Cuộc cách mạng của NTK Hedi Slimane ở Celine dưới lăng kính vạn hoa

Đăng ngày:

Những thay đổi đầy tính bất ngờ của NTK Hedi Slimane trong bộ sưu tập Xuân – Hè 2019 có ý nghĩa như thế nào với Celine?

Chuyện gì đang xảy ra ở Celine?

Những ngày Thu, Paris bắt đầu trở lạnh, và nhà số 16 phố Vivienne trên quận 2, ngay gần tòa nhà lâu đời Hôtel Colbert de Torcy cũng đang trải qua một bước chuyển lớn – không chỉ là mùa mới, một tấm biển hiệu mới mà có thể cả một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên Celine dưới đế chế NTK Hedi Slimane.

Cuộc cách mạng ở nhà số 16

Người ta dễ dàng dự đoán Hedi đang muốn phá bỏ hết di sản sau một thập niên của Phoebe Philo ở Celine: tài khoản Instagram của Céline đột ngột bị xoá và làm mới hoàn toàn bằng một màu đen trắng, trang bán hàng trực tuyến của hãng bị tạm ngưng, đến chính cái tên Céline cũng được đổi thành Celine cho “đơn giản và cân bằng hơn” theo cách giải thích của nhà mốt, kéo sau đó là những dòng hashtag #CelinebyHediSlimane. Làm mới, cách mạng, vật đổi sao rời… là những từ người ta đang nhắc đến cách NTK Hedi Slimane đến với Celine.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Mới tuần qua thôi, khi bộ sưu tập ra mắt của Hedi cho Celine được trình diễn ở Paris, người ra quên ngay chuyện tài khoản mạng xã hội hay cái tên bỏ dấu đặc Pháp. Cuộc cách mạng mang tên Hedi Slimane rõ ràng mạnh mẽ hơn cái tên.

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019

Bộ sưu tập ra mắt của NTK Hedi Slimane trở thành trung tâm chú ý của Tuần lễ thời trang Paris trong tuần vừa qua.

96 mẫu thiết kế: mẫu nam, mẫu nữ xen kẽ trên sàn diễn, ánh kim có, pop-art có, đồ da đinh tán có, lông vũ có, mạng có, những thiết kế kiểu minh tinh thập niên 80 cũng có, thậm chí, hẳn một cái nơ chấm bi khổng lồ cũng có luôn… Chỉ có một điều vắng bóng: vẻ nữ tính kiểu Phoebe.

Người ta chỉ trích. Người ta cũng tung hô. Người ta đổ đi săn lùng những mẫu thiết kế với chữ Céline âm Pháp đầy kiêu hãnh. Không ít khách hàng nổi tiếng hay những người chả mấy khi nói chuyện thời trang cũng lên tiếng trước bước chuyển của Celine sau bộ sưu tập Xuân – Hè 2019. Giận dữ xen lẫn những tràng pháo tay, tất cả đã làm cho Celine trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua.

 

View this post on Instagram

 

Julie Pelipas, Paris

A post shared by Tommy Ton (@tommyton) on

Các fashionista, những người yêu mến Phoebe Philo, đã diện lại các thiết kế của cô trên đường phố Paris như một cách cảm ơn những gì cựu giám đốc sáng tạo đã làm cho Celine trong 10 năm qua.

Mệnh lệnh của Bernard

Nhưng hãy chờ đã, liệu đúng thật tất cả những thay đổi đó chỉ để đánh dấu chương mới của Celine mang tên Hedi Slimane?

Tôi thích làm công việc điều tra và – rõ là theo thuyết âm mưu – tìm ra cách lý giải riêng của mình. Nếu bạn theo dõi NTK Hedi Slimane từ đầu, bạn chắc sẽ không thể quên Hedi theo đuổi điều gì trong thiết kế.

Trong bài viết từ năm 2015 cho ELLEMan Việt Nam, tôi đã dùng 3 tính từ để miêu tả thiết kế của Hedi cho Dior Homme: slim, mỏng manh và tối giản. Thậm chí, khi Tim Blanks viết trên Vogue về BST Thu – Đông 2006 của Hedi cho Dior Homme, Tim đã viết thế này: “Sau buổi diễn, Hedi có thú nhận rằng anh ấy có những cảm nhận mới về nỗi u sầu và những gì diễn ra trên sàn catwalk hẳn là chứng minh lời tâm sự đó. Những chàng người mẫu – vẫn gầy gò như thường thấy – nhưng giờ mang vẻ mong manh đầy sợ hãi, bước ra từ bóng tối, hướng tới ánh sáng của những cột lửa cuối đường catwalk”.

Ở Dior, Hedi tinh tế, cầu toàn đến đáng sợ trên những chất liệu, kiểu dáng cổ điển. Hedi rón rén vuốt ve lại những thiết kế của mình để chính sự hoàn hảo của những thiết kế lên tiếng, chứ không phải anh, không phải sự nổi loạn.

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 2

BST Celine Xuân – Hè 2019 mang đúng phong cách sáng tạo tinh tế và cầu toàn của NTK Hedi Slimane.

Chính vì thế, sau hai năm biến mất khỏi thời trang, Hedi được LVMH chọn để thay thế Phoebe ở Céline (như tên gọi khi anh đến – hồi tháng Ba), việc này không quá làm người ta bất ngờ. Hedi, với cách anh làm việc ở Dior, chắc chắn sẽ không nôn nóng lật đổ sự hoàn hảo mà Phoebe xây dựng cho Céline. Anh được dự đoán sẽ đưa sự hoàn hảo ấy lên một tầm cao mới. Nhưng có một người nghĩ khác.

Đó là Bernard Arnault – ông chủ là LVMH. Tờ Thời Báo Tài Chính (Financial Times) đã hé lộ yêu cầu của Bernard gửi tới Hedi: Doanh thu của Celine phải tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Bernard mong muốn mở rộng hạng mục sản phẩm của Celine: bao gồm cả nước hoa, đồ nam và đồ couture. Thậm chí, cả nhóm sản phẩm đồ da, nhóm sản phẩm tăng trưởng tốt dưới thời của Phoebe cũng được mở rộng. Hedi không đến Celine để kế tục Phoebe, tiếp tục phục vụ những người phụ nữ trưởng thành, đi làm và yêu thích sự chuyên nghiệp, cổ điển. Financial Times cũng cho biết, chính Bernard thậm chí đã dùng từ “rock chic” hay “cool kids”  để miêu tả nhóm khách hàng tiềm năng mà ông muốn Celine hướng tới – những khách hàng đã từng vì Hedi mà yêu thích Saint Laurent.

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 3

Bernard đã dùng từ “rock chic” hay “cool kids” để miêu tả nhóm khách hàng tiềm năng mà ông muốn Celine hướng tới, đồng thời ông còn mong muốn doanh thu của Celine phải tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Sự hoàn hảo của sự hỗn loạn

Hedi chọn chiếc kính vạn hoa làm phông nền cho buổi trình diễn, ánh sáng của quả cầu đèn màu disco xen kẽ trong ánh sáng trắng bạc. Có điểm chung gì giữa kính vạn hoa và quả cầu đèn màu? Nếu có, đó chính là sự sắp đặt hoàn hảo của những gì tưởng như vỡ vụn, hỗn loạn và khó đoán biết.

Và trên đường catwalk, tất cả cũng dường như đang hỗn loạn và khó đoán: ai mà ngờ sau chiếc nơ chấm bi khổng lồ là bộ vest bó hoàn hảo; sau chiếc váy cocktail ánh bạc trễ vai là chiếc áo váy trench coat da cổ đứng; sau mẫu suit nam với cà vạt sọc đỏ cổ điển đến bảo thủ là chiếc áo ánh kim xuyên thấu hay chiếc chân váy tulle đen xoè bồng…

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 4

Các thiết kế đầm trễ vai, cúp ngực hay áo tay phồng lần lượt xuất hiện trên sàn catwalk như mang theo tuyên ngôn đổi mới của NTK Hedi Slimane.

Tờ Vogue miêu tả buổi diễn là “những món đồ mặc đi làm biến mất, dành chỗ cho những trang phục tiệc tùng ban đêm” trong khi tờ ELLE Mỹ lại không thể giấu được sự thất vọng khi theo họ, BST này đánh mất sự tôn trọng phụ nữ với dáng người bình thường và cuộc sống bận rộn mà Phoebe luôn sùng bái trong các mẫu thiết kế của Céline. Giờ Hedi tạo ra các trang phục “bó, ngắn, lấp lánh, dường như chỉ dành cho những người mẫu trẻ mà anh chọn trong đêm nay”.

Hai nhận định này không sai. Nhưng cả hai đều đang đi theo những cách phân định rất cũ về phụ nữ: phụ nữ đi làm và phụ nữ đi tiệc, phụ nữ bình thường và những cô người mẫu, phụ nữ bận rộn và những cô gái trẻ thích tiệc tùng, trang phục ban ngày và trang phục buổi tối, trang phục nam tính và trang phục nữ tính… Những ranh giới đã có cả thế kỷ nay. Những rang giới làm cho người ta khó chấp nhận hơn sự thay đổi và những ranh giới thực ra là chuẩn mực để họ gọi một sự sắp đặt nào đó là nhất quán hay lộn xộn.

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 5

Sự xuất hiện của trang phục nam lần đầu tiên trong bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019 đánh dấu “một chương mới” cho nhà mốt.

Thực ra, chẳng có sự hỗn loạn nào ở đây, nếu bạn nhìn theo một cách khác, nói một cách hình ảnh – là khi bạn bắt đầu xoay lăng kính vạn hoa, hàng ngàn mảnh vỡ vụn được kết nối, chập tan thành sự hoàn hảo.

Những trang phục nam của Hedi cho Celine có cỡ nhỏ dành cho phụ nữ, dáng skinny hoàn hảo cho một bộ suit theo phong cách menswear, phù hợp với môi trường công việc; dưới lớp áo ánh kim pop-art là chiếc váy đen LBD đơn giản nhưng chỉn chu, chiếc trench coat da vừa có thể là chiếc áo khoác ban ngày, vừa lộng lẫy cho diện mạo về đêm, chiếc váy cocktail ánh kim được tiết chế bằng áo blazer đen matte…

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 10

Khác với sự tôn vinh vẻ đẹp nữ tính của người tiền nhiệm Phoebe Philo, NTK Hedi Slimane mang đến một định nghĩa khác bằng những bộ suit theo phong cách menswear mạnh mẽ. Các thiết kế của nam đều có cỡ nhỏ cho các cô nàng phá cách.

Cô gái Celine của NTK Hedi Slimane không có ranh giới nào giữa đêm và ngày: họ bước thẳng từ văn phòng đến một bữa tiệc tối; không có sự khác biệt giữa nam và nữ, họ mạnh mẽ, tự tin trong bộ suit nam, là chỗ dựa cho người đàn ông của mình khi anh ấy (có đôi khi) cần được yếu đuối. Và hơn cả, đúng như Bernard yêu cầu, cô gái Celine không chỉ là người phụ nữ trên dưới 30, hay bất kỳ độ tuổi hay ngành nghề nào: miễn là họ bản lĩnh, tự tin làm chủ cuộc sống của mình, biết mình muốn gì và biết làm mình vui.

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 11

Cô gái Celine của NTK Hedi Slimane không có ranh giới nào giữa đêm và ngày. Họ có thể bước thẳng từ văn phòng đến bữa tiệc tối bằng cách cởi bỏ lớp áo khoác , để lộ ra chiếc đầm da cúp ngực hay chiếc áo sequin lấp lánh bên trong.

Tôi có thể tưởng tượng Hedi đang ngồi thích thú xoay chiếc kính vạn hoa của mình, kiến tạo ra diện mạo hoàn hảo cho những người phụ nữ từ những mảnh vỡ vụn cô ấy có: những mảnh sequin trên màn ảnh thập niên 80, miếng tulle từ chiếc váy ba lê từ ấu thơ của cô ấy, miếng mạng đen từ lễ hội hoá trang hồi học cấp 3, chiếc váy cocktail cô ấy vận trong bữa tiệc thời đại học, chiếc áo suit của người đàn ông cô ấy yêu và chiếc váy LBD hay chiếc áo blazer cô ấy vận đến phát chán tới văn phòng… Và nếu đúng như thế thì khó có thể nói Hedi không tôn trọng những người phụ nữ. Thậm chí, hơn cả việc nâng niu cơ thể và những khiếm khuyết của cô ấy, anh nâng niu cả xúc cảm và ký ức của những người phụ nữ ấy nữa.

Không thể giấu được, tôi háo hức chờ đợi những BST tiếp theo của Hedi, chờ đợi một Celine không âm Pháp, một Celine dành cho những người phụ nữ (và cả nam giới nữa) không có giới hạn!

NTK Hedi Slimane celine xuân hè 2019 12

Một Celine không có âm dấu nhấn của tiếng Pháp, một Celine có cả các thiết kế dành cho nam sẽ chuyển mình ra sao trong những bộ sưu tập tới dưới bàn tay sáng tạo của NTK Hedi Slimane?

Xem thêm:

Ca sĩ Justin Timberlake bắt tay cùng thương hiệu Levi’s ra mắt BST Fresh Leaves

BST Roland Mouret Xuân – Hè 2019: Cảm hứng “nữ quyền” chưa hề hạ nhiệt

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Imaxtree

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more