Xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng với các loại thực phẩm thông dụng

Đăng ngày:

Câu “ăn gì bổ nấy” không chỉ đúng với sức khỏe thể chất của bạn.

Có lẽ bạn không biết, thực phẩm cũng có khả năng tác động đến hệ thần kinh. Nếu muốn xua đi nỗi lo lắng hoặc mệt mỏi, hãy thử những món ăn có thể giúp bạn xoa dịu tinh thần sau đây.

Chocolate đen

xoa dịu tinh thần 0101

Ảnh: medicalnewstoday

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chocolate đen có thể làm giảm hormone gây căng thẳng. Bạn nên lựa chọn những loại chocolate có chứa ít nhất 70% thành phần ca cao nguyên chất.

Các loại hạt

Hạt lanh, hạt bí ngô và hạt hướng dương đều là nguồn chứa chất magie dồi dào. Đây là chất được chứng minh có tác dụng xoa dịu tinh thần, hỗ trợ giảm thiểu căng thẳng và mệt mỏi.

Hạt dẻ cười

xoa dịu tinh thần 0202

Ảnh: merchantseserve

Hay còn gọi là quả hồ trăn, đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Việc ăn hạt dẻ cười thường xuyên có thể giúp bạn giảm căng thẳng bằng cách hạ huyết áp và nhịp tim.

Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy sự kết nối giữa thực phẩm lên men, sức khoẻ đường ruột và sức khoẻ tinh thần. Vì vậy, việc ăn thực phẩm lên men như sữa chua sẽ làm giảm cảm giác lo sợ, bồn chồn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thực phẩm lên men như dưa cà muối, các loại nem chua, thịt chua… bạn có thể đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao do lượng muối quá lớn.

Bột yến mạch

xoa dịu tinh thần 002

Ảnh: epicantus

Nhiều nghiên cứu cho thấy, carbohydrate trong bột yến mạch giúp não tạo ra serotonin. Chất này có chứa chất chống ô xy hóa cao tạo cho bạn cảm giác nhẹ nhàng giúp bạn vượt qua căng thẳng.

Cải bó xôi

Hay còn gọi là rau bi na, trong đó chứa nhiều folate giúp cơ thể sản sinh ra chất dopamine. Chất này có khả năng tạo ra khoái cảm trong não, giúp bạn ổn định tâm trạng.

Cá hồi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các acid béo Omega-3 trong cá hồi có thể giúp cơ thể bạn chống lại các tác động tiêu cực của hormone gây căng thẳng. Việc ăn cá hồi thường xuyên còn hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tích cực, giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn.

Sữa

Mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu, hãy uống một ly sữa ấm. Chất tryptophan trong sữa giúp cơ thể sản xuất serotonin, giúp xoa dịu tinh thần và giảm mệt mỏi.

Việt quất

xoa dịu tinh thần 0203

Ảnh: joannakosinska

Không chỉ là loại trái cây thơm ngon, việt quất còn có chất chống ô xy hóa, giúp bạn kiểm soát căng thẳng hữu hiệu. Bên cạnh đó, loại quả này chứa anthocyanins có khả năng giảm thiểu cảm giác lo lắng.

Chuối

Do hàm lượng chất xơ khá thấp nên chuối giảm thiểu hơi độc trong cơ thể. Việc ăn chuối sẽ giúp bạn xoa dịu tinh thần và đánh bay căng thẳng.

Dâu tây

xoa dịu tinh thần 03

Ảnh: karlygomez

Đây là loại trái cây có vị chua ngọt, tính hàn giúp an thần, đặc biệt phù hợp cho người bị suy nhược thần kinh. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc pha chế nước dâu để uống.

Trong trái bơ chứa nhiều acid folic – một chất có tác dụng làm dịu thần kinh và mang lại cảm giác hưng phấn.

Hạt sen và tim sen

Hạt sen nổi tiếng với công dụng dưỡng tâm. Theo các chuyên gia sức khỏe, mỗi buổi tối ăn khoảng 50-100 gram hạt sen giúp bạn ngủ ngon hơn. Trong khi đó, tim sen lại có tác dụng an thần, giảm căng thẳng thần kinh. Bạn có thể pha một nửa muỗng cà phê tim sen sấy khô hãm trà để uống trước khi ngủ.

Trà xanh

xoa dịu tinh thần 04

Ảnh: sirjasonwinters

Trà xanh nổi tiếng với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp. Bên cạnh đó, trà xanh còn giúp bạn ổn định tâm trí, giảm cảm giác khó chịu, lo lắng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng trà xanh vào buổi tối vì có thể gây trằn trọc và mất ngủ.

Xem thêm:

Chỉ mất vài phút mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, lấy lại sức khỏe

10 bước massage mặt giúp giảm căng thẳng, cải thiện da

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Thông tin: Tổng hợp (theo Health)

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more