7 hình tượng nữ quyền trong phim Hàn

Đăng ngày:

Phim ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của ta, nhưng cũng phải thay đổi theo thời đại. Vậy tư tưởng nữ quyền trong phim Hàn đã có sự biến chuyển ra sao?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trong đa số phim Hàn Quốc, nhân vật nữ dù ngang ngạnh cỡ nào cũng sẽ dần trở nên nhẹ nhàng và “dễ bảo” hơn khi ở bên người yêu của mình, quan tâm đến mối lo của người yêu thay vì bộc lộ mong muốn thật sự của họ. Có thể nói, đây là lối suy nghĩ điển hình trong xã hội phụ hệ. Tuy nhiên, thời thế đang dần thay đổi. Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho mình, những hình tượng nữ quyền trong phim Hàn dưới đây sẽ mang lại cho bạn cái nhìn khác về phim ảnh xứ sở kim chi.

Kang Mo Yeon (Song Hye Kyo) – Hậu Duệ Mặt Trời

nu quyen trong phim han SHK

Ảnh: AsianOne Travel

Mo Yeon là một nhân vật vô cùng nóng nảy, mạnh mẽ, độc lập và tràn đầy tham vọng. Điều này thể hiện rất rõ ngay từ lần đầu tiên cô gặp Yoo Shi Jin (Song Joong Ki) khi quan niệm của một chiến sĩ quân đội như anh về mạng sống con người có vẻ khác với quan điểm của Mo Yeon – một bác sĩ tận tâm sẵn sàng xả thân cứu người nếu cô có thể, bất chấp mọi lý do khác.

Tuy nhiên, sau chuyển công tác đến Uruk, cô bắt đầu hiểu nhiều hơn về tính chất nghề nghiệp của Shi Jin. Thay vì tranh cãi hay thay đổi suy nghĩ của mình, họ tôn trọng và thoả hiệp để cùng làm việc với nhau. Điều này được khẳng định rất nhiều lần, trong nhiều tình huống, khi mà ở chiến trường, Shi Jin có nhiều kinh nghiệm đối phó hơn hẳn so với Mo Yeon nhưng cô vẫn tin tưởng vào chính mình. Có thể nói, Kang Mo Yeon là một đại diện mới cho thế hệ nữ quyền trong phim Hàn.

Ma Yi Deum (Jung Ryeo Won) – Tòa Án Phù Thủy

Hình tượng nữ quyền trong phim Tòa Án Phù Thủy đã được thể hiện nổi trội qua nhân vật nữ chính Ma Yi Deum – một công tố viên đầy ngang ngạnh và cá tính, bất chấp định kiến và tư tưởng của mọi người về việc phụ nữ đảm nhận những chức vụ đòi hỏi sự cứng rắn và dũng cảm. Tòa Án Phù Thủy đặc biệt đề cập nhiều đến bạo lực tình dục và những vụ án chống lại phụ nữ. Tuy nhiên, điều thú vị là không có nhân vật nam anh hùng nào xuất hiện để giải quyết mọi vấn đề như đa số các bộ phim khác mà chính Yi Deum đã chủ động trong hướng đi và hành động của mình để hoàn thành trách nhiệm bảo vệ công lý.

nu quyen trong phim Han JRW

Ảnh: Drama Beans

Kim Mi So (Park Min Young) – Thư Ký Kim Sao Thế?

Tinh thần nữ quyền trong phim này thể hiện qua hình tượng của thư ký Kim – một người phụ nữ hiện đại, tự chủ trước số phận của mình. Sau khi cật lực làm việc để có số tiền cô cần cho bản thân và gia đình, Mi So quyết định “tự thưởng” bằng cách xin nghỉ việc, bất chấp sự ngoan cố của Lee Young Joon (Park Seo Joon) – sếp của cô, với mong muốn giữ Mi So lại bằng bất cứ giá nào. Nét cá tính của Mi So còn được thể hiện một cách vô cùng nhất quán trong suốt quá trình của bộ phim.

nu quyen trong phim Han PMY

Ảnh: Pinterest

Han Jae Yi (Jin Ki Joo) – Đến Ôm Em

Bộ phim nói về Han Jae Yi – một nhân vật luôn phải chống chọi với sự ám ảnh khi chứng kiến cảnh bố mẹ mình bị thảm sát và suýt chết khi cô còn là một đứa trẻ. Đời sống khi trưởng thành cũng không mấy khá khẩm hơn khi cô trở thành một diễn viên, đối mặt với sự bám đuổi dai dẳng của phóng viên, những kẻ theo dõi và thậm chí là tên giết người hàng loạt bệnh hoạn.

Tuy nhiên, Jae Yi không cho phép bất kỳ ai cản trở sự nghiệp của mình và cũng không hề thấy hổ thẹn khi sa vào lưới tình với Chae Do Jin (Kang Ki Yong) – con trai hung thủ gây ra cái chết cho cha mẹ cô. Jae Yi biết rằng Do Yin không như cha của mình, và cô sẽ nghe theo lựa chọn của trái tim thay vì sống với suy nghĩ định kiến của người khác. Đây cũng là cách tư tưởng nữ quyền trong phim được gián tiếp gửi đến khán giả.

Đáng nói hơn cả là khi Jea Yi đối mặt với kẻ sát hại cha mẹ mình. Liệu cô có đủ mạnh mẽ để đối mặt với hắn và vượt lên nỗi sợ hãi của chính mình?

nu quyen trong phim han HYJ

Ảnh: Series Netflix

Ji Ho (Jung So Min), Soo Ji (Esom) và Ho Rang (Kim Ga Eun) – Cuộc Đời Đầu Tiên

Tuy mỗi người mỗi cảnh mỗi tính cách nhưng Cuộc Đời Đầu Tiên vẫn tạo cho 3 nhân vật những tình huống để bộc lộ được cá tính mạnh mẽ và cách giải quyết đầy cảm hứng của họ.

nu quyen trong phim Han CDDT

(Ảnh: Pantip)

Nhân vật chính Yoon Ji Ho thoạt nhìn có vẻ e dè và thiếu kinh nghiệm, tuy nhiên, cô luôn giải quyết mọi vấn đề của mình một cách trực diện và dũng cảm. Điển hình là khi bị lạm dụng tình dục và đe dọa bởi một tiền bối, cô nhất quyết không để nỗi sợ và những khó khăn khác làm lu mờ phẩm giá của mình. Kể cả khi quyết định làm hôn lễ giả với Se Hee (Lee Min Ki), cô vẫn không chấp nhận để người khác làm lung lay. Dù tương lai có trở nên thế nào đi chăng nữa, hình tượng nữ quyền trong phim của Ji Ho luôn được thể hiện qua sự tin tưởng của cô vào lựa chọn cho hiện tại.

Bên cạnh đó, Woo Soo Ji có thể xem là nhân vật dũng cảm nhất trong 3 cô gái. Cứng rắn và mạnh mẽ, cô biết rõ mình muốn gì và luôn trung thành với nó, dù trong đời sống cá nhân hay công việc. Chịu sự lạm dụng từ đồng nghiệp hay bị cô lập trong lời đồn từ phần đông những người khác, Soo Ji cũng không để cảm giác tiêu cực hạ gục mình. Sau cùng, cách cô giải quyết mọi vấn đề vẫn rất “Soo Ji” – kiên quyết và độc lập.

Nhân vật thứ 3 – Yang Ho Rang – cũng “máu mặt” không kém. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định trọng đại nào trong cuôc đời mình, cô phải chắc chắn với chính bản thân về điều đó thay vì để bất kỳ ai khác quyết định giùm mình. Đây có vẻ như một cách mà tư tưởng nữ quyền trong phim Hàn sử dụng để bộc lộ. Ngoài ra, ở nơi làm việc, Ho Rang cũng nhất quyết không để sự sợ hãi làm mình trở nên yếu mềm trước người khác, đặc biệt là khi quản lý của cô áp đặt những định kiến cổ hủ trọng nam khinh nữ khi cô mắc lỗi.

Kang Mi Rae (Im Soo Hyang) – Người Đẹp Gangnam

nu quyen trong phim Gangnam Beauty

Ảnh: Soompi

Đã bao giờ bạn tự thấy chán ghét chính bản thân mình hay thấy cuộc đời thật vô nghĩa chưa? Đây không phải là câu chuyện của riêng ai nhưng không phải ai cũng có đủ may mắn và dũng cảm trong hành trình tìm kiếm bản thân mình. Để nói lên tiếng nói riêng cho chủ nghĩa nữ quyền trong phim Người đẹp Gangnam, Mi Rae đã trải qua hành trình tìm kiếm giá trị và cách để chấp nhận cũng như yêu thương chính bản thân mình. Dù là trước người cô yêu hay những kẻ bắt nạt mình, cô vẫn luôn cứng rắn với suy nghĩ của bản thân và tự đi tìm mục đích cho cuộc đời mình.

Kang So Joo (Seohyun) – Siêu Trộm

nu quyen trong phim

Ảnh: MBCdrama

Trong bộ phim này, Seohyun – thành viên của nhóm Girl’s Generation – đã hóa thân thành một cảnh sát điều tra tham nhũng cho văn phòng công tố. Là một người trách nhiệm, cứng rắn và dũng cảm, cô không ngại ra tay trong việc đối phó với tội phạm. Kể cả sau khi quen biết và phải lòng tên tội phạm Jang Dol Mok (Ji Hyun Woo), So Joo cũng không để điều đó làm lung lay quan điểm nghề nghiệp của mình. Phải chăng đây là cách quan điểm về nữ quyền trong phim Siêu Trộm được bày tỏ? So Joo sẽ giải quyết cảm xúc của mình ra sao và liệu chuyện tình giữa 2 người họ có thể có khả năng hay không, 50 tập phim của Siêu Trộm sẽ giúp bạn giải mã điều đó.

Xem thêm:

5 bộ phim Hàn dũng cảm mổ xẻ các vấn đề xã hội nóng bỏng

Làn sóng nữ quyền ở Hollywood: Những nữ đạo diễn tài ba và tác phẩm kinh điển

Nhóm thực hiện

Bài: Thúy Thúy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Soompi

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more