Mặc lại và tái chế quần áo cũ là hướng đi thiết thực của thời trang bền vững

Đăng ngày:

Thời trang bền vững đang đến gần hơn với đại đa số người dùng nhờ sự “lột xác” trong tư duy thời trang của các nhà thiết kế trên thế giới.

Tại Liên hoan phim Cannes diễn ra vào tháng 5 vừa qua, nữ minh tinh Cate Blanchett đã gián tiếp truyền đi thông điệp về thời trang bền vững trước sự ngạc nhiên của cả giới truyền thông và những người hâm mộ. Cate Blanchett xuất hiện lộng lẫy trong bộ đầm ren xuyên thấu từ nhà mốt Armani Privé – thiết kế từng đồng hành cùng cô tại giải thưởng Quả Cầu Vàng 2014.

Chia sẻ về bộ trang phục “4 năm tuổi” trên thảm đỏ Cannes, Cate Blanchett cho biết: “Thật buồn cười khi mọi người dường như đang cố tình bỏ quên những thiết kế đáng lẽ phải được trân trọng và mặc đi mặc lại trong khoảng thời gian dài”.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế

Thiết kế đầm xuyên thấu từ nhà mốt Armani Privé đã đồng hành cùng nữ diễn viên gạo cội trong 4 năm. (Ảnh: Popsugar)

Từ câu chuyện váy cũ của Cate Blanchett, làng mốt có cơ hội nhìn nhận lại những lối mòn trong tư duy thời trang thực dụng của bản thân. Khi cả giới thời trang “ngủ quên” trên những bộ trang phục đã qua sử dụng thì nhiều nhà thiết kế đã tiến tới việc tham chiếu khái niệm thời trang tái chế.

Trong đó, những bộ trang phục cũ được phối kết và tái tạo thành những điều mới mẻ. Khi xét tới tính bền vững, các thương hiệu thời trang, nhà thiết kế và người tiêu dùng đều phủ nhận ý tưởng tuổi thọ của một sản phẩm may mặc nên được quyết định bởi xu hướng.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 6

Nhiều nhà thiết kế đang tìm cách khai thác các chất liệu tái chế. (Ảnh: dreaminlace)

Theo fashionmagazine, trên thực tế, 73% khách hàng thuộc thế hệ Millennials cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm đến từ những thương hiệu thời trang bền vững và các thiết kế theo phong cách vintage hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của phân khúc khách hàng đặc biệt này. Thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo về mặt lợi nhuận chính là chiến lược kinh doanh mà rất nhiều nhãn hiệu thời trang trên thế giới đang hướng đến.

Thương hiệu thời trang Vetements với trụ sở đặt tại Zurich, Thụy Sỹ được sáng lập bởi NTK Demna Gvasalia vào năm 2014. Trong đó, các thiết kế được gia công hoàn toàn bằng tay từ chất liệu lông thú và những chiếc quần jeans đã qua sử dụng của Levi’s. Tại mùa mốt Thu – Đông 2018, nhà mốt Ý Missoni đã cho ra mắt bộ sưu tập giới hạn bao gồm 25 thiết kế được chế tác từ vải dệt kim tái chế.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 3

NTK Demna Gvasalia được biết đến với những biến tấu đầy sáng tạo trên chất liệu lông thú và quần jeans Levi’s đã qua sử dụng. (Ảnh: refinery 29)

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 2

Chất liệu dệt kim tái chế được khai thác trong bộ sưu tập giới hạn tại mùa mốt Thu – Đông 2018 của thương hiệu Missoni. (Ảnh: Imaxtree)

Sau khi trình làng hai bộ sưu tập được may đo hoàn toàn bằng chất liệu tái sử dụng, thương hiệu đến từ Hà Lan Viktor & Rolf tiếp tục gây kinh ngạc cho giới thời trang khi biến tấu những chiếc đầm cũ thành những tác phẩm giàu tính tạo hình.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 5

Bộ sưu tập Thu – Đông 2016 của Viktor & Rolf mang lại hiêu ứng thị giác độc đáo khi tận dụng những mảnh vải vụn. (Ảnh: picswe)

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 4

Viktor & Rolf tiếp tục chinh phục giới mộ điệu bằng bộ sưu tập Haute Couture 2017 khai thác các chất liệu tái chế. (Ảnh: Imaxtree)

Được biết đến với những thiết kế váy mỏng nhẹ thoáng mát từ các chất liệu thân thiện với môi trường, thương hiệu Reformation cho rằng, việc tái sản xuất sản phẩm may mặc có thể cắt giảm 6.000 kg lượng khí thải CO2 hàng năm. Với trụ sở đặt tại Los Angeles, Reformation hướng đến mục tiêu sử dụng 2 – 5% vải đã qua sử dụng trong các bộ sưu tập của nhãn hàng.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 8

(Ảnh: allure)

Tại Toronto, Canada, nhà sáng lập thương hiệu Dust of Gods Antonio Tadrissi chính là ví dụ điển hình cho tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi sở hữu quá nhiều quần áo trong tủ đồ thời trang. Thay vì đưa chúng đến bãi rác, Antonio đã nảy ra ý tưởng hợp tác cùng người bạn của mình – Anthony Ricciardi – nhằm biến áo quần cũ thành những tạo tác giàu tính nghệ thuật.

Vốn xuất thân là một kiến trúc sư, Tadrissi đã nhanh chóng mở rộng nguồn cung ứng sang các cửa hàng quân phục cũ và những thị trường tiềm năng như Notting Hill, London. Với tư duy thời trang đầy ngẫu hứng, Tadrissi pha trộn mọi chất liệu trên những chiếc áo khoác denim và áo khoác military, từ những mảnh vải nhiều màu sắc, thảm thêu họa tiết, sơn cho đến hình ảnh những người nổi tiếng và chữ viết thủ công.

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 10

(Ảnh: deskgram)

Thời trang bền vững qua lăng kính của các NTK trẻ quốc tế 9

Các sản phẩm độc đáo của Dust of Gods. (Ảnh: dustofgod)

Tại trụ sở chính của nhãn hiệu Triarchy đặt tại Los Angeles, Giám đốc sáng tạo Adam Taubenfligel đã bắt tay vào thiết kế BST Atelier Denim từ 100% jeans đã qua sử dụng. Chia sẻ về tuổi thọ của những chiếc quần jeans, Adam cho biết: “Bản chất của chúng là những chất liệu cứng cáp, bền bỉ và trường tồn mãi với thời gian”. Những thiết kế độc đáo nằm trong BST Atelier Denim được chế tác hoàn toàn từ những mảnh vải 30 năm tuổi và điều đó phản ảnh chính xác tôn chỉ của thương hiệu Triarchy.

Xem thêm:

Công nương Meghan truyền thông điệp thời trang bền vững trong chuyến công du Úc

Dzũng Yoko: Thời trang Bền vững là quá trình tốn kém về mặt tư duy

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Khánh Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Fashion magazine

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more