Nhìn lại chặng đường 10 năm thời trang qua từng BST của Victoria Beckham

Đăng ngày:

Đã tròn một thập kỷ, kể từ khi nàng Posh của Spice Girls dấn thân vào sự nghiệp thời trang. Ngày đó người ta nhớ tới nàng nhiều hơn với vai trò là một mẩu của nhóm nhạc Pop đình đám xứ sở sương mù, hay với cái danh xưng là một nửa của danh thủ tài hoa David Beckham.

Đó là trước khi Victoria Beckham lựa chọn theo đuổi ngành công nghiệp thời trang. Sau nhiều năm tâm huyết với sự nghiệp mặc đẹp cho mọi phụ nữ, cùng với nhiều phát kiến thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân và dần chạm đến mỹ cảm của số đông; từ đó mà công chúng dần nhận ra nàng bằng tất cả những gì thuộc về chính nàng – tài năng thực thụ (chứ không phải là sự ngờ hoặc về khả năng ca hát của nàng khi còn đi hát) và khiếu thời trang thanh lịch không gắng gượng.

victoria beckham

NTK Victoria Beckham

Victoria Beckham đã vượt cái bóng quá lớn của chồng mình hay các cựu thành viên khác trong Spice Girls từ rất lâu. BST kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu vừa được diễn ra tại London Fashion Week thay cho một lời chúc tụng, một ấn chứng, một sự hồi tưởng đầy xúc tích cho tất cả những gì tinh túy nhất của NTK Victoria Beckham.

Show diễn đầu tiên Victoria Beckham Xuân – Hè 2009

Victoria chính thức thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 2008. Lần diện kiến đầu tiên của mình trước toàn thể giới chuyên môn và những tín đồ mến mộ thời trang tại tuần lễ thời trang New York Fashion Week, Victoria Beckham chỉ có vỏn vẹn 10 mẫu đầm, một con số khiêm tốn. Giới chuyên môn thậm chí còn tỏ ra ngờ hoặc với tính nguyên bản và sự sáng tạo của Vic. BST gồm 10 mẫu đầm ôm dáng từa tựa phong cách thời trang thường nhật của NTK, với bảng màu trầm lạnh và một vài chi tiết điểm xuyết như cổ thắt nơ hay được lấy cảm hứng từ chemise trắng mở rộng cổ.

Victoria Beckham nhanh chóng được các trung tâm mua sắm tiến hành phân phối những mẫu thiết kế đầu tiên gắn mác tên nàng, và đó là điểm khởi đầu.

Xuân – Hè/Thu – Đông 2011

Không có nhiều sự thay đổi trong những BST tiếp nối kể từ dịp Xuân – Hè 2009, vẫn là những mẫu thiết kế đầm bodycon tôn dáng và ôm trọn những đường nét của cơ thể. Bảng màu có trở nên tươi sáng, nổi bật và nữ tính hơn với những tông màu như hồng phớt, vàng đất hay cam sáng. Victoria cũng thiết kế những chiếc túi xách để tương thích với các mẫu thiết kế mới. Đây được xem là một sự tiến triển mới mẻ của thương hiệu hơn 1 năm tuổi.

Còn đối với show diễn Thu – Đông 2011, Victoria cho ra đời 29 mẫu thiết kế; trong đó có nhiều mẫu mang đường nét không gò bó cơ thể, chi tiết thiết kế đa dạng và phá cách hơn trước. Đây cũng là dịp bà Becks giới thiệu mẫu thiết kế thứ 100 của mình. Trên sàn diễn cũng đồng thời là sự giới thiệu BST giày hợp tác giữa Victoria và thương hiệu Christian Louboutin, gồm những đôi giày cao gót đế đỏ trứ danh và giày bốt cao tới đầu gối đã thực sự giúp nâng tầm giá trị thẩm mỹ của các mẫu thiết kế.

Trong khoảng thời gian này, Victoria Beckham còn liên tục được nhắc tới trên các mặt báo về việc mang thai đứa con thứ 4 – Harper Beckham. Việc nàng cân bằng công việc thiết kế trong lúc mang thai, đồng thời vẫn chăm lo cho chồng và ba người con trai đã được công chúng và truyền thông tụng ngợi – một hình mẫu phụ nữ hiện đại ai cũng ngưỡng mộ.

Xuân – Hè 2012

Một bước chuyển đáng ghi nhận trong BST Xuân – Hè 2012 là việc Victoria Beckham đã hạn chế hết mực những chiếc đầm bó sát quen thuộc, nhường chỗ cho đầm ngắn dáng chữ A rộng thoải, phối hợp cùng áo khoác dáng dài sành điệu. BST này sử dụng bảng màu thanh nhã, giúp kiến tạo dáng vẻ thanh lịch và thích hợp mặc trong nhiều hoàn cảnh khác nhau cho các quý cô thị thành.

Xuân – Hè 2013

Victoria Beckham rất nổi tiếng với câu nói “Tôi không thể nào tập trung trong những đôi giày đế bệt”, chủ đích là đề cao tầm quan trọng của những đôi giày cao gót. Tuy nhiên, sau nhiều năm gắng gượng trên những đôi giày cao dẫn đến việc sức khỏe gặp phải những hệ lụy xấu, đã làm thay đổi nhận thức của nàng. Lần đầu tiên nói lời chối từ với những đôi giày cao gót, điều này tạo nên sự đổi mới của show diễn Xuân – Hè 2013. Những đôi giày đế bệt, giày lười, sandals chiến binh trong những tông màu pastel là chủ điểm gây chú ý. Đối với Victoria, đây là một sự thay đổi quan trọng, khi chấp nhận rằng thời trang vốn dĩ luôn cần đến sự thuận tiện và thoải mái cho chính người mặc.

Thu – Đông 2014

Vẫn tiếp tục được tổ chức trong khuôn khổ của tuần lễ thời trang New York Fashion Week. Show diễn này mang nhiều ý nghĩa với Victoria Beckham khi chồng cùng các con lần đầu tiên xuất hiện trên hàng ghế đầu để cổ vũ NTK. Website chính thức của thương hiệu cũng bắt đầu đi vào hoạt động, tiếp nhận sự kết nối, cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến từ những tín đồ mến chuộng thương hiệu. Cũng trong năm 2014, Victoria mở cửa hàng mua sắm đầu tiên tại khu vực trung tâm Mayfair nằm ở phía Tây thủ đô London. BST với các mẫu thiết kế vẫn giữ vững phong cách thời trang thanh lịch cố hữu đã gắn liền cùng tên tuổi NTK Victoria Beckham.

Xuân – Hè 2015

Đối với BST Xuân – Hè 2015, Victoria Beckham quay trở về với bảng màu trung tính trang nhã, điểm xuyết với một vài mẫu thiết kế có họa tiết in hoa dàn trải và các mẫu túi xách lạ mắt. Các mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, phù hợp với thị hiếu của những cô nàng yêu thời trang công sở. Những chiếc áo blazer với đường cắt gãy gọn, suit với họa tiết in trên bề mặt đều là những mẫu thiết kế nổi bật trong tổng thể.

Ngay sau khi giới thiệu BST mới của mình, Victoria Beckham khai trương cửa hàng flagship đầu tiên của mình tại số 36, Dover Street ở Anh. Cửa hàng flagship này được thiết kế bởi kiến trúc sư Farshid Moussavi, người đã cất công biến không gian mua sắm những mặt hàng thời trang cao cấp của thương hiệu như một không gian triển lãm nghệ thuật (mất đến tận hai năm để hoàn thiện).

Cửa hàng flagship với kiến trúc hiện đại của NTK Victoria Beckham mất tận hai năm để hoàn thiện (Ảnh: VictoriaBeckham.com)

Xuân – Hè 2016

Có một điều có thể nhận định rõ ràng rằng cảm hứng thời trang cho công cuộc sáng tạo của Victoria là thời trang thập niên 2000s, thời kỳ đỉnh cao khi Tom Ford vẫn còn là Giám đốc sáng tạo của Gucci; khi thời trang cao cấp bắt đầu truy tìm cảm hứng từ thời trang đường phố và thường nhật, mở đầu của những lần bắt tay hợp tác giữa các thương hiệu hay giữa các NTK độc lập và thương hiệu. Đối với show diễn Xuân – Hè 2016, Victoria đã trình diện một phong cách thời trang hoàn toàn trái ngược với những gì mà cô theo đuổi trước đó. Thay cho những mẫu thiết kế tôn dáng là thiết kế phom rộng hay dáng suông. Thay cho bảng màu monochrome đơn sắc hay trung tính thường thấy là những họa tiết trừu tượng nhiều sắc màu và họa tiết kẻ sọc carô to bản. Những đôi giày cao gót hay giày bốt cũng hoàn toàn được thay thế bằng những đôi giày mules màu trắng trang nhã. Sự cải cách và thị hiếu thời trang của thương hiệu được định hình lại, góp phần không nhỏ trong việc khai triển sáng tạo ở các mùa sau.

2016 cũng là năm mà Victoria Beckham cho ra mắt một BST thời trang bình dân, là kết quả của sự hợp tác cùng với một trong số những nhà phân phối mặt hàng tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ là Target.

Xuân – Hè 2017

Bộ sưu tập này nhận được sự tán dương nhiệt thành từ các tín đồ mến mộ thời trang lẫn giới chuyên môn. Victoria Beckham đã lồng ghép thời trang cùng yếu tố đơn giản, thường nhật nhưng hợp mốt một cách hài hòa và đầy tinh tế. Thông qua những bộ cánh mang tính ứng dụng cao, với những chi tiết thiết kế bất đối xứng lạ lẫm, chất liệu vải sang trọng như satin, lụa, nhung… giúp nâng tầm những mẫu thiết kế công sở, biểu trưng cho tinh thần “chic” thời thượng. Cây bút thời trang, kiêm nhà phê bình khó tính bậc nhất của làng thời trang thế giới là Suzy Menkes, cũng đã phải thốt lên rằng “tôi yêu tất cả mọi thứ!” sau show diễn của NTK, bà thậm chí còn nhận định “tư duy sáng tạo và phong cách thời trang mà Victoria theo đuổi ngày càng trở nên thật thư thái”.

Xuân – Hè 2018

Tiếp tục đem đến những cảm hứng mới mẻ trong công cuộc sáng tạo, Victoria tái định nghĩa vẻ đẹp nữ tính theo quan điểm cá nhân. Nàng bỏ qua những chiếc đầm với kết cấu bất đối xứng hay đầm shift-dress và thay thế chúng bằng những mẫu thiết kế cân đối, được tạo dựng từ những chất liệu light-weight mỏng nhẹ đầy tính nữ. Những chiếc đầm dài, chân váy hay áo sơ mi vạt dài chuyển động nhịp nhàng theo từng nhịp tiến của bước chân, giúp kiến tạo nên một vẻ đẹp thanh thoát từ trang phục.

Xuân – Hè 2019

Vào tháng 7 năm nay, Victoria đã giới thiệu BST kết hợp cùng thương hiệu thể thao Reebok. Đây là dự án kết hợp dài hơi trong thời gian sắp tới của NTK.

Trước thềm show diễn mới, thông tin thương hiệu Victoria Beckham được đầu tư khoản tiền lên tới 40 triệu mỹ kim, do tập đoàn Neo Investment Partners rót vốn vào ngân quỹ của thương hiệu đã được công bố rộng khắp. Tin vui này là dấu hiệu đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu 10 năm tuổi này trong tương lai.

BST Xuân – Hè 2019 đánh dấu show diễn kỷ niệm 10 năm thành lập là một cột mốc quan trọng. Chính vì lẽ đó, việc quay trở về London và tổ chức show diễn tại đây, khiến cho show diễn này càng thêm phần ý nghĩa. BST là tổng hòa của sự phát triển trên mọi phương diện mà NTK tích lũy được xuyên suốt 10 năm qua. Việc kế thừa những thành công trước đó là điều vô cùng quan trọng.

Chính thế mà hình tượng một người phụ nữ sở hữu khiếu thời trang tinh tế, không quá phô trương đã gắn liền với thương hiệu được thể hiện rõ nét qua các mẫu thiết kế mới nhất: những chiếc đầm nhiều lớp đan chồng lên nhau, với những đường diềm bất cân xứng nổi bật; phong cách athleisure năng động, khỏe khoắn và cảm hng menswear cũng chiếm một phần không nhỏ trong mạch dẫn của BST. Victoria thể nghiệm thiết kế trên nền của những loại chất liệu mới như lưới, voan, gấm hay đan móc. Đan xen giữa những trang phục ứng dụng là những chiếc đầm dạ tiệc đêm với thiết kế đầy nữ tính. NTK đã thực sự bứt phá khỏi những khuôn mẫu và mở ra thêm hơn cho mình nhiều hướng đi mới trong tư duy sáng tạo ở thì tương lai.

elle việt nam NTK Victoria Beckham BST

Cùng nhìn lại quá trình phát triển thiết kế và sáng tạo của thương hiệu Victoria Beckham suốt chặng đường 10 năm.


Xem thêm:

Trò chuyện cùng giáo sư thời trang Marie Genevieve Cyr từ trường Parsons – New York

ELLE Style Calendar: Cảm hứng thời trang từ nhóm nhạc BLACKPINK (13/8 – 20/8)­

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp Chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more