Vì sao bầu cử hiện diện trong thời trang đương đại ở Mỹ?

Đăng ngày:

Vì sao Gigi Hadid xuất hiện trên đường phố New York với chiếc áo phông in dòng chữ “bầu cử” (Vote) của NTK Prabal Gurung gây chú ý với truyền thông?

Kỳ bầu cử giữa kỳ của Mỹ diễn ra vào ngày 6/11/2018. Thời trang đương đại thể hiện việc nắm bắt và phản ánh các xu thế xã hội, và hình ảnh bầu cử trong thời trang càng hiện diện rõ ràng hơn.

bầu cử trong thời trang

Fashionista tại Tuần lễ thời trang New York diễn ra vào tháng 9/2018 với thiết kế chiếc áo mang dòng chữ “bầu cử” (Vote). (Ảnh: fashionista)

Bầu cử đã trở thành một dòng sản phẩm thời trang

Resistance by Design là một câu chuyện thú vị về bầu cử trong thời trang tại Mỹ. Dahna Goldstein là một nữ doanh nhân khởi nghiệp 44 tuổi và bà mẹ một con. Vào tháng 8, cô cảm thấy thu hút với những cuộc bầu cử, các ứng viên và làn sóng biểu tình diễn ra ở đất nước mình. Cô muốn đem những mối quan tâm trong đời sống cá nhân vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Một chiếc áo phông với thông điệp có thể mặc trong phòng họp là một gợi ý.

Dahna Goldstein cùng với người bạn Alexandra Posen, nghệ sĩ và chị của NTK Zac Posen, Giám đốc sáng tạo của công ty Zac Prosen đến năm 2010, đưa ra ý tưởng: một chiếc khăn lụa in hình nữ ứng viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6/11. Họ nghĩ rằng phụ nữ có thể hứng thú với điều này và công ty Resistance by Design được ra đời từ đó.

bầu cử trong thời trang 01

Khăn lụa HERWAVE 2018 in hình nữ ứng viên Đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử ngày 6/11. (Ảnh: Resistancebydesign)

Sử dụng phục trang để thể hiện thông điệp bầu cử không mới. Vào tháng 11/2016, tại Mỹ, dòng hashtag #PantsuitNation xuất hiện và nhiều phụ nữ đã vận đồ trắng để bầu cử nhằm thể hiện sự ủng hộ với những người bảo vệ quyền bầu cử phụ nữ và ủng hộ ứng viên Hillary Clinton.

Đến gần thời điểm bầu cử giữa mùa tại Mỹ, những chiếc áo thun vải cotton, áo len cashmere và túi tote da với dòng chữ cổ vũ bầu cử xuất hiện. Thậm chí, Moda Operandi kết hợp với Rock The Vote bán các thiết kế áo phông với dòng chữ Bầu cử (Vote) dưới hình thức trunk show (sự kiện tổ chức bởi nhà bán lẻ và các nhà thiết kế trực tiếp bán sản phẩm của mình đến khách hàng trong một thời gian cố định ở một không gian nhất định). Các thiết kế được định giá từ 50 đô la đến 195 đô la Mỹ với 100% lợi nhuận thu về dành cho tổ chức Rock The Vote (Hãy Bầu cử). Bốn trong tổng số mười ba kiểu dáng đã được bán hết.

bầu cử trong thời trang Carolina Herrera

Thiết kế đến từ thương hiệu Carolina Herrera (Ảnh: Carolina Herrera)

Các thương hiệu có thể tiếp cận bầu cử trong thời trang như một phương tiện marketing. Một số công ty như Levi’s hay Patagonia thậm chí còn cho nhân viên nghỉ một ngày để tham gia bầu cử. Tuy nhiên, việc đưa thông điệp chính trị lên thời trang cũng tiềm tàng áp lực với nguy cơ chỉ trích và nhiều rủi ro khác. Câu chuyện bầu cử trong thời trang năm 2018 có thể đã thay đổi. Trang phục với thông điệp xã hội chính trị không chỉ dành cho bầu cử. Điều quan trọng hơn, nó đã trở thành một dòng sản phẩm thời trang có thể mặc mọi lúc mọi nơi.

Tương thích với mùa bầu cử, các hãng thời trang Mỹ như Prabal Gurung, Tory Burch, Wes Gordon của Carolina Herrere, Diane von Furstenberg và Rag & Bone đều thể hiện ngôn từ và biểu tượng lên áo kêu gọi người dân bỏ phiếu.

bầu cử trong thời trang 03

Thiết kế đến từ thương hiệu Diane von Furstenberg cổ vũ phụ nữ đăng ký đi bầu cử (Ảnh: DVF)

Sự chuyển dịch và tác động của bầu cử trong thời trang

Theo Valerie Steele, người điều phối bảo tàng thuộc Viện Thời trang Công nghệ (Fashion Institute of Technology) cùng triển lãm Thời trang và Chính trị năm 2009 cho biết, mặc dù loại quần áo thể hiện thông điệp đã tồn tại 200 năm nhưng “thời trang chính trị” mới xuất hiện vài chục năm, trong đó phần lớn chỉ là áo phông và băng cài.

bầu cử trong thời trang

Những thông điệp xã hội được thể hiện trên các thiết kế thời trang. (Ảnh: the-pool)

Các nhà thiết kế vẫn thường tránh thể hiện quan điểm chính trị một cách trực diện trong thời trang. Họ kêu gọi cho quyền bầu cử của phụ nữ hoặc vận động giới trẻ đi bầu. NTK nữ Posen, người đứng đằng sau chiếc khăn lụa HERWAVE 2018 với hình ảnh nữ ứng viên Đảng Dân chủ cho biết: “Chúng ta đang sống ở một thời kỳ khác biệt và chúng ta không thể không làm gì cả… Tất cả những gì bạn có thể làm như một nhà thiết kế là nâng cấp khả năng của bạn”.

Tuy nhiên, bầu cử trong thời trang xuất hiện đúng vào thời điểm hiện tại có liên quan đến sức mạnh của mạng xã hội. Dưới thời Tổng thống Obama đương nhiệm, bản thân Nhà Trắng cũng rất tích cực trong việc tận dụng công nghệ. Những hình ảnh ấn tượng về mặt thị giác có thể trở thành phương tiện truyền thông mang tính lan tỏa. Thứ bạn mặc có thể trở thành biểu tượng về nhận diện và giá trị.

bầu cử trong thời trang

Thiết kế áo dành cho kỳ bầu cử giữa mùa của thương hiệu Rag & Bone New York (Ảnh: Rag & Bone New York)

bầu cử trong thời trang

Thiết kế áo len cashmere của Lingua Franca NYC với dòng chữ “Dù thế nào, cô ấy đã bỏ phiếu” ủng hộ cho Hiệp hội bầu cử phụ nữ (Ảnh: Lingua Franca NYC)

Chiếc áo Vote của Prabal Gurung thể hiện hành động và ý tưởng như quan điểm của nhà thiết kế: “Bầu cử thật sự là một món quà – Tôi mới chỉ trở thành công dân và có quyền bầu cử từ năm 2016, vì vậy tôi thật sự trân trọng trách nhiệm và lợi ích đi kèm”. 

Cũng theo lời nhà thiết kế về mối quan tâm với bầu cử và sự thể hiện trong thời trang: “Những kỳ bầu cử giữa kỳ là những kỳ bầu cử quan trọng của thế hệ chúng ta. Với những ai không ủng hộ định hướng đất nước chúng ta đang đi, có những ý tưởng khác về điều xã hội cần và điều này nên được đáp ứng như thế nào – kỳ bầu cử giữa này cho chúng ta sức mạnh để thay đổi và chuyển cơ cấu điều hành và đại diện. Đây không phải thời điểm để chúng ta ngồi yên, đây là thời điểm chúng ta để tiếng nói mình được lắng nghe”. 

bầu cử trong thời trang 05

Gigi Hadid xuất hiện đường phố New York với chiếc áo Vote của NTK Prabal Gurung để thể hiện quan điểm của cô gần ngày bầu cử giữa kỳ. Thiết kế được Prabal Gurung mặc trong Tuần lễ thời trang Xuân 2019. (Ảnh: Popsugar)

Tory Burch đã thiết kế chiếc áo với chữ “Vote” và toàn bộ lợi nhuận chuyển đến diễn viên và nhà hoạt động Yara Shahidi với tổ chức trẻ “Eighteen x 18” và hội nghị sắp tới. Năm 2014, dưới 37% người có thể tham gia bầu cử đi bỏ phiếu – tỉ lệ thấp nhất ở giai đoạn giữa bầu cử kể từ Thế chiến thứ II. Chiến dịch của nhà thiết kế nhằm tăng số lượng người bầu cử thuộc thế hệ millennials.

Tory Burch đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng với thiết kế của mình kèm váy chữ A. Dù không ai hy vọng một người mặc áo phông có thể thay đổi hành động của mình, hành động này thể hiện tính nhận thức. Tory Burch nói: “Khi mọi người nói với tôi “hãy dừng lại ở thời trang thôi”, tôi thực sự khó chịu… Tôi sẽ đưa nó làm tựa đề cho quyển sách tiếp theo của mình. Bởi vì mọi người sẽ tiếp tục đánh giá nó, và đó là điều tốt”. Bầu cử xuất hiện trong thời trang tại Mỹ bởi đặc điểm của thời trang là phản ánh hiện trạng và xu thế xã hội.

bầu cử trong thời trang 05

Tory Burch với thiết kế “bầu cử trong thời trang” ủng hộ nhà hoạt động Yara Shahidi và vận động giới trẻ Mỹ bầu cử. (Ảnh: Tory Burch)

Xem thêm: 

6 điểm đáng chú ý tại Tuần lễ thời trang New York Xuân – Hè 2019

Met Gala công bố chủ đề mới, Lady Gaga được lựa chọn làm người dẫn chương trình

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Nguyễn Thảo Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: New York Times, Hollywood Reporter, Tory Burch

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more