Vị trí nổi mụn nói gì về sức khỏe của bạn?

Đăng ngày:

Làn da là tấm gương cho sức khỏe của bạn. Mỗi vị trí nổi mụn có thể biểu hiện cho một vấn đề bên trong cơ thể.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mụn đầu đen có xu hướng hình thành trên mũi?  Còn cằm lại xuất hiện những nang mụn sưng to mỗi tháng? Vị trí nổi mụn đôi khi sẽ thể hiện các vấn đề đang diễn ra bên trong cơ thể bạn. Hãy để kỹ thuật lập bản đồ khuôn mặt giúp bạn hé lộ những nguyên nhân ẩn sâu bên trong.

X-quang, MRI… là những kỹ thuật nội soi cơ thể hiện đại mà chúng ta vẫn quen dùng hiện nay. Nhưng trước đây để đánh giá sức khỏe bên trong, người ta đã sử dụng một phương pháp khác. Face mapping – bản đồ khuôn mặt được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc (Traditional Chinese Medicine – TCM) và Y học Ayurveda để đánh giá sức khỏe của các cơ quan nội tạng từ bên ngoài.

Bản đồ khuôn mặt là gì?

Từng khu vực trên khuôn mặt như tấm gương phản ánh tình trạng của từng cơ quan trong cơ thể. Bác sĩ da liễu Rachel Nazarian chia sẻ: “Ý tưởng cho phương pháp này là dùng gương mặt mô tả tình trạng những cơ quan bên trong cơ thể. Vị trí nổi mụn của bạn là ở trán, có thể bạn đang gặp vấn đề về ruột non”.

Ông cho biết làn da có thể cung cấp manh mối về những điều đang xảy ra trong cơ thể. Phát mụn trên cằm và hàm dưới thường liên quan đến hội chứng đa nang (PCOS) – ông nói.

vị trí nổi mụn 1

Ảnh: Emily Schiff-Slater, Nhi Shiny

Một vài nghiên cứu cho thấy bệnh rosacea và những đốm nổi lên vùng quanh mắt, mũi và cằm có thể liên quan đến vi khuẩn đại tràng trong. Khi bạn có một chế độ ăn uống kém, ruột sẽ rò rỉ độc tố, khiến cơ thể bị viêm. “Da là cơ quan đáp ứng sự điều hướng và kiểm soát từ bên trong” – Tiến sĩ Nazarian giải thích.

Điều quan trọng là bạn phải quan sát những thay đổi bên ngoài để tinh tế nhận ra những mối nguy ẩn sâu trong cơ thể của bạn.

vị trí nổi mụn 4

Ảnh: Eli DeFaria

Vị trí nổi mụn “nói” gì về sức khỏe của bạn?

Để tận dụng thông tin từ bản đồ khuôn mặt, bạn phải tuân thủ cách chăm sóc cơ thể hợp lý. Đầu tiên là vệ sinh da đúng cách. Tiếp theo là ăn uống lành mạnh. Bổ sung thêm thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa. Hãy nuôi dưỡng cơ thể với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tình trạng viêm trong cơ thể sẽ ít có khả năng biểu hiện thành mụn.

Vùng chữ T

Bản đồ khuôn mặt cho thấy: Trán được liên kết với ruột non. Chức năng thận kém có thể được thể hiện qua bọng mắt.

Khu vực chữ “T” là khu vực sản xuất dầu cao. Mụn trứng cá hình thành trong khu vực này thường do tắc tuyến mồ hôi. Melissa Kanchanapoomi Levin, người sáng lập của Entière Dermatology, nói: “Những phụ nữ sống trong môi trường ẩm ướt hoặc đội mũ nón đặc biệt dễ bị mụn trên trán”. Trang điểm dày và kéo dài cũng có thể là thủ phạm. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin đề xuất tìm kiếm những mỹ phẩm không gây bít tắc lỗ chân lông.

“Xác định loại mụn quan trọng hơn xác định vị trí nổi mụn. Trán và mũi có xu hướng nổi mụn đầu đen nhỏ và mụn đầu trắng”, Tiến sĩ Nazarian lưu ý. “Thuốc chứa retinol là loại thuốc lý tưởng điều trị tình trạng này”

Retinol được xem là giải pháp trị mụn đầu tiên cho mụn trứng cá các cấp độ. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin khuyên bạn sử dụng Adapalene Differin Gel – loại thuốc retinoid được FDA chứng nhận. “Retinol là lựa chọn hoàn hảo cho người mới bắt đầu hoặc có làn da trưởng thành mà nhạy cảm”.

vị trí nổi mụn 2

Ảnh: Easton Oliver

Vùng cằm, quai hàm

Bản đồ khuôn mặt cho thấy: Mụn ở khu vực này có thể liên quan đến vấn đề kích thích tố và chức năng của nội tiết tố.

Bác sĩ da liễu nói gì: Những đốm mụn đau đớn trên cằm và dọc theo hàm của bạn có thể là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin cho biết: “Một số hormones có thể kích thích các tuyến dầu. Thừa dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn nhọt đau đớn”.

vị trí nổi mụn 3

Ảnh: Liliia Beda

Giải pháp cô ấy đề ra cho dạng mụn này là spironolactone – thuốc lợi tiểu giúp ức chế androgen. Nó thường được kê toa cho phụ nữ kết hợp với thuốc tránh thai để giúp làm sạch mụn trứng cá, theo Viện Da liễu Mỹ.

“Spironolactone ban đầu được sử dụng để điều trị bệnh tăng huyết áp ở liều thấp hơn. Nó được sử dụng để điều trị mụn vì nó ngăn chặn androgens (testosterone). Đó là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng thường diễn ra ở nam giới như tăng sản sinh dầu thừa, bã nhờn, tăng trưởng tóc quá mức hay rụng tóc dẫn đến hói.

Bác sĩ da liễu tại thành phố New York Adarsh Vijay Mudgil cũng sử dụng spironolactone cho bệnh nhân nữ bị mụn trứng cá ở vùng phía dưới guơng mặt. Tiến sĩ Nazarian khuyến cáo sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá với các thành phần như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.

Vùng quai hàm

Bản đồ khuôn mặt cho thấy: Nổi mụn ở các rìa cạnh của mặt có thể liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố.

Bác sĩ da liễu nói gì: Mặc dù mụn trứng cá ở đây có thể liên quan đến nội tiết tố, các sản phẩm điều trị bạn sử dụng có thể có vấn đề. Theo Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin: “Nếu mụn của bạn nổi chủ yếu theo đường chân tóc, trán, phía sau tai hoặc ngoài má, sản phẩm của bạn có thể chứa dầu và hóa chất tắc nghẽn và gây kích ứng da”.

vị trí nổi mụn 5

Ảnh: Mean Shadows

Sản phẩm chứa acid salicylic có thể hữu ích cho tẩy tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông. Bà cũng đề nghị sử dụng các sản phẩm rửa mặt và dưỡng chứa benzoyl peroxide. Vì chúng là tác nhân kháng khuẩn hiệu quả.

Vùng má

Bản đồ khuôn mặt cho thấy: Có thể bạn đang gặp vấn đề về đường ruột hoặc hô hấp lớn.

Bác sĩ da liễu nói gì: Nếu vị trí nổi mụn của bạn là vùng mũi, má và bạn có làn da nhạy cảm hoặc bị đỏ, có thể bạn đang mắc chứng rosacea. Đây là tình trạng gần giống mụn trứng cá nhưng xuất hiện với những nốt đỏ nhỏ. Lựa chọn ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện đột phá cho khu vực này. “Tôi khuyên bạn nên dùng thuốc kháng viêm và thay đổi chế độ ăn uống” – Bác sĩ Nazarian nói.

vị trí nổi mụn 7

Ảnh: Marcelo Matarazzo

Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin nói rằng chia sẻ thông tin về chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bác sĩ da liễu hướng dẫn điều trị dễ dàng hơn. “Các loại thực phẩm có hàm lượng glycemic tự nhiên cao có thể tạo viêm. Tình trạng viêm được giả định là làm trầm trọng thêm mụn.

Điện thoại của bạn cũng có thể là thủ phạm cho các đốm mụn trên má. “Bề mặt điện thoại di động của bạn là hang ổ của hàng triệu vi khuẩn. Nó cũng là nơi chuyển tiếp vi khuẩn từ môi trường lên da mặt bạn” – bác sĩ da liễu có trụ sở tại Los Angeles Tsippora Shainhouse, một cộng sự tại Laser Skin Care Center Dermatology Associates cho biết. “Lau màn hình của bạn vài lần một ngày và cẩn trọng với nơi bạn đặt điện thoại của mình”.

Vị trí nổi mụn 6

Ảnh: rawpixel

Bất kể vị trí nổi mụn ở đâu, bạn phải trao đổi với bác sĩ về mối quan ngại của mình. Tiến sĩ Nazarian nói. “Da là một cơ quan thường phản ánh các vấn đề xảy ra bên trong cơ thể. Các bác sĩ da liễu sẽ luôn biết khi nào nên kiểm tra thêm”.

Xem thêm:

Phương pháp trị sẹo mụn nào phù hợp cho từng tình trạng da?

5 thực phẩm giàu chất chống lão hóa cho da, móng và tóc khỏe mạnh

Nhóm thực hiện

Nhi Hoàng

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more