Tình trạng cơ thể thừa nước là gì và làm thế nào để ngăn ngừa?

Đăng ngày:

Hiện tượng cơ thể bị thừa nước rất nguy hiểm và có thể dẫn đến nguy cơ suy thận hoặc suy tim.

Đột nhiên cân nặng của bạn tăng lên? Chiếc nhẫn bạn đang đeo bỗng dưng chật hơn do ngón tay bị phù? Bạn thường bị căng cơ, thậm chí một số khớp bị cứng? Dạ dày của bạn liên tục bị đầy hơi hoặc khó tiêu? Đó có thể là những dấu hiệu của tình trạng cơ thể thừa nước.

Hãy cùng ELLE tìm hiểu về vấn đề này và những giải pháp loại bỏ lượng nước thừa khỏi cơ thể.

Tình trạng cơ thể thừa nước là gì?

cơ thể thừa nước 01

Ảnh: stevedebenport

Đây hiện tượng cơ thể tích trữ quá nhiều lượng nước không cần thiết ở bên trong và ngoài tế bào. Tình trạng này làm mất cân bằng tỉ lệ muối và nước bình thường, gây ra việc sưng, phù và có thể dẫn đến tử vong. Sau đây là những giải pháp để ngăn ngừa vấn đề này:

Cắt giảm lượng muối (Natri)

Muối hoạt động như một nam châm để giữ nước tồn tại trong cơ thể. Khi bạn ăn nhiều muối, cơ thể cần giữ lại nhiều nước hơn để trung hòa lượng muối dư thừa dẫn cảm giác đầy bụng. Thực tế, cơ thể chỉ cần 200mg muối mỗi ngày để duy trì các hoạt động thể chất. Muối xuất hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là trong những nhà hàng lớn vì làm tăng khẩu vị thơm ngon cho món ăn. Có một sự thật là hơn 70% lượng muối ăn kiêng được sử dụng trong các nhà hàng và những loại thực phẩm đóng gói.

cơ thể thừa nước 02

Ảnh: emsmith

Một số người nhạy cảm với gia vị này hơn những người khác. Làm thế nào để nhận biết? Sau mỗi bữa ăn, hãy chú ý đến ngón tay của mình. Nếu bạn thấy có cảm giác hơi sưng ngón tay thì đó chính là dấu hiệu của việc bạn đã ăn dư muối. Hãy áp dụng những cách cắt giảm lượng muối sau đây:

  • Hạn chế sử dụng hủ xịt muối
  • Hạn chế những món snack như khoai tây chiên, bánh quy giòn
  • Rửa sạch các loại đậu đóng hộp trước khi sử dụng
  • Trộn xà lách với giấm pha loãng

Cắt bỏ lượng carb

cơ thể thừa nước 03

Ảnh: cnn

Carbs có tên đầy đủ là carbohydrate, cũng giống như muối, loại chất này cũng có khả năng giữ nước trong cơ thể. Khi lượng carbs được nạp vào cơ thể mà không được sử dụng ngay thì sẽ được chuyển hóa thành glycogen dùng để dự trữ năng lượng trong cơ bắp.

Glycogen chiếm khoảng 1% khối lượng cơ bắp và  8% trọng lượng gan. Đối với mỗi gam glycogen được lưu trữ, cơ thể sẽ tích trữ tương đương 2,7g nước. Vì vậy, hãy áp dụng chế độ ăn uống cắt giảm carbs sau đây:

  • Ăn sáng: thay thế ngũ cốc bằng sữa chua
  • Trưa: dùng một lát sandwich
cơ thể thừa nước 04

Ảnh: yanina_t

  • Ăn nhẹ: dùng rau xanh cùng các loại gia vị như chanh, tỏi, gừng
  • Ăn tối: dùng nhiều rau xanh hơn tinh bột

Uống nhiều nước hơn

Đây là lời khuyên từ các bác sĩ cũng như chuyên gia sức khỏe. Những hoạt động hằng ngày làm bạn dễ đổ mồ hôi và mất nước. Khi đó, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng giữ nước. Lời khuyên dành cho bạn là hãy uống từ 7-8 cốc nước mỗi ngày để bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể hoạt động.

Cung cấp Magie cho cho cơ thể

Có một sự thật mà bạn nên biết, ở ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, cơ thể sẽ giữ lại lượng nước nhiều hơn mức bình thường dẫn đến trường hợp các bộ phận như tay, chân, bụng dễ bị phù, sưng. Khi chu kỳ qua đi, các hormone sẽ điều tiết lượng nước trở lại như ban đầu.

cơ thể thừa nước 05

Ảnh’: erol

Theo những nghiên cứu về sức khỏe phái đẹp, việc bổ sung 200mg magie trong thời kỳ kinh nghiệm làm giảm tình trạng sưng, phù, tăng cân.cũng như hạn chế tình trạng cơ thể thừa nước. 

Bổ sung kali

Chắc hẳn bạn không biết rằng, tỉ lệ kali và muối có ảnh hưởng rất lớn đến huyết áp, Khi cơ thể thừa nước gây nên sự mất cân bằng ở tỉ lệ này dễ dẫn đến nguy cơ các bệnh về huyết áp

Lượng kali khuyến nghị cơ thể của bạn cần nạp vào mỗi ngày là 4,7gr. Các gợi ý thực phẩm giàu kali: chuối, khoai lang, rau xanh…

Di chuyển nhiều hơn

Bên cạnh việc tập thể dục đốt cháy calo trong cơ thể, di chuyển nhiều hơn cũng là cách giúp bạn đào thải lượng nước dư thừa ra bên ngoài, hạn chế tình trạng cơ thể thừa nước.

cơ thể thừa nước 06

Ảnh: evstyle

Hạn chế đứng yên hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài vì sẽ khiến cho các mô tế bào có khả năng trữ nước nhiều hơn. Hãy dành vài phút vận động nhẹ nhàng trong lúc làm việc hoặc học tập để cơ thể và đầu óc được thư giãn thoải mái

Tập thể thao

Dành 20-30 phút hằng ngày để vận động cũng là phương pháp tốt để hạn chế tình trạng cơ thể thừa nước. Ngoài ra, tập thể thao còn giúp máu huyết lưu thông ổn định giúp bạn kiểm soát cân nặng dễ dàng.

Xem thêm:

Mối nguy tiềm tàng từ việc uống quá nhiều nước

6 dấu hiệu cơ thể thiếu nước nhưng thường bị nhầm với stress

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

Thông tin: Tổng hợp

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more