A Star Is Born: Phải chăng tình chỉ đẹp khi còn dang dở?

Đăng ngày:

Khi bộ phim A Star Is Born khép lại, cảm xúc của khán giả lẫn lộn trước một chuyện tình đẹp và dở dang do Bradley Cooper và Lady Gaga thể hiện.

Vừa qua, bộ phim A Star Is Born (tựa Việt: Vì Sao Vụt Sáng) do tài tử Bradley Cooper cùng nữ ca sĩ Lady Gaga đóng vai chính đã mang tới cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Mặc dù đây là bộ phim thứ 4 có cùng nội dung nhưng phiên bản 2018 của Cooper và Gaga đã vượt qua được cái bóng của 3 tác phẩm trước và nói không ngoa, đây là một trong những ứng cử viên nặng ký của mùa giải Oscar năm sau.

a star is born 1

Bradley Cooper và Lady Gaga đã kể một chuyện tình thật đẹp trong A Star Is Born (Ảnh: IMDb)

A Star Is Born xoay quanh chuyện tình của ca sĩ nhạc đồng quê Jack “Jackson” Maine (Bradley Cooper) và nữ nhạc sĩ nghiệp dư Ally. Không một dấu hiệu báo trước, Ally bước vào cuộc đời Jack theo cách mà anh không ngờ tới và tình yêu của hai người là một chuyến phiêu lưu đẹp đẽ dù cái kết của cuộc tình này quá đau buồn. Ally không đến với Jack vì anh là một ca sĩ nổi tiếng, mà vì cô cảm động trước những hành động ngọt ngào của anh như tận tay băng bó cho cô khi bị thương theo một cách rất thú vị, đưa cô về tận nhà và thích cái mũi to của cô. Đặc biệt hơn, Jack có thể nhìn thấy tài năng sáng tác và thổi hồn vào những bản tình ca của cô. Chỉ trong một lần lắng nghe Ally hát bài Shallow tại bãi giữ xe, Jack như bị hớp hồn với chất giọng đầy truyền cảm và ngay lập tức khắc ghi những giai điệu và ca từ ấy.

a star is born 2

Ally và Jack trao nhau nguồn năng lượng tuyệt vời để cháy hết mình trên sân khấu (Ảnh: IMDb)

Jack là một nghệ sĩ cô đơn luôn chìm đắm trong men rượu, nhưng từ khi Ally xuất hiện trong cuộc đời anh, nỗi cô đơn chẳng còn nghĩa lý gì trước tình yêu chân thành của cô và những lần họ cùng nhau “cháy” trên sân khấu. Đây là giai đoạn đẹp nhất trong quãng thời gian bên nhau của họ và màn trình diễn xuất sắc của Cooper cùng Gaga trong A Star Is Born khiến khán giả tưởng rằng họ đang yêu nhau ngoài đời thật. Trước ánh mắt đầy tình cảm mà họ trao cho nhau trên sân khấu giữa muôn vàn người hâm mộ cuồng nhiệt, Jack và Ally làm người xem đắm chìm vào thế giới chỉ có hai người và những bản tình ca cháy bỏng như Shallow, Music to My Eyes Diggin’ My Grave, thổi bùng lên cảm xúc mãnh liệt của hai trái tim đang hòa quyện vào nhau.

a star is born 3

Tình yêu của họ như một chuyến phiêu lưu bất tận (Ảnh: IMDb)

Chính vì thế, khi đến những phân đoạn mà Ally với Jack cãi nhau vì Ally không chịu được cơn nghiện ngập của anh còn Jack thì khó chịu trước thành công chớp nhoáng của Ally, khán giả có thể cảm thấy hụt hẫng, bứt rứt vì trót sống cùng những khoảnh khắc đẹp đẽ trước đó của hai người. Không còn những màn song ca đầy ngọt ngào, giữa họ xuất hiện rào cản vô hình, ngày càng đẩy hai người ra xa nhau. Với Jack, Ally chính là nguồn năng lượng tuyệt vời giúp anh chơi hết mình trên sân khấu, nhưng đó không chỉ là sự kết hợp đầy ăn ý trong âm nhạc. Cách mà họ trao nhau ánh mắt, tâm tình yêu thương giữa chốn đông người; cách mà họ trao nhau những cái ôm đầy hân hoan sau mỗi đêm diễn thành công… nay còn đâu. Vô tình, chính điều đó lại đẩy Jack vào những cơn say không thể cưỡng lại.

a star is born 4

Tình yêu của Ally đã nhiều lần chữa lành tâm hồn tổn thương của Jack (Ảnh: IMDb)

Jack không phải là một người vô tâm. Tình yêu vô bờ cùng sự bao dung của Ally vẫn là ánh sáng le lói đưa anh về cuộc sống tỉnh táo. Tuy Jack suýt chút nữa phá hỏng sự nghiệp của Ally vì say xỉn, cô vẫn không nỡ trách mắng hay rời bỏ anh. Thậm chí, Ally còn muốn Jack bước lên sân khấu, song ca cùng cô như lúc mới yêu, cùng nhau trở lại quãng thời gian tươi sáng nhất trong chuyện tình của hai người. Ally còn sẵn sàng hủy tour diễn tại châu Âu để dành thời gian bên anh, giúp anh lấy lại tinh thần.

Nhưng đời không như là mơ, một người luôn ám ảnh với quá khứ sai lầm của người cha, sống vô vọng qua từng ngày làm sao có thể chịu được những lời nói ác ý, những “bùa rìu dư luận” cho rằng Jack đang cản trở sự nghiệp đang tiến triển tốt đẹp của Ally. Và cuộc tình của họ trở nên dang dở khi Jack chọn cách ra đi, để Ally không còn bận tâm lo lắng cho anh. Đến đây mới thấy một lời nói nhẹ nhàng sao có sức giết người ghê gớm quá.

a star is born 6

Không còn những bản tình ca, Jack lặng lẽ ngắm người anh yêu từ góc khuất hậu trường (Ảnh: IMDb)

Đoạn cao trào về sự chia ly của hai người được diễn tả nhẹ nhàng, nhưng vẫn đưa khán giả vào trạng thái nghẹt thở, bần thần. Đó là dụng ý rất hay của Cooper trong vai trò đạo diễn. Anh không muốn bi kịch hay lãng mạn hóa việc tự tử của Jack, chỉ đơn thuần để anh ra đi bằng hành động uống thuốc an thần, cởi thắt lưng và chọn một điểm tựa để treo mình. Chính những khoảnh khắc đắt giá trong diễn biến tiếp theo mới lấy đi nước mắt của người xem. Những hình ảnh về đêm đầu tiên mà họ gặp nhau bỗng chốc ùa về. Trong hậu trường quán bar, Jack thích thú khi khám phá ra chân mày của Ally chỉ là giả và mái tóc của cô được tô đen, anh muốn nhìn rõ người con gái đã hớp hồn anh bằng chất giọng nội lực và truyền cảm. Và Jack luôn âu yếm nhìn Ally mỗi khi cô nhập tâm sáng tác hay thu âm vì anh yêu cách cô nhìn vào 12 nốt nhạc của bài hát, kể lại nó theo ngôn ngữ của cô.

Trong buổi sáng đầu tiên khi đưa Ally về, Jack muốn nhìn gương mặt của Ally lần cuối trước khi tiếp tục lưu diễn, hình ảnh ấy thật ngọt ngào. Khi ra đi, anh cũng vẫn muốn nhìn cô lần cuối, nhưng cảm xúc này sao lại quá xót xa. Cuối cùng, là họ không thể vượt qua bản ngã, những căn tính đời thường của con người sau bao biến cố để có một kết cục tươi sáng hơn, hay vì ngay từ đầu, tác giả đã muốn họ xa rời nhau vì “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”?

Một điểm nhấn khác trong A Star Is Born làm khán giả tâm đắc không kém là cách sử dụng hai tông màu hoàn toàn trái ngược nhau giữa hai cảnh trên sân khấu và phía sau hậu trường. Những màn song ca giữa Jack và Ally luôn rực rỡ dưới ánh đèn sân khấu cùng tiếng reo hò của người hâm mộ nhưng ở phía sau hậu trường, sự u ám vẫn bao trùm lên cuộc đời người nghệ sĩ. Đứng trước sân khấu, họ được đông đảo khán giả yêu mến nhưng đằng sau đó là nỗi cô đơn đến lạnh người. Trong phân cảnh Ally biểu diễn ca khúc nhạc Pop Why Did You Do That?, cô phô diễn toàn bộ thế mạnh vũ đạo lẫn ca hát nhưng phía sau hậu trường tối tăm, Jack – chàng nghệ sĩ đang loay hoay lấy lại vị trí ngôi sao – lặng lẽ nhìn người anh yêu nay đã thay đổi và thành công hơn bao giờ hết.

a star is born 8

Khán giả sẽ nhớ khoảnh khắc hạnh phúc lẫn bi kịch của họ khi A Star Is Born khép lại (Ảnh: IMDb)

Đúng như bản tình ca Always Remember Us This Way, khi cảnh phim cuối cùng khép lại, người xem chỉ muốn nán lại rạp những phút cuối cùng để nhớ về chuyện tình đong đầy cảm xúc của Jack và Ally. Lady Gaga đã xuất sắc thể hiện ca khúc này với giọng ca đầy nội lực, truyền cảm xúc thẳng đến trái tim khán giả. “Khi mặt trời buông xuống, khi band nhạc không còn cất tiếng hát, em mãi nhớ về chúng ta như thế này”. Cả Ally và khán giả sẽ mãi nhớ về chuyến phiêu lưu tình ái đầy thăng trầm mà Jack đã mang đến.

A Star Is Born đang được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc.

Xem thêm:

Thời trang thảm đỏ ấn tượng của Lady Gaga trong các dịp quảng bá A Star Is Born

Crazy Rich Asians: Ván mạt chược giữa Top 1% dân số và giấc mơ Mỹ hay câu chuyện lọ lem thời thế giới phẳng?

Nhóm thực hiện

VLynd (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: IMDb)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more