Vũ Cát Tường – Vững tin, đi chậm và đi chắc

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 11/2018] “Khi còn trẻ hơn, Tường tự thấy bản thân quá tham lam, muốn nhiều thứ mâu thuẫn và tương phản cùng lúc mà lại chưa đủ sức mạnh để kiểm soát tất cả. Có lẽ người trẻ nào cũng đi qua giai đoạn này”.

Năm 2018, hình tượng “Hoàng tử bé” với những khúc ballad sâu lắng được tạm khép lại, nhường chỗ cho một rapper Vũ Cát Tường hoàn toàn mới. Leader ra mắt vào 2/10 vừa qua là ca khúc mở đầu cho album Stardom, tuyển tập âm nhạc thứ hai nói về cuộc sống, suy tưởng và trên hết là cương vị của một ngôi sao từ góc nhìn Vũ Cát Tường. Những cú hích nào trong sự nghiệp đã dẫn cô đến bước chuyển mình này?

Nhìn lại thời điểm ra mắt album đầu tay thành công, Tường vẫn còn khá trẻ. Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn ấy là gì?

Thật ra Tường bắt đầu được biết đến từ năm 22 tuổi, nếu xét về tuổi đời cũng không phải quá trẻ. Nhưng xét về tuổi nghề, lúc đó Tường như đứa bé mới chào đời vậy, tuyệt đối thuần khiết và vô tư, hăm hở sáng tạo mà không toan tính. Trực giác với âm nhạc là điểm neo duy nhất của mình. Vết mưaYêu xa đều ra đời từ trực giác thuần khiết ấy. Nếu không có sự hỗ trợ từ những tiền bối nhiệt thành như chú Huy Tuấn trong giai đoạn 2013 – 2014, album đầu tay của Tường đã không thể ra mắt tròn trịa. Bước đi dò dẫm và ngô nghê, Tường nhiều lần vấp ngã trong cả công việc lẫn mối quan hệ với đồng nghiệp. Vậy nên sang 2015, Tường chủ động làm “gap year”, hạn chế hoạt động âm nhạc để hoàn thành đồ án tốt nghiệp đại học. Khoảng lặng này cho mình được “thở” và suy nghĩ chín chắn hơn về đường hướng sự nghiệp trong tương lai.

Vũ Cát Tường 1

Trang phục & Phụ kiện GUCCI

Sau giai đoạn ấy, Tường có những bước đi nào đáng nhớ?

Năm 2016, Tường quyết định đầu quân cho một công ty và có được những ý niệm đầu tiên về thị trường âm nhạc chuyên nghiệp. Khi không tìm được tiếng nói chung trong việc định hình phong cách với ê-kíp quản lý, mình tìm đến những trạm dừng chân mới để khám phá, tìm tòi thêm. Tường cứ thử và thất bại, rồi lại thử và thất bại. Đến năm 2017, Tường nhận ra không ai hiểu mình hơn chính mình. Chỉ duy nhất Tường mới có thể mở ra con đường phù hợp cho bản thân. Bây giờ mọi người thường nói Tường “già trước tuổi”, mà đúng là vậy (cười). Tường nhìn nhận mọi việc sâu rộng hơn bề nổi. Trong im lặng, Tường học cách rút kinh nghiệm từ sóng gió xung quanh, không đạp lên vết xe đổ hai lần.

Thận trọng như vậy, con đường Tường đi dường như quá an toàn?

Hoàn toàn không. Khán giả của Vũ Cát Tường đã quen với việc mỗi lần có bài mới ra là lại có những trải nghiệm khác lạ. Chẳng lần nào giống hệt lần nào. Mình không bị áp lực phải làm bài mới sao cho thành hit, triệu view. Đơn giản chỉ là Tường muốn thử nghiệm một phong cách, lĩnh vực khác để khám phá giới hạn của bản thân. Mình còn trẻ mà cứ đi an toàn kiểu hai hàng thì không bao giờ bứt phá được.

Vũ Cát Tường 2

Đừng vội vã, đừng nhìn vào thành công của người khác để thúc ép bản thân, nhầm lẫn giữa điều mình thực sự cần và điều mình chỉ thèm muốn. Tường nghĩ rằng mọi yếu tố trên đời đều có điểm rơi riêng.

Tường có lời khuyên nào khác cho các bạn trẻ đang loay hoay trên con đường riêng?

Đừng vội vã, đừng nhìn vào thành công của người khác để thúc ép bản thân, nhầm lẫn giữa điều mình thực sự cần và điều mình chỉ thèm muốn. Khi còn trẻ hơn, Tường tự thấy bản thân quá tham lam, muốn nhiều thứ mâu thuẫn và tương phản cùng lúc mà lại chưa đủ sức mạnh để kiểm soát tất cả. Có lẽ người trẻ nào cũng đi qua giai đoạn này. Mình từng lạc lối, không hiểu tại sao nhạc của mình “không giống ai” (cười). Nhưng hiện giờ đã khác. Tường nhận ra mọi yếu tố trên đời đều có điểm rơi riêng. Mình cứ vững tin, đi chậm, đi chắc, cố công trau dồi thì thời gian sẽ có câu trả lời cho tất cả.

Vũ Cát Tường 3

“Hoàng tử bé” ngày nào nay đã mở ra cho mình một con đường mới – con đường của tuổi trưởng thành.

Tường có thể chia sẻ thêm về “Stardom” và những dự án sắp tới?

Album Stardom có các chất liệu mới như RnB, blue, hip-hop, rap… và những kết tinh phong cách âm nhạc của Tường trong 5 năm qua. Toàn bộ phần hình ảnh đều do ê-kíp đến từ Hàn Quốc đảm nhiệm và chị Lưu Thiên Hương là nhà đồng sản xuất chính. Album đánh dấu đứa bé Vũ Cát Tường trong âm nhạc tròn 5 tuổi và Vũ Cát Tường trong cuộc đời đã bước sang tuổi 26. 10 bài hát phản ánh rõ rệt con đường mà Tường chọn, quan điểm về công việc, tình yêu, nguyên bản, giới hạn và tự do. Không chỉ thay đổi chất liệu nhạc, nội dung album còn có những chi tiết 18+, đi từ không gian riêng trong phòng ngủ của Tường đến tận thành phố cách xa nửa vòng Trái đất. Album ra mắt vào khoảng tuần thứ 3 tháng 10. Nhân dịp ra mắt album mới, Tường cũng tổ chức liveshow đầu tiên tại TP.HCM. Sân khấu liveshow sẽ mang đến màn trình diễn cực kỳ đặc biệt, chưa bao giờ có ở Việt Nam. Chắc chắn khán giả sẽ rất phấn khích!

Xem thêm:

Vũ Cát Tường ra mắt MV Yêu Xa

Đối thoại với Min & Soobin Hoàng Sơn: Âm nhạc và tuổi trẻ

Nhóm thực hiện

Mỹ thuật: Dzũng Yoko

Ảnh: TANG TANG

Bài: Hải Âu

Stylist: Huyền Linh

Trang điểm & Làm tóc: Tùng Châu

Sản xuất: Hoàng Lê

Trợ lý: Chi Nguyễn

Dựng cảnh: Lý Bình Sơn

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more