Skirt suit – y phục của những người phụ nữ “quyền lực” đã trở lại đầy thuyết phục

Đăng ngày:

Coco Chanel giới thiệu skirt suit vào năm 1914 và sự quay lại của skirt suit năm 2018 trên sàn diễn thời trang là xu hướng đáng chú ý.

Skirt suit là thuật ngữ Tiếng Anh chỉ bộ trang phục gồm áo vest kết hợp với chân váy bút chì. Skirt suit được đánh giá là chuẩn mực trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và mang thông điệp ngầm về người phụ nữ.

Lịch sử của skirt suit (váy âu phục) gắn liền với hình ảnh của nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, hình ảnh nữ nhân vật cá tính trong các bộ phim đen trắng Hollywood thập niên 30, 40 hay bộ đồ hồng của Jackie Kennedy mặc bên cạnh chồng giờ phút cuối tại Dallas năm 1963.

Sự xuất hiện trở lại của skirt suit trong các bộ sưu tập của các nhà thiết kế gắn liền với câu chuyện nữ quyền trong thời trang năm 2018.

Skirt suit và “Bà đầm thép”

Skirt suit gắn liền với Margaret Thatcher, “Bà đầm thép”, nữ thủ tướng Anh đầu tiên giai đoạn 1973 -1990. Trong thời gian đương nhiệm trên chính trường, Thatcher để lại dấu ấn với trang sức ngọc trai, túi xách và bộ skirt suit Tory màu xanh đậm để hiện diện trước công chúng và đối thoại với các nam chính khách khác. Skirt suit giúp Thatcher vừa nữ tính nhưng cũng đầy mạnh mẽ.

Margaret Thatcher trong bộ skirt suit

“Bà đầm thép” Margaret Thatcher trên chính trường gắn liền với những bộ skirt suit. (Ảnh: The Independent)

Được coi là chuẩn mực của trang phục trang trọng, skirt suit mang vẻ lịch thiệp được yêu thích bởi nhiều nữ chính khách, doanh nhân, nữ giới trong các ngành nghề đòi hỏi khắt khe trong hiện diện như ngân hàng, tòa án. Trang phục này cũng là sự lựa chọn quen thuộc của Nữ hoàng Anh Elizabeth II hay thủ tướng Anh Theresa May như một thông điệp ngầm về cá nhân.

Skirt suit trên màn ảnh

Mang thông điệp về sự độc lập, tự chủ, váy âu phục đã trở thành đồng phục trong các bộ phim đen trắng thập niên 30, 40. Một ví dụ điển hình là Lauren Bacall trong bộ skirt suit đã thu hút Humphrey Bogart trong bộ phim The Big Sleep.

Lauren Bacall và skirt suit trong The Big Sleep

Lauren Bacall trong bộ skirt suit đã thu hút Humphrey Bogart trong bộ phim The Big Sleep. (Ảnh: Getty Images)

Đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock đặc biệt yêu thích việc phối hợp váy âu phục cho các nữ nhân vật trong các bộ phim của mình, từ Marlene Dietrich trong bộ phim Stage Fright năm 1950 hay Tippi Herden trong The Birds năm 1963. Nữ diễn viên Marlene Dietrich nổi tiếng với vẻ mạnh mẽ lạnh lùng mà những bộ skirt suit có thể tôn lên thần thái đặc biệt ấy. Ở một phong cách khác, thiết kế skirt suit tartan màu vàng còn có thể mang đến vẻ tinh nghịch khi được mặc bởi Cher Horowitz trong bộ phim Clueless năm 1955.

Thời hiện đại, váy âu phục được tái hiện trong chuỗi phim dài tập Suits với hình ảnh nữ nhân vật Jessica Pearson – người đứng đầu hãng luật đặc biệt quyền lực và quyết đoán trong các thiết kế đơn sắc.

Sự trở lại của skirt suit trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế

Năm 2018, skirt suit xuất hiện trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế với nhiều phong cách khác nhau. Chanel nổi tiếng với các thiết kế bằng vải tweed vừa nữ tính vừa mạnh mẽ đã trở thành di sản. Bản thân Coco Chanel là một người phụ nữ mạnh mẽ, táo bạo, luôn có những ý tưởng đột phá. Coco Chanel đã lược bỏ những chi tiết thừa trên quần áo nữ giới và mượn cảm hứng từ quần áo nam giới để sáng tạo nên áo khoác tweed để giải phóng cơ thể phụ nữ. Skirt suit được Chanel lần đầu giới thiệu vào năm 1914.

Skirt Suit Chanel BST 2018/2019

Skirt suit ánh kim của Chanel trong bộ sưu tập Thu – Đông 2018/2019 (Ảnh: Chanel)

Erdem lấy cảm hứng từ Adele Astaire, nghệ sĩ múa người Mỹ, người sau này trở thành quý tộc Anh, một người phụ nữ với cá tính rất đặc biệt cho bộ sưu tập Thu – Đông 2018. Skirt suit của Erdem – nhà mốt nổi tiếng với phong cách nữ tính được biến tấu với chi tiết kẻ sọc hoặc họa tiết hoa lớn trên áo đen kết hợp với chân váy rủ mềm mại.

Skirt suit của Erdem

Skirt suit của Erdem – nhà mốt nổi tiếng với vẻ nữ tính mềm mại (Ảnh: Erdem)

Louis Vuitton, Gucci, Dior, Moschino, Eudon Choi, Calvin Klein cũng đã giới thiệu nhiều thiết kế đặc sắc. Moschino lấy hình tượng của Jackie Kennedy đi kèm với mũ hộp hay Louis Vuitton với chi tiết thắt eo và ánh kim nổi bật. Eudon Choi nổi bật với thiết kế với hai hàng khuy (double-breasted) chuẩn mực hay Calvin Klein với sự tái cấu trúc, bất đối xứng, đem đến sự phức tạp cho các thiết kế.

Gucci skirt suit 2018

Skirt suit hồng của thương hiệu Ý Gucci kết hợp vải tweed với chất liệu sequin tạo nên sự lấp lánh (Ảnh: Gucci)

Nhận định về sự trở lại của skirt suit

Có những ý kiến trái chiều về sự trở lại của skirt suit đến từ chính những người phụ nữ trong các ngành nghề đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. Sophie Walker, người đứng đầu đảng Bình Đẳng Nữ giới cho rằng: “Bạn đang cố gắng mặc trông nam tính hơn nhưng vẫn giữ được vẻ nữ tính; là cố gắng để trông chuyên nghiệp và được chấp nhận trong môi trường làm việc do nam giới chi phối”, trong khi ý kiến khác cho rằng skirt suit đem đến sự tự do trong thể hiện bản thân.

Nhà thiết kế Eudon Choi thật sự bị thu hút bởi vẻ đẹp quyền lực, hoài cổ mà trang phục mang lại: “Chúng ta thích vẻ đẹp lạ lẫm và một chút gì đó thật tươi mới. Đó là Lauren Hutton hay Meryl Streep – quyền lực, tri thức và phức tạp”.

Giám đốc toàn cầu phụ trách thu mua của Net-a-porter, Elizabeth von der Goltz nhìn nhận tích sự trở lại của skirt suit. Việc trang phục quay trở lại trên BST của các nhà thiết kế giúp hồi sinh kỹ thuật may đo tinh tế. Sự đón nhận váy âu phục thể hiện người phụ nữ ngày càng nắm giữ vai trò nổi bật trên thương trường và xã hội: “Chúng ta may mắn được sống trong thời đại nơi người phụ nữ là những nhà lãnh đạo, được truyền cảm hứng để nắm các quyết định quan trọng. Đối với tôi, xu hướng này thật sự đáng chú ý”.

Eudon Choi skirt suit 2018

Skirt suit của thương hiệu Anhm Eudon Choi với hai hàng cúc mang vẻ quyền lực hoài cổ (Ảnh: Eudon Choi)

Theo von der Goltz, skirt suit không chỉ mang ý nghĩa về bộ trang phục trang trọng chốn công sở. Trang phục tưởng chừng đứng đắn có thể biến tấu dưới nhiều phong cách khi kết hợp cùng áo và phụ kiện to bản hoặc với áo ngắn tay và giày tập và mặc linh hoạt 24/7 ở nhiều môi trường. Sự hồi sinh của váy âu phục không chỉ tái hiện lại chuẩn mực xưa mà còn đem đến thế giới thời trang sự đa dạng và mở rộng lựa chọn về phong cách, tính cách.

Xem thêm:

Le Smoking – Vest cao cấp huyền thoại của YSL

Phái đẹp công sở đừng bỏ qua những kiểu skirt suits phá cách

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Nguyễn Thảo Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Guardian

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more