Chuyện cũ mà không cũ – Lợi ích của việc thể dục với nhan sắc và sức khỏe

Đăng ngày:

Không cần là chuyên gia để bạn liệt kê được hàng loạt lợi ích của việc tập thể dục: tăng sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng, tăng sức đề kháng…

Nhưng tiến sĩ Frank Frisch, Đại học Chapman bang California đã chỉ ra một tác dụng ấn tượng khác: đẩy lùi tuổi sinh học, giúp bạn trẻ khỏe lâu hơn. Bạn chắc chắn sẽ hào hứng đến phòng gym hơn khi biết 10 lợi ích của việc tập thể dục này.

Thể dục là “nước tăng lực” thiên nhiên

Buổi tập luyện kích thích não và cơ thể bạn, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn hệt như được nạp thêm năng lượng. Công việc thường ngày bỗng dễ dàng hơn bạn không còn bị vắt kiệt sức nữa.

lợi ích của việc tập thể dục 3

Thể dục là “nước tăng lực” thiên nhiên

Tăng ham muốn

Một lợi ích khác là cải thiện hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể. Bạn tràn ngập năng lượng, nhạy cảm và ham muốn nhiều hơn. Mary Jane Minkin, giảng viên chuyên khoa sản và phụ khoa tại Đại học Yale cho biết: “Thể dục giúp bạn tự tin vào cơ thể và vì thế trở nên quyến rũ hơn”.

lợi ích của việc tập thể dục 6

Ảnh: Alexi Romano

Cho bạn làn da tươi trẻ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster (Ontario, Canada) đã tiến hành nghiên cứu một nhóm nhỏ người lớn từ 20 đến 84 tuổi. Kết quả cho thấy, những người tập luyện thường xuyên dù đã hơn 40 tuổi thì làn da vẫn đàn hồi, căng mịn hơn người mới 20 đến 30 tuổi nhưng không tập thể dục.

Sự khác biệt này không liên quan đến ánh nắng mặt trời – tác nhân gây lão hóa hàng đầu. Nhóm nghiên cứu giả định rằng việc luyện tập giúp thay đổi tính chất da, tuy nhiên, cụ thể làm thế nào để thay đổi thì cần nghiên cứu thêm.

lợi ích của việc tập thể dục 1

Tập thể dục cho làn da tươi trẻ

Giữ vóc dáng “chuẩn”

Càng lớn tuổi, mật độ xương giảm và các bắp cơ mất đi khiến cơ thể bạn trông kém sức sống hẳn. Hoạt động thể dục giúp tạo cơ bắp, tăng cảm giác tự tin. Hãy tập luyện nghiêm túc và bạn sẽ nhanh chóng tự tin sải bước với vóc dáng “chuẩn”.

lợi ích của việc tập thể dục 9

Tập thể dục đều đặn để giữ gìn vóc dáng chuẩn Ảnh: Tyler Nix

Giải tỏa căng thẳng

Một buổi tập như đi bơi hay gym sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh endorphins – chất được ví như thuốc phiện tự nhiên giúp bạn hưng phấn hơn. Thể dục giúp ức chế hoóc môn cortisol, sinh ra khi bạn lo lắng, sợ hãi và có ảnh hưởng xấu đến huyết áp, khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, các bài tập còn kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh khác làm bạn cảm thấy vui vẻ như dopamine.

lợi ích của việc tập thể dục 2

Ảnh: Alexander Mils

Cải thiện trí nhớ

Trí nhớ suy giảm khi bạn già đi là điều bình thường. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy bạn có thể chống lại hội chứng brain frog (chứng đờ đẫn, sương mù trí não) bằng các bài thể dục.

Trong Tạp chí Y khoa Thể thao Anh năm 2014, các nhà nghiên cứu cho rằng thể dục làm tăng kích thước vùng đồi thị, phần não kiểm soát trí nhớ. Nhiều công trình trước đây cũng cho thấy lợi ích của việc tập thể dục là cải thiện khả năng nhận thức. Nếu bạn thấy mình mắc chứng hay quên thì hãy thử một “liều thuốc” chạy bộ nhé.

lợi ích của việc tập thể dục 7

Ảnh: bruce mars

Thể dục làm chậm quá trình lão hóa

Các bài tập thể dục không chỉ làm bạn cảm thấy trẻ trung hơn, chúng thực sự có khả năng ngăn quá trình lão hóa trong cơ thể. Điều này liên quan đến telomeres (cấu trúc chuyên biệt nằm ở đầu mút các nhiễm sắc thể) – “áo giáp” bảo vệ DNA.

Khi bạn già đi, lớp telomeres ngắn lại và hậu quả là DNA bị tổn thương, không thể sao chép và do đó không có tế bào mới được sinh ra. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, một lợi ích của việc tập thể dục khác là giúp đoạn telomeres không bị ngắn đi – từ đó ngăn chặn quá trình lão hóa.

lợi ích của việc tập thể dục 8

Ảnh: karl S

Giữ cơ thể luôn dẻo dai

Tuổi tác không những làm đầu óc bạn đờ đẫn mà còn khiến cơ thể bạn xơ cứng, mệt mỏi. Dành thời gian tập luyện kéo căng cơ thể bằng pilates hay yoga sẽ giúp bạn giữ cơ thể luôn mềm mại, dẻo dai.

lợi ích của việc tập thể dục 4

Tập thể dục giúp cơ thể trở nên dẻo dai

Tăng cường hoạt động trao đổi chất

Sự trao đổi chất tự nhiên sẽ chậm lại khi bạn già đi và kéo theo chứng thừa cân, béo phì cùng hàng loạt bệnh khác. May mắn là việc tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy lượng lớn calo, duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Xem thêm:

Ăn gì sau khi tập thể dục để giảm cân?

Cần những gì để việc tập thể dục tại nhà thực sự có hiệu quả?

Nhóm thực hiện

Phong Vân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more