Điểm tin nghệ thuật tháng 10/2018 và những sự kiện đặc biệt

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 10/2018] Cùng điểm qua các tin nghệ thuật và những sự kiện, triển lãm đang diễn ra trong tháng 10 năm nay.

Triển lãm tranh của Hoàng Dương Cầm

7/9 – 13/10/2018 | Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TP.HCM

nghệ thuật 1

Triển lãm nghệ thuật Một chút siêu thực cần thiết để xuyên qua khoảng cách người người là triển lãm cá nhân thứ 6 của Hoàng Dương Cầm, mang đến những điêu khắc mới và các tác phẩm hội họa nhiều tham vọng nhất từ trước tới nay của nghệ sĩ. Sự đối nghịch về mặt thẩm mỹ cũng như ý niệm xuất hiện nhiều lần trong series mới này, giữa bề mặt gồ ghề và bằng phẳng, giữa những tông màu hoài cổ và rực rỡ, giữa tự sự lớn và cá nhân, giữa thế giới quan hướng ngoại và hướng nội. Từ đó, nghệ sĩ thể hiện mối quan tâm đa diện đối với những vấn đề lịch sử, thị giác và thính giác, từ những câu chuyện dân gian cổ tới thuyết âm mưu hiện đại, từ những bản Polonaise của Chopin tới âm nhạc Bolero của Việt Nam…

Triển lãm Gương Vô Cực

14/9 – 31/10/2018 | Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội

nghệ thuật 3

Gương vô cực là triển lãm về sự giao thoa trong biểu đạt văn chương và hội họa, lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng Đông Phương và Tây Phương. Triển lãm là cuộc giao lưu, hội ngộ của những nghệ sĩ đã tiếp cận, lĩnh hội một thứ ngôn ngữ khác xa với “cội nguồn” văn hóa của họ và biến nó thành phương tiện biểu đạt của bản thân. Gương vô cực gợi mở sự giao thoa, thẩm thấu trong cả chất liệu lẫn tinh thần, không áp đặt mà là một lựa chọn có chủ ý. Trên phương diện nào đó, mọi rào cản văn hóa cũng bị gỡ bỏ. Triển lãm sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo, cho phép khán giả khám phá các tác phẩm thư pháp của Christian Hadengue và những bức họa của Lê Thừa Tiến, trên nền nhạc của Mark Lockett và lời thơ của Hubert Haddad.

Triển lãm Cao / Độ / Chiều

28/9 – 18/11/2018 | Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

tin nghệ thuật 1

“cao / độ / chiều” là triển lãm đôi của Trương Quế Chi và văn phòng kiến trúc vn-a. Triển lãm đánh dấu sự kết hợp đầu tiên giữa nghệ thuật thị giác và kiến trúc tại The Factory, nhằm giới thiệu cách thức ánh sáng được truyền đạt, cảm nhận, diễn giải và thậm chí bị thao túng ở bối cảnh và không gian của một triển lãm nghệ thuật đương đại. Họ sẽ biến đổi Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Factory thành một không gian đa tuyến mờ ảo, thông qua ánh sáng phát ra từ những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, nhiếp ảnh và phim được bố trí cùng cấu trúc lam gỗ riêng biệt. Sự sắp xếp hiện vật và kiến trúc với tầm vóc này – lần đầu tiên được thực hành tại Việt Nam – tạo nên bầu không khí khác biệt. Cảm giác tò mò và không xác định trong lần đầu tiên tiếp cận một nơi chốn lạ tựa như chuyến đi điền dã mang tính nhân học.

Triển lãm Vảy | Mực

28/9 – 18/11/2018 | Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

tin nghệ thuật 2

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật & Thiết kế Lesley thuộc thành phố Cambridge, tiểu bang Massachusetts, Mỹ, năm 2015, Kenny Ng trở về Việt Nam và bắt đầu hành trình vòng quanh các nước Đông Nam Á. Chứng kiến những công trình kiến trúc đặc trưng của đình chùa hay các tòa nhà thuộc địa đang dần biến mất, với sự nhạy cảm và một chút luyến tiếc, Kenny biến những kiến trúc này thành lớp áo bọc bên ngoài các sinh vật hư cấu. Những nhân vật này “sống” hay “ẩn náu” dưới lớp vỏ bọc đầy màu sắc của sự tích tụ văn hóa, như chính chúng ta đang sống trong xã hội Việt Nam sau nhiều năm bị đô hộ, thuộc địa. Trên các tác phẩm trong loạt “vảy | mực”, dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện của giấy vàng mã (dùng trong thờ cúng), được mua tại Thái Nguyên – quê mẹ của nghệ sĩ – như một lời tự nhủ về nguồn cội. Loại giấy “gia truyền” từ mẹ sang nghệ sĩ, từ nghệ sĩ sang tác phẩm, hình thành một sợi dây phụ-tử kết nối giữa Kenny và các sinh vật.

Triển lãm Lan – Lan

8/9 – 8/11/2018 | Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong, 9 Nguyễn Thái Học, Hội An

tin nghệ thuật 3

Lần đầu tiên cặp đôi nghệ sĩ song sinh Le Brothers, Lê Ngọc Thanh – Lê Đức Hải, tổ chức một triển lãm nghệ thuật đương đại tại Hội An. Triển lãm cá nhân của hai anh em song sinh Thanh – Hải có tên “Lan – Lan” kết hợp Điêu khắc sắp đặt với hoa lan giữa một trong những ngôi nhà cổ đẹp và rộng nhất Hội An. “Lan – Lan” kết nối cấu trúc tổng thể của văn hóa cũng như Triều Nguyễn và lịch sử cận đại của Việt Nam, đồng thời tương tác với tự nhiên thông quan cảm quan của người nghệ sĩ. Thông điệp chính của triển lãm mà anh em Thanh – Hải muốn mang đến chính là sự kết hợp vẻ đẹp của thiên nhiên vào trong tác phẩm như một sự giao thoa giữa con người với vũ trụ này.

 

Lễ hội bia Oktoberfest Vietnam 2018

19-22/9, 11-13/10/2018 | TP.HCM, Hà Nội

nghệ thuật 10

Là lễ hội bia nổi tiếng nước Đức và nhanh chóng phát triển thành nhiều phiên bản ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, năm nay, Oktoberfest Vietnam lần thứ 26 chính thức quay trở lại. Tại lễ hội, khách tham dự như lạc vào một không gian mang đậm phong cách Bavaria. Đây là sự kiện được mong đợi nhất với không gian mô phỏng lều bia nguyên bản Oktoberfest tại những hội trường bia lớn ở Munich, Đức. Cùng với đó là các món ăn đậm đà hương vị Đức truyền thống như xúc xích, thịt chiên, bánh mì vòng, thịt hầm và các loại bia tươi cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ Đức, trên nền âm nhạc dân gian từ chính những ban nhạc của Oktoberfest từ Munich.

Impakt Festival

24 – 28/10/2018 – Lange Nieuwstraat, Utrecht, Hà Lan

nghệ thuật 11

Impakt trình bày những quan điểm sáng tạo mang tính phản biện về văn hóa truyền thông đương đại và cuộc cách mạng nghệ thuật nghe-nhìn trong bối cảnh liên ngành; đồng thời xem xét vấn đề từ các góc độ khác nhau trong các lĩnh vực về nghệ thuật, học thuật và công nghệ. Dự án chính của tổ chức là Impakt Festival diễn ra hằng năm – một sự kiện đa phương tiện kéo dài 5 ngày bao gồm triển lãm, chiếu phim, thuyết trình, bảng biểu, trình diễn nghệ thuật, hội thảo… tại các địa điểm ở Utrecht, Hà Lan. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 28/10 với chủ đề “Thuật toán kiến trúc thượng tầng”.

New York Film Festival

28/9 – 15/10/2018 | Lincoln Center Plaza, New York, Mỹ

nghệ thuật 12

New York Film Festival (NYFF)liên hoan phim thường niên dài ngày và uy tín nhất ở Mỹ, do Hiệp hội phim ảnh Lincoln Center tổ chức vào mùa Thu ở thành phố New York. Các mục chính của sự kiện năm nay gồm: Main Slate (công chiếu 30 bộ phim đến từ khắp nơi trên thế giới), Phim tài liệu, Sự kiện đặc biệt, Projection (tập hợp 36 tác phẩm đương đại mang tính đột phá), Revivals (giới thiệu các tác phẩm quan trọng của các nhà làm phim nổi tiếng đã được phục hồi và bảo tồn), Hồi tưởng (tỏ lòng tôn kính với Dan Talbot và Pierre Rissient), Short (phim ngắn của các nhà làm phim mới nổi), Talk (trò chuyện với nhà làm phim) và Convergence (hướng đến các phương thức kể chuyện sáng tạo thông qua trải nghiệm tương tác như thực tế ảo, rạp chiếu phim nhập vai, trí thông minh nhân tạo…).

Triển lãm Balthus

2/9/2018 – 1/1/2019 | Beyeler Foundation, Baselstrasse, Basel, Thụy Sĩ

nghệ thuật 13

Không chỉ nhìn lại quá trình sáng tạo của nghệ sĩ huyền thoại Balthasar Klossowski de Rola (1908 – 2001), thường được biết đến với tên gọi Balthus, đây còn là triển lãm toàn diện đầu tiên của Balthus ở một bảo tàng Thụy Sĩ kể từ năm 2008. Mặc dù mang hai dòng máu Ba Lan và Pháp nhưng Balthus lại có mối quan hệ lâu dài và gắn bó mật thiết với đất nước Thụy Sĩ, bắt đầu từ những năm tháng ấu thơ ở Bern, Geneva, Beatenberg cho đến khi kết hôn với nữ quý tộc Antoinette de Watteville; từ khi còn sống với nhau ở các vùng nói tiếng Pháp và Đức cho đến những thập kỷ cuối cùng của cuộc đời ở ngôi làng Rossinière thuộc vùng Alpine. Balthus được xem là một trong những bậc thầy vĩ đại của nghệ thuật kế kỷ 20. Trong suốt sự nghiệp phức tạp và đa diện của mình, ông không ngừng theo đuổi cách tiếp cận nghệ thuật có khả năng thay thế, thử thách và hướng đến trường phái avant-garde. Có thể nói, Balthus là một trong những nghệ sĩ tiếp cận được nghệ thuật hậu hiện đại và đương đại ngay trong thời đại của mình.

Triển lãm Alyssa Monks: Breaking Point

4/10 – 3/11/2018 | Forum Gallery Inc., New York, Hoa Kỳ

Trong 30 bức tranh sơn dầu và 4 bản vẽ được trưng bày tại triển lãm, nữ họa sĩ xinh đẹp Alyssa Monks cố gắng chạm đến những thứ được che giấu bên dưới bề mặt cũng như miêu tả những xúc cảm thẳm sâu và khao khát tận cùng của người phụ nữ. Đối tượng của Monks là người phụ nữ trong mối tương quan với thế giới tự nhiên, những người đang tìm kiếm giới hạn để vượt qua nó. Trong số các người mẫu, có cả những nghệ sĩ đang đấu tranh cho sự công bằng, nhân phẩm và quyền lực của phụ nữ trong xã hội. Với bút pháp đầy tính ẩn dụ, sử dụng màu sắc sống động và hiệu ứng chồng ảnh phức tạp, hình ảnh người phụ nữ trong tranh của Alyssa Monks hiện lên rất trần trụi, quyến rũ nhưng cũng đầy bí ẩn và thách thức.

tin nghệ thuật 4 tin nghệ thuật 5 tin nghệ thuật 6

Xem thêm:

Điểm tin nghệ thuật tháng 8/2018 và những sự kiện đặc biệt

Điểm tin nghệ thuật tháng 7/2018 và những sự kiện đặc biệt

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more