng những người mẫu kỹ thuật số như Shudu Gram hay Miquela Sousa đã vượt qua giới hạn tác phẩm nghệ thuật. Chúng đại diện cho sự tiến bộ công nghệ mà ngành công nghiệp thời trang khao khát để không bị tụt hậu với thời đại. Người mẫu 3D cũng là phương án giải quyết triệt để sự căng thẳng của khán giả trước tình trạng hình ảnh quảng cáo trên mạng bị sai với thực tế.

người mẫu kỹ thuật số 2

Shudu Gram trở thành người mẫu trong chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới của Fenty Beauty. (Ảnh: Instagram shudu.gram)

Nhận nhiều ý kiến đánh giá trái chiều

Dù được ca ngợi hết lời, những người mẫu kỹ thuật số vẫn phải đối mặt với nhiều lời phản đối vì lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường thời trang. Khi Shudu Gram mới ra mắt hồi tháng 5, một tài khoản trên Twitter đã lên án tác giả Cameron James Wilson rằng: “Một nhiếp ảnh gia da trắng lại tìm cách né tránh việc trả thù lao cho người mẫu da màu bằng cách như vậy. Hãy nói cho tôi, làm sao nền kinh tế có thể phát triển dựa trên sự phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính này?”. Phần bình luận này có tới 24.000 lượt ủng hộ.

Nhiều nguồn tin cũng hoài nghi trước vấn đề sử dụng rộng rãi người mẫu kỹ thuật số trong ngành công nghiệp thời trang. Các ý kiến đa phần đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để mỗi người phòng tránh được việc nhân dạng của mình bị sao chép, đặc biệt là khi họ đã qua đời?”. Một số ý kiến khác e ngại xu hướng sử dụng “chân dài” ảo sẽ khiến những người mẫu thật mất việc trong tương lai.

người mẫu kỹ thuật số 3

Wilson đã sáng tạo thêm nhiều người mẫu kỹ thuật số với các tạo hình đa dạng hơn. (Ảnh: Instagram shudu.gram)

người mẫu kỹ thuật số 4

Ngoài tạo hình trên người mẫu ảo ra, Wilson còn tạo các hiệu ứng như sóng nước, ánh sáng nhằm mang lại trải nghiệm thực tế nhất cho các bức ảnh. (Ảnh: Instagram shudu.gram)

Những người đứng sau các người mẫu kỹ thuật số cũng ra sức bảo vệ thành quả của mình. Cameron James Wilson phủ nhận việc thay thế người thật bằng hình ảnh 3D trong làng mẫu. Anh hiện xem Shudu đơn giản là tác phẩm nghệ thuật, chưa muốn khai thác theo hướng thương mại. Nhiếp ảnh gia cũng cho rằng việc bảo vệ nhận dạng cá nhân không khó nếu áp dụng công nghệ về cấp phép dữ liệu.

Wilson tâm sự: “Tôi vui vì sản phẩm của mình gây tranh cãi về sự phát triển trong ngành thời trang. Có như vậy, mọi người mới có thể trò chuyện trung thực với nhau. Mong muốn của tôi là tạo ra được dòng tiền trong lĩnh vực thiết kế người mẫu kỹ thuật số. Nó thực sự cần thiết cho các thương hiệu muốn có gương mặt đại diện để giao tiếp với khách hàng trong môi trường giả lập như mạng internet”.

người mẫu kỹ thuật số 6

Trong ảnh quảng bá cho thương hiệu Tiffany & Co, Wilson đã thiết kế thêm các tia tinh thể ở phần bông tai, nhẫn kim cương và màu da của Shudu nhằm mang lại ánh nhìn chân thực.  (Ảnh: Instagram shudu.gram)

Xem thêm:

Phong cách thời trang làm nên thương hiệu “Queen Bee” của Beyoncé

Phong cách thời trang lạ lẫm của nhóm SNSD ngày trở lại

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: cosmopolitan

Hình ảnh: Instagram @shudu.gram

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more