Phương pháp trị sẹo mụn nào phù hợp cho từng tình trạng da?

Đăng ngày:

Nếu may mắn vượt qua được mụn thì bạn lại phải đối mặt với những hệ lụy để lại, mà đơn cử là sẹo mụn.

Ở bài viết này, ELLE sẽ chia sẻ các phương pháp trị sẹo mụn phù hợp với từng tình trạng da khác nhau, giúp bạn lấy lại một làn da mịn màng.

Trước khi bắt tay vào điều trị, chúng ta cần tìm hiểu xem có những loại sẹo mụn nào phổ biến. Từ đó xác định xem mình đang gặp vấn đề gì mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

2 loại sẹo mụn thường gặp

Sẹo lõm

Sẹo lõm hay sẹo teo là loại xuất hiện phổ biến trên da mặt. Vết sẹo này tạo ra vùng trũng trên da. Chúng được hình thành do thiếu collagen trong quá trình vết thương đang lành. Sẹo lõm bao gồm các dạng:

  • Sẹo rãnh băng

Đây là loại sẹo hình chữ “V” hẹp và sâu. Chúng có thể trông giống những lỗ thủng tròn nhỏ hoặc hình bầu dục. Đây là loại sẹo khó điều trị nhất vì chúng có thể rất sâu. Nguyên nhân thường đến từ mụn trứng cá nang – những đốm mụn thật sự sâu và đau đớn ở má hay cằm.

  • Sẹo lăn

Khi bị sẹo lăn, làn da bạn sẽ trông như có những ngọn đồi và thung lũng nhỏ. Những vết sẹo này thường sẽ tương đối nông và thoải. Đây là hậu quả của tình trạng da có mụn trứng cá kéo dài.

  • Sẹo hộp

Sẹo hộp là hậu quả phổ biến của mụn trứng cá (sưng đỏ, kích ứng và mụn mủ). Chúng có xu hướng lõm nông nhưng cạnh sắc hơn so với sẹo lăn.

Sẹo lồi

Sẹo lồi hay sẹo phì đại là những vết sẹo lớn, xuất hiện nhiều ở ngực và lưng. Chúng trồi cao lên hơn vùng da xung quanh. Ngược lại với sẹo lõm, sẹo lồi được hình thành khi cơ thể sản xuất dư thừa collagen trong quá trình làm lành vết thương.

Trị sẹo mụn

Hai loại sẹo thường gặp nhất hiện nay đó là sẹo lõm và sẹo lồi

Các phương pháp trị sẹo mụn

Trị sẹo mụn tại nhà

  • AHA

AHA (Alpha hydroxy acids) là một cái tên khá quen thuộc trong chu trình skincare của các chị em. Ngoài vai trò tẩy tế bào chết thì AHA còn có khả năng làm thoáng lỗ chân lông và mờ sẹo. Sử dụng AHA sẽ làm cho da khá nhạy cảm, chúng ta cần chống nắng thật cẩn thận.

Một số dẫn xuất AHA phổ biến có thể tìm trong các loại toner, serum có thể kể đến là: Axit Glycolic, Axit Lactic, Axit Malic, Axit Mandelic, Axit Citric.

Phù hợp với: Mọi loại sẹo.

  • Retinol

Sử dụng Retinol bôi là một phương pháp làm mờ sẹo khác. Ngoài việc đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và cải thiện kết cấu da, Retinol cũng có thể giúp giảm thâm và làm mờ sẹo. Vì khả năng hoạt động mạnh mẽ nên Retinol có thể làm làn da bạn đặc biệt nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Việc sử dụng sản phẩm chống nắng khi dùng Retinol là hoàn toàn cần thiết.

Bạn có thể tìm thấy các loại kem, serum có Retinol như: Paula’s Choice Clinical 1% Retinol Treatment, Obagi Retinol 1%, Peter Thomas Roth Retinol Fusion PM 1,5%.

Do tác động cực kỳ mạnh mẽ, chúng ta nên bắt đầu dung Retinol với nồng độ thấp và dùng kem chống nắng thường xuyên để giảm kích ứng cho da.

Phù hợp với: Sẹo teo và sẹo lồi.

trị sẹo mụn 2

Ảnh: Jerzy Gorecki

Nhờ đến chuyên gia trị sẹo mụn

Nếu như các biện pháp trị sẹo mụn tại nhà không tạo ra khác biệt quá lớn, bạn nên nhờ đến các chuyên gia về da để tìm ra giải pháp.

  • Mài mòn da

Mài mòn da (Dermabrasion) là một trong những phương pháp điều trị sẹo mụn hiệu quả và phổ biến nhất. Phương pháp này sử dụng một bàn chải sắt được thiết kế đặc biệt hoặc một bánh xe làm từ thép không rỉ tráng kim cương. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ đó để loại bỏ lớp tế bào chết sâu hơn bề mặt da.

Phù hợp với: Sẹo gần trên bề mặt da như sẹo hộp nông hoặc sẹo lăn. Tuy nhiên phương pháp này cũng sẽ giúp các sẹo sâu mờ hơn.

  • Mặt nạ hóa học

Đây không phải đơn giản là dạng mặt nạ bạn thoải mái sử dụng hằng ngày. Mặt nạ hóa học (chemical peel) là một dạng axit mạnh, điển hình là AHA ở nồng độ 12%. Sản phẩm này được sử dụng để loại bỏ lớp sừng trên da để giảm các vết sẹo sâu.

Có một số loại mặt nạ hóa học đủ nhẹ để bạn có thể sử dụng ở nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia về da có thể đề xuất cho bạn các giải pháp mạnh mẽ hơn để được kết quả ấn tượng hơn. Trước khi sử dụng mặt nạ hóa học, bạn nên lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia để lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhất.

Phù hợp với: Tất cả các loại sẹo mụn, thường áp dụng trên các vết sẹo sâu.

  • Tái tạo bề mặt bằng tia laser

Gần giống với mặt nạ hóa học và mài mòn da, soi laser sẽ loại bỏ lớp sừng trên da. Cách điều trị này thường có thời gian phục hồi nhanh hơn các phương pháp điều trị tái tạo bề mặt khác.

Tuy nhiên, bạn phải cực kỳ cẩn thận trong việc che chắn da trong thời gian điều trị. Phương pháp này không phù hợp với những người vẫn đang phát mụn và người có da tối màu.

Phù hợp với: Tất cả các loại sẹo và da sáng.

  • Chất độn

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng chất độn (filler) để lấp đầy các vết sẹo mụn lõm và làm đều da. Chất độn thường sẽ làm bằng collagen, mô mỡ của chính bạn hoặc chất độn tổng hợp. Chúng được tiêm dưới da để bồi lấp vào các vết sẹo lõm và làm mịn làn da.

Hầu hết các chất độn bền vững được trong 6 đến 18 tháng trước khi làm lại, nhưng vẫn có một số loại không cần phải tiêm lại.

Phù hợp với: Làn da có ít sẹo hộp và sẹo lăn.

  • Lăn kim vi điểm

Phương pháp khá mới và phổ biến này sử dụng một con lăn cầm tay nhỏ. Trên bề mặt bánh lăn là rất nhiều đầu kim bén và siêu nhỏ. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý tự làm lành vết thương của cơ thể. Lăn kim sẽ tạo ra những báo động giả yêu cầu da nhanh chóng chữa lành da.

Theo Viện Hàn lâm Da liễu  Mỹ, phương pháp này có thể giảm độ sâu cho sẹo mụn trứng cá. Tuy nhiên, liệu trình này lại có thể kéo dài đến 9 tháng.

Phù hợp với: Sẹo lõm.

  • Bơm tiêm

Nếu như chất độn là để bồi vào các vết sẹo lõm thì bơm tiêm (injection) là thêm các chất làm mềm các vết sẹo lồi và làm phẳng chúng. Một số loại chất được sử dụng trong phương pháp này có thể kể đến là corticosteroid, thuốc hóa trị fluorouracil (5-FU) và interferon. Các mũi tiêm thường được thực hiện sau vài tuần một lần.

Phù hợp với: Sẹo lồi.

trị sẹo mụn 3

Ảnh: Nastya_gepp

Tiễu phẫu

Chúng ta đang cần loại bỏ sẹo, tại sao lại phải phẫu thuật để có một vết sẹo khác? Nghe có vẻ thật vô lý. Tuy nhiên các bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ một vết sẹo quá rõ bằng một vết sẹo khác, nhỏ hơn, mờ hơn và phai dần theo thời gian.

Các bác sĩ cũng có thể nâng vết sẹo lên bằng cách nới lỏng các sợi mô xơ bên dưới. Thủ thuật này được gọi là bóc tách sẹo.

Phù hợp với: Sẹo teo sâu và sẹo lồi.

Trị sẹo mụn 4

Ảnh: Melancholi

Sẹo mụn rất gây mất thẩm mỹ, nhưng có rất nhiều biện pháp để giúp giảm thiểu tình trạng này. Một liệu trình điều trị sẹo mụn khoa học, chế độ ăn uống và chăm sóc da hợp lý sẽ giúp bạn làm mờ những vết sẹo nhanh hơn kỳ vọng.

Xem thêm:

Giải đáp thắc mắc phổ biến về da dầu mụn cùng Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

Tổng hợp sản phẩm trị mụn “thần tốc” được các tín đồ làm đẹp tin tưởng

Nhóm thực hiện

Bài: Nhi Hoàng

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more