Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019: Kỷ nguyên mới mang dấu ấn Hedi Slimane

Đăng ngày:

Mang tầm nhìn khác với người tiền nhiệm, Giám đốc sáng tạo Hedi Slimane đã hoàn toàn biến Celine thành “mảnh đất” sáng tạo của riêng mình. BST Celine mùa này khiến giới mộ điệu xôn xao khi vừa ra mắt.

Ngày 28/9, NTK Hedi Slimane đã giới thiệu bộ sưu tập đầu tay cho Celine tại một trong những biểu tượng lịch sử nổi tiếng của Pháp, Hôtel des Invalides, nơi chôn cất vua Napoleon. Được mong đợi ở màn ra mắt tại ngôi nhà mới, song hiệu ứng từ bộ sưu tập Celine lần này khiến người hâm mộ phải đặt câu hỏi về tương lai sắp tới của nhà mốt Pháp.

review bộ sưu tập Celine

Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019 dưới thời Giám đốc sáng tạo Hedi Slimane mang một diện mạo hoàn toàn khác.

Lấy cảm hứng chủ yếu từ giới trẻ và phong cách thời trang unisex, bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019 với tên gọi Paris La Nuit gồm 96 thiết kế dành cho cả nam và nữ. Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu Celine sản xuất đồ cho nam giới. Bên cạnh đó, những thiết kế mang đậm dấu ấn của cựu Giám đốc sáng tạo Phoebe Philo như chiếc quần dài ống suông, áo choàng lụa, quần áo dệt kim và những đường cắt may ngẫu hứng đã hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là chiếc đầm da cực ngắn, tay phồng cực đại cảm hứng từ thập niên 80 với tông màu chủ đạo đen-trắng.

review bộ sưu tập Celine2

Thiết kế tay phồng từ thập niên 80 và những chiếc váy siêu ngắn xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập Celine.

review bộ sưu tập Celine3

Hedi đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh một cô gái thanh lịch, tinh tế theo như DNA của Celine dưới thời Phoebe Philo.

review bộ sưu tập Celine4

Bộ sưu tập Celine năm nay có thêm những thiết kế dành cho nam. Được biết, Hedi đã xây dựng một xưởng may riêng để phục vụ đối tượng khách hàng mới của hãng.

Giới mộ điệu cho rằng có quá nhiều điểm tương đồng với nhà mốt Saint Laurent trong bộ sưu tập Celine lần này. Các thiết kế tinh tế, thanh lịch và mang hơi thở nghệ thuật đương đại của Philo đã nhường chỗ cho chiếc áo khoác da, quần skinny jeans và sequin. Đây thực sự là “một chương mới” cho Celine, theo đúng như lời Hedi Slimane trả lời phỏng vấn với tờ báo Le Figaro.

review bộ sưu tập Celine5

Không khó để nhận ra điểm tương đồng của bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019 với các thiết kế từ thương hiệu Saint Laurent.

review bộ sưu tập Celine6

Thành trì 80 năm của Saint Laurent vẫn còn sức ảnh hưởng lớn đến Hedi Slimane.

Hedi thừa nhận tầm nhìn và phong cách của anh và Phoebe Philo, người đã tiếp quản Celine trong 10 năm với không ít thành tựu, hoàn toàn không giống nhau. Tuy nhiên, “bạn không bước vào một nhà mốt để bắt chước người tiền nhiệm của mình”, Hedi khẳng định.

Mặc dù muốn mang lại một hình ảnh Celine hoàn toàn mới, điều đó không đồng nghĩa với việc nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế người Pháp sẽ xóa bỏ hoàn toàn quá khứ: “Mục tiêu không phải là đi ngược lại hoàn toàn với những gì họ (người tiền nhiệm) đã làm. Đó là một nhận xét sai lệch. Tôn trọng có nghĩa là bảo tồn tính toàn vẹn của mỗi cá nhân, đồng thời nhận ra những thứ thuộc về một người khác bằng nhận thức trung thực”. Như một cách tôn trọng lịch sử, Hedi đã đặt tên thiết kế túi xách đầu tiên, The 16, theo tên của trụ sở chính và xưởng vẽ trong một lâu đài có từ thế kỷ 17 tại 16 Rue Vivienne.

review bộ sưu tập Celine7

Hedi đặt tên thiết kế túi xách đầu tiên theo tên của trụ sở chính như một cách tôn trọng di sản thương hiệu, song điều đó dường như vẫn chưa đủ.

Dù hàng ghế đầu có nhiều nhân vật nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Catherine Deneuve, Lou Doillon, Joséphine de La Baume, Alexa Chung, ca sĩ Lady Gaga – người sở hữu chiếc túi The 16 đầu tiên, bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019 đã khiến người hâm mộ trung thành không khỏi tiếc nuối. Họ thất vọng vì không còn thấy một Celine tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ bằng những thiết kế giàu mỹ cảm, đầy sáng tạo và mang đậm dấu ấn riêng như trước. Sự ra đi của Phoebe Philo dường như để lại một khoảng trống quá lớn.

review bộ sưu tập Celine8

Người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối cho thời kỳ hưng thịnh của Celine trong với dấu ấn của Phoebe Philo một thập kỷ qua.

Trong khi đó, số ít lại hiểu cho áp lực tăng doanh thu của một người kế nhiệm mới. Chủ tịch LVMH và Giám đốc điều hành Bernard Arnault tuyên bố vào tháng 1 năm nay, Celine sẽ đạt được ít nhất từ 2,3 tỷ đến 3,4 tỷ đô la Mỹ trong vòng 1 năm. Con số này vượt qua những gì Philo đã làm cho Celine trong suốt 10 năm qua khi doanh thu chỉ đạt ở con số 828 triệu USD. Do đó, Slimane, người đã giúp Saint Laurent đạt doanh thu 1,39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016 (tăng hơn 150% so với năm 2012) đã tận dụng thế mạnh và những di sản đã đạt được khi còn giữ vị trị giám đốc sáng tạo tại Saint Laurent.

review bộ sưu tập Celine9

Ví dụ của Celine chứng minh rằng các thiết kế mang giá trị nghệ thuật cao là yếu tố cần nhưng chưa đủ để tăng doanh thu cho một công ty.

Theo tác giả Landon Peoples của trang Refinery29: “Ít nhất là ngay bây giờ, phụ nữ cần Celine của-quá-khứ hơn bao giờ hết. DNA và tác động của nó trong các chiến dịch #MeToo và Time Up không thể rõ ràng hơn”. Vì thế, Landon cho rằng “việc ra mắt của Slimane có vẻ là một khởi đầu sai lầm trong thời gian nên là giai đoạn lịch sử nhất của Celine”.

Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019:

Xem thêm:

Bộ sưu tập Dior Xuân – Hè 2019: Thời trang và những vũ điệu ba lê say đắm!

Giám đốc sáng tạo Hedi Slimane bất ngờ thay đổi logo thương hiệu Celine

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD, the Guardian, Refinery29

Hình ảnh: Imaxtree

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more