Lựa chọn áo ngực thể thao như thế nào cho đúng cách?

Đăng ngày:

Lựa chọn áo ngực thể thao đúng cách giúp bảo vệ vòng 1 và đem đến tổng thể trải nghiệm thoải mái khi luyện tập.

Khi bạn hoạt động, phần ngực của bạn cũng di chuyển theo. Phần ngực có thể di chuyển đến 2 inches (hơn 5 cm) theo chiều trên, dưới, trái, phải đối với những ai có vòng ngực cup A hoặc lên tới 8 inches (hơn 20 cm) với những ai sở hữu vòng ngực cup D. Áo ngực thể thao giúp ổn định phần ngực đến hơn 50% so với áo ngực thông thường, đem đến trải nghiệm thoải mái khi vận động. Thế nhưng, liệu bạn đã biết lựa chọn áo ngực thể thao đúng cách?

Lựa chọn áo ngực phù hợp với hoạt động thể thao bạn tham gia

Tùy vào cường độ vận động, áo ngực thể thao được chia theo mức độ hỗ trợ: nhẹ, vừa và nặng. Áo ngực hỗ trợ nhẹ dùng cho các hoạt động như yoga, pilates hay đi bộ. Áo ngực hỗ trợ vừa dùng trong phòng tập và lớp học nhảy, tennis, bóng đá, đạp xe, cầu lông. Áo ngực hỗ trợ mạnh dùng cho hoạt động mạnh như chạy, aerobics và bóng rổ.

áo ngực thể thao

Áo ngực nâng đỡ vừa dùng cho các hoạt động thể thao như yoga, tập, gym các cỡ cup A, B, C. (Ảnh: lululemon)

Áo ngực thể thao (sport bra) được chia làm 2 loại dựa vào kết cấu và mức độ nâng đỡ: áo ngực nén (compression) và áo ngực bảo vệ (encapsulation).

Áo ngực nén (compression) không giống như áo ngực thông thường. Nó không có hai phần bầu áo riêng biệt. Chất liệu co kéo của áo ngực nâng kéo giữ phần ngực như một dây cao su và ngăn không cho chúng chuyển động. Khi mặc áo ngực nén, bạn sẽ không phải lo lắng phần móc hay quai nịt bám vào da. Áo ngực nâng thường dành cho người có cỡ ngực nhỏ (cup A, cup B) và dành cho hoạt động thể thao cường độ nhẹ.

Áo ngực bảo vệ (encapsulation) có phần bầu áo riêng bảo vệ riêng biệt từng bầu ngực và có chống đỡ phía dưới. Những phần viền quanh bầu ngực được thiết kế theo đường cong của cơ thể. Áo ngực bảo vệ dành cho người có cỡ ngực lớn (cup C, cup D) và dành cho hoạt động thể thao cường độ lớn.

áo ngực thể thao Adidas

Áo ngực nén (bên trái) và áo ngực bảo vệ (bên phải) dùng cho mức độ hoạt động khác nhau của adidas (Ảnh: adidas)

Lựa chọn áo ngực kích cỡ phù hợp

Cũng như áo ngực thông thường, bạn cần biết số đo vòng ngực và bầu ngực. Bạn có thể dùng thước dây để tự xác định 2 số đo này.

Áo ngực thể thao

Karlie Kloss với hoạt động rèn luyện thể thao (Ảnh: ELLE)

Với vòng ngực, bạn vòng thước dây tròn quanh phần dưới bầu ngực. Cho thêm số 5 vào số đo bạn có được và làm tròn đến số chẵn gần nhất. Đó là số đo vòng ngực (band size) bạn cần chọn.

Với bầu ngực, bạn vòng thước dây đi qua phần bầu ngực nhô lên cao nhất, trừ đi số đo vòng ngực phía trước. Đó là số đo bầu ngực (cup size) bạn cần chọn. Hiệu số 2 vòng từ 10-12 cm là cup A, 13-14 cm là cup B, 15-17 cm là cup C và 18-19 cm là cup D.

Kiểm tra phần dây đai

Phần dây đai phải vừa vặn ở lần thử đầu tiên và đó là cách đảm bảo bạn có thể thoải mái sử dụng áo ngực lâu dài. Hãy đảm bảo phần dây đai không bị quấn. Dây áo cần vừa vặn và không thít vào da.

Những phụ nữ ngực lớn thường mặc áo ngực thể thao với phần dây lớn, có thể điều chỉnh được để giữ trọng lượng tốt hơn. Phần dây cột ngựa (racerback) hoặc cắt chéo giữ cho áo ngực gần hơn với cơ thể, tăng sự nâng đỡ và thích hợp cho các hoạt động cần nhiều thể lực.

áo ngực thể thao

Dây đai cắt chéo giúp nâng đỡ. (Ảnh: Calvin Klein)

Cảm nhận sự thoải mái của bầu ngực

Bên cạnh số đo, hãy mặc áo ngực và cảm nhận phần bầu ngực. Nếu như bạn thấy nếp nhăn ở phần bầu ngực áo, có thể bạn cần thu nhỏ kích cỡ áo. Nếu như phần ngực tràn ra hai bên, bạn cần chọn áo ngực với kích cỡ lớn hơn.

 

View this post on Instagram

 

#fitnessfriday

A post shared by Karlie Kloss (@karliekloss) on

Giữ cho áo ngực thể thao bền lâu

Luyện tập thể thao cơ thể sẽ chảy mồ hôi. Vì vậy, hãy chọn chất liệu áo ngực thoáng khí giúp đem lại sự thoải mái. Giặt áo ngực bằng tay và phơi ở nơi nắng ráo giúp áo ngực giữ được bền lâu. Điều quan trọng, hãy thay áo ngực mỗi 9 hay 12 tháng để đảm bảo độ nâng đỡ của áo.

Xem thêm:

Lịch sử và hành trình tiến hóa của chiếc áo ngực

7 loại áo ngực không thể thiếu trong tủ quần áo của phái đẹp

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Nguyễn Thảo Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tổng hợp: beautyglitch, oxygenmag

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more