BST Salvatore Ferragamo Xuân – Hè 2019: Hồi sinh những đôi giày huyền thoại

Đăng ngày:

BST Salvatore Ferragamo Xuân – Hè 2019 làm đưa những thiết kế giày hơn 80 năm tuổi quay trở lại sàn diễn, đồng thời thổi hơi thở hiện đại vào từng thiết kế.

BST Salvatore Ferragamo Xuân – Hè 2019 dành riêng cho tín đồ thời trang cổ điển, nhất là những ai trót say đắm các thiết kế giày mang tính huyền thoại của thương hiệu giày xa xỉ đến từ Ý.

review bộ sưu tập salvator ferragamo8

BST Salvatore Ferragamo mang phong cách thời trang cổ điển nhưng vẫn không quên những thiết kế phá cách, hiện đại. 

Từ Masimiliano Giornetti đến Fulvio Rigoni và cuối cùng là Paul Andrew, danh mục thời trang dành cho nữ của thương hiệu Salvatore Ferragamo đã có nhiều sự thay đổi về người đứng đầu chỉ trong một thời gian ngắn. Giám đốc sáng tạo mới nhất, Andrew, người từng trước đây đứng đầu bộ phận giày dép của thương hiệu, đã được giao nhiệm vụ xác định bản sắc mới của nhà mốt.

Andrew đã đồng hành cùng thương hiệu trong hai năm và mùa Xuân – Hè này là lần thứ hai anh cho ra mắt bộ sưu tập thời trang cũng như phụ kiện. Trong suốt những ngày trước khi diễn ra tuần lễ thời trang, anh đã thẳng thắn về chuyên môn của mình là giày dép, không phải về quần áo. Và cuối cùng, anh được truyền nguồn cảm hứng từ 15.000 chiếc giày của NTK Salvatore Ferragamo, người sáng lập nên thương hiệu và công ty thời trang cùng tên.

review bộ sưu tập salvator ferragamo9

Trong số đó có những đôi giày điêu khắc lấy cảm hứng từ Brancusi, dép tông Nhật Bản geta và thiết kế “Vera pumps” đặc trưng với gót thấp và dây đeo quấn qua mắt cá chân.

Bảo tàng Ferragamo ở Florence bây giờ là “sân chơi sáng tạo” của Paul Andrew. Mỗi thiết kế trong bộ sưu tập dành cho cả nam và nữ đều chứa đựng nhiều biến thể kỹ thuật khác nhau từ “hậu duệ” của nút phao, gỗ, đến các kỹ năng dệt vải thô mà sau đó trở thành những đường nét quyến rũ trên đôi giày của các ngôi sao điện ảnh thập niên 30 và 40 như Joan Crawford, Gloria Swanson…

elle việt nam bst Salvatore Ferragamo 4

(Ảnh: Imaxtree)

elle việt nam bst Salvatore Ferragamo 5

(Ảnh: Imaxtree)

Cũng giống như cách một người phụ nữ thích tạo ra cảm hứng cho bộ trang phục hàng ngày từ những đôi giày, Andrew tiếp cận BST Salvatore Ferragamo Xuân – Hè 2019 bằng cách xây dựng nền tảng từ đôi giày nhưng không quên những tiêu chuẩn cần thiết cho tính ứng dụng của một bộ trang phục.

BST Xuân – Hè 2019 nói về yếu tố bản sắc mới của Salvatore Ferragama và sự trở lại của những tác phẩm kinh điển. Stella Tennant, người mẫu 47 tuổi từng là gương mặt đình đám nhất những năm 90, mở đầu buổi trình diễn trong một chiếc áo thun màu nâu và chân váy khăn tay (hankerchief-hem skirts) được làm bằng da. Nửa đầu bộ sưu tập tập trung vào những màu trung tính của quần shorts kaki, bộ quần áo lụa. Không cầu kỳ, chẳng mới lạ và cũng chưa có dấu vết của sự sáng tạo nào được nổi bật lên.

elle việt nam bst Salvatore Ferragamo 11

Andrew chịu trách nhiệm thiết kế giày nữ, Guillaume Meilland thiết kế giày nam. Phái đẹp có thể chọn lựa cho mình những chiếc váy hankerchief-hem trong khi phái mạnh có thể diện những chiếc quần ống rộng. (Ảnh: Imaxtree)

review bộ sưu tập salvator ferragamo 1

Người mẫu Stella Tennant mở màn buổi trình diễn bằng chiếc váy hankerchief-hem được làm bằng da.

review bộ sưu tập salvator ferragamo10

Rất nhiều màu be, chất liệu mỏng nhẹ như giấy phù hợp cho doanh nhân du lịch.

Song, người hâm mộ không phải chờ đợi quá lâu để chiêm ngưỡng những thiết kế cầu kỳ, phá cách hơn ở nửa phần sau của buổi diễn. Trang phục mang âm hưởng tuổi trẻ như các phân lớp bất đối xứng, chiếc váy in nằm dưới lớp áo lưới, bộ đồ da được thiết kế trông như đồ ngủ, quần dài mềm mại, quần yếm da đen bóng loáng…

review bộ sưu tập salvator ferragamo6

Những thiết kế trong nửa phần sau BST Salvatore Ferragamo dần trở nên cầu kỳ, phá cách hơn.

review bộ sưu tập salvator ferragamo7

Ngoài thiết kế cổ điển, bộ sưu tập còn mang lại những sáng tạo phá cách hiện đại.

elle việt nam bst Salvatore Ferragamo 3

Những đôi boots được làm bằng da mềm, những lỗ thông hơi giúp tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển. 

Andrew và Meillan đồng bộ hóa mọi thứ. Bảng màu của họ gồm những màu trung tính và những tông màu ngọc quý đầy hấp dẫn. Chất liệu làm nên BST Salvatore Ferragamo bao gồm da rắn, vải lanh và vải canvas sang trọng. “Tất cả bắt đầu với chất liệu da. Đó là một ý tưởng hay nhưng quần áo da như váy, váy khăn tay, quần shorts Bermuda và quần yếm khá “khó nhằn” với chất liệu này. Nó trông ổn hơn khi làm trang phục cho nam. Ngay cả khi có trọng lượng nhẹ, nhiều loại vải trông khá nặng nề”. Do đó, cách xử lý da thô cứng chính là yếu tố tạo nên điểm khác biệt của Salvatore Ferragamo.

Bằng việc phát minh ra giày đế xuồng (wedge heel) và giày gót nhọn (cage heel), những di sản về giày của thương hiệu khó ai đuổi kịp. Tuy nhiên, những chi tiết đắt giá này lại khó nhìn thấy trên sàn diễn thời trang. Có lẽ Andrew muốn tạo nên một tổng thể hài hòa, đồng bộ giữa trang phục và giày dép, đồng thời tôn vinh một cách khiêm tốn những di sản mà nhà mốt đã có cách đây hơn 80 năm.

elle việt nam bst Salvatore Ferragamo 12

Thiết kế giày có lỗ thông hơi, đế giày làm bằng nút bần và các bệ gỗ nổi bật với những hình dạng lấy cảm hứng từ những tác phẩm điêu khắc của Brancusi. (Ảnh: Imaxtree)

Xem lại những thiết kế trong BST Salvatore Ferragamo Xuân – Hè 2019:

\

Xem thêm:

BST Fendi Xuân – Hè 2019: Khi những chiếc túi “bánh mỳ” trở lại!

BST Prada Xuân – Hè 2019: Khi Twiggy trở thành nàng IT Girl thế kỉ 21

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD, Savoirflair

Ảnh: Imaxtree

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more