3 bí quyết lên kế hoạch tài chính hợp lý cho năm mới

Đăng ngày:

3 lời khuyên tài chính dưới đây sẽ giúp tất cả các mục tiêu trong năm sắp tới của bạn đều trở nên rõ ràng, gần gũi và dễ dàng đạt được hơn bao giờ hết.

1. Giới hạn các mục tiêu

Năm mới là lúc thích hợp nhất để chúng ta bắt đầu đề ra những mục tiêu lớn, tuy nhiên cũng đừng vì thế mà bạn phóng tay cho các dự định của mình. Có thể bạn mong muốn đạt được rất nhiều thứ như mua nhà mới, đổi xe hơi hay du lịch vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, thứ bạn muốn và thứ bạn có thể làm được sẽ không trùng khớp với nhau, nếu điều kiện kinh tế của bạn không thực sự đáp ứng được tất cả. Vậy thì, để đảm bảo không bị chết chìm trong đống kế hoạch và những khoản tiền kiếm không đủ chi tiêu, bạn nên biết cách giới hạn các mục tiêu nào mình muốn nhất, và có khả năng thực hiện được nhất.

saving-tips_2245371b

Không như bạn nghĩ, việc giới hạn lại các mục tiêu không khiến bạn thu hẹp tầm nhìn hay tương lai của mình, trái lại khi hoàn thành một dự định bạn sẽ có thêm động lực và sự tự tin rất lớn để tiếp tục cho các dự định khác ở phía sau. Và nếu như bạn quá xuất sắc để hoàn thành mọi dự định trước thời hạn thì chẳng có gì khó khăn để đề ra thêm một số mục tiêu cho phần thời gian còn lại trong năm.

Khi có được những mục tiêu vừa phải, cụ thể, việc bạn phân chia cũng như lên kế hoạch cho số tiền sẽ kiếm được trong năm cũng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Giờ đây, những điều bạn muốn và những thứ bạn thực hiện được đã tiến lại ngày càng gần nhau hơn.

2. Viết ra và chia sẻ kế hoạch

Cách tốt nhất để lên kế hoạch chi tiêu trong một năm sắp tới cũng là cách cổ điển nhất, đó là viết ra mọi thứ. Giả sử như bạn muốn trả hết tất cả các món nợ, vậy thì hãy viết ra thật chi tiết những khoản tiền bạn nợ ở đâu, có lãi suất hay có những điều kiện đi kèm hay không, khoản nào nên trả trước, khoản nào có thể hoãn lại trả chậm hoặc trả từng phần. Sau đó, bạn sẽ phải viết ra các bước cần thực hiện để trả tiền, ví dụ như bạn sẽ cắt giảm chi tiêu hoặc nhận việc làm thêm để có được một khoản dư ra nhất định trong tháng. Tất cả các kế hoạch đều phải được gắn với những con số cụ thể, viết càng chi tiết càng giúp bạn dễ hình dung con đường cần phải thực hiện phía trước.

0416women (1)

Và để đảm bảo kế hoạch của bạn sẽ được thực hiện đúng đường và trôi chảy, tốt nhất là nên chia sẻ nó cho một người thân trong gia đình, hoặc một người bạn có đủ nhiệt tình để động viên, nhắc nhở và thường xuyên kiểm tra những việc mà bạn đang làm so với mục tiêu mình đã đặt ra.

3. Tự thân vận động

Bí quyết trọng nhất để bạn làm tốt mọi thứ mình muốn, đó là dựa vào chính mình. Và bởi thế, để có thể quản lý tài chính một cách hoàn hảo nhất, bạn đừng ỷ lại vào bất cứ ai, bởi chẳng có người nào biết chính xác được hoàn cảnh hiện tại hay nhu cầu lớn nhất mà bạn đang muốn. Việc quan trọng đó là bạn phải thành thật với bản thân, để lên mọi kế hoạch chi tiêu sao cho chính mình cảm thấy vui vẻ, thoải mái và dễ chấp nhận nhất.

genderFINAL1013

Việc tự thân vận động còn liên quan cả đến việc bạn xác định sẽ tự mình làm những việc gì trong năm tới, như nấu bữa tối thay vì ra quán mọi lúc mọi nơi, tự tay dọn dẹp nhà cửa cuối tuần thay vì thuê công ty vệ sinh hàng tháng, làm những món đồ handmade thay vì bất cứ thứ gì cũng đi mua. Những thứ nhỏ nhặt góp lại cũng có thể trở thành một khoản đáng kể sau một năm, vì thế đã đến lúc thay đổi cách nghĩ để lên một kế hoạch thông minh, chi tiết hơn cho ngân sách năm mới của mình.

 

Giới thiệu sách hay

sach - Money

Live It, Love It, Earn It là câu chuyện về một người phụ nữ bình thường từng trải qua những câu chuyện mà ai trong chúng ta đều một lần gặp phải như tìm kiếm nấc thang sự nghiệp, giải quyết nợ nần, quyết định tiếp tục hay bỏ việc để sống theo cách mình muốn. Trong cuốn sách, bạn sẽ hiểu ra được 3 thông điệp quan trọng mà tác giả Marianna Olszewski muốn gửi gắm, đó là Nói có với bản thân, Yêu tiền của mình và Hành động như một người chiến thắng. Với những lời khuyên giản dị từ chất liệu cuộc sống đời thường, những ví dụ lấy từ nhân vật có thật, bạn sẽ nhanh chóng hiểu ra rằng, việc cải thiện tình hình tài chính không phải là vấn đề quá phức tạp, tất cả đều bắt đầu từ cách bạn ứng xử và tôn trọng chính mình.

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Bình Phạm

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more