Nghệ thuật kể chuyện dân gian bằng vẻ đẹp của bóng tối

Đăng ngày:

“Tôi thường chọn những bối cảnh và đề tài có thể kéo độc giải quay trở về với những câu chuyện dân gian thời thơ ấu. Bằng cách này, tôi hy vọng rằng mình có thể khơi gợi kẻ mộng mơ bên trong những khán giả xem tranh của tôi”.

Nữ hoạ sĩ Daria Aksenova được biết đến nhiều nhất với những bức tranh vẽ bằng mực có bố cục mang đậm tính tự sự. Các tác phẩm của cô thường lấy cảm hứng từ những kỉ niệm ấu thơ và chuyện dân gian. Thế giới Daria vẽ ra trong các bức tranh của mình vô cùng kì bí, mơ mộng và chứa đầy cảm xúc.

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 12

Ảnh: Daria Aksenova

“Tôi vẫn luôn bị quyến rũ bởi những câu chuyện tuổi thơ được kể mỗi buổi tối trước khi đi ngủ”, Aksenova chia sẻ. Cô cho rằng việc làm sống lại những tưởng tượng của tuổi thơ là một cách giúp cô thoát ly khỏi đời sống hiện đại vội vã và xô bồ. Đồng thời, cô cũng xem đó là sứ mệnh của mình.

Khác với tranh mỹ thuật thông thường, các tác phẩm của Daria là những câu chuyện dân gian được kể trong những chiếc hộp hình vuông. Tranh được vẽ bằng mực màu đen và cắt thủ công. Sau đó, các hình ảnh này được khéo léo xếp chồng lên nhau tạo ra chiều sâu cho từng tác phẩm. Khi nhìn vào các câu chuyện được kể qua các bức tranh của Daria, người xem không chỉ bị ấn tượng bởi các nét vẽ độc đáo mà còn bị hút vào khoảng không màu đen mà cô sử dụng làm phông nền phía sau những hình ảnh của mình.

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 13

Ảnh: Daria Aksenova

Trong mỗi hộp luôn ngập tràn những chi tiết minh hoạ thế giới tưởng tượng đầy mê hoặc. Aksenova tiết lộ rằng: “Tôi thường chọn những bối cảnh và đề tài có thể kéo độc giải quay trở về với những câu chuyện dân gian thời thơ ấu. Bằng cách này, tôi hy vọng rằng mình có thể khơi gợi kẻ mộng mơ bên trong những khán giả xem tranh của tôi”.

Trong tác phẩm có tên Kitsune-Ken, Daria kể lại câu chuyện dân gian của Nhật Bản về một con cáo có thể thay đổi hình dạng biến thành một người phụ nữ xinh đẹp.

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 8

Tác phẩm Kitsune-Ken/ Ảnh: Daria Aksenova

Vẫn lấy nguồn cảm hứng từ chuyện dân gian Kitsune-Ken, trong tác phẩm The Hunt – kẻ đi săn, cô tái hiện cảnh Kitsune bị phản bội khi người cô yêu đã dẫn dân làng đến “săn” cô bằng những mũi tên tàn độc. Bên cạnh những yếu tố kì ảo được khai thác trong The Hunt, bức tranh này cũng là lời tâm sự của Daria về mối tình không thành của mình. “Tác phẩm này là nghiên cứu và quan sát của tôi về nội tâm con người sau những đổ vỡ và phản bội trong các mối quan hệ”, cô chia sẻ.

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 7

Tác phẩm The Hunt/ Ảnh: Daria Aksenova

Các tác phẩm khác của cô luôn có những chủ thể hết sức độc đáo. Cô vẽ về những khu rừng ma mị, đám mây vô định và thậm chí và những sinh vật lơ lửng trên vũ trụ. Với bất kì chủ thề nào, những câu chuyện mà Daria kể luôn có sức hút đặc biệt. Tranh của cô luôn khiến người xem bị cuốn vào thế giới huyền diệu của chuyện dân gian và cổ tích.

Cùng xem thêm các tác phẩm của Daria Aksenova nhé.

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 1

Tác phẩm The Seagull and The Silent Sea/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 2

Tác phẩm Carousel Dreams/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 3

Tác phẩm Balance/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 4

Tác phẩm A Cautionary Tale/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 5

Tác phẩm Mono No Aware/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 6

Tác phẩm Fairy Tale Bliss/ Ảnh: Daria Aksenova

Daria Aksenova kể chuyện dân gian 9

Tác phẩm: The Foundation of Us/ Ảnh: Daria Aksenova

Xem Thêm:

Điểm tin nghệ thuật tháng 8/2018 và những sự kiện đặc biệt

Loạt tranh minh họa sự khác biệt giữa hình ảnh mong đợi và thực tế cuộc sống của phụ nữ hiện đại

Hội họa hiện đại Việt Nam: quyến rũ và riêng biệt

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thanh Nhã

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Mymodernmet

Hình ảnh: Dariaaksenova.com

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more