Căng thẳng tài chính mùa lễ hội và mẹo để kiểm soát chúng

Đăng ngày:

Một danh sách rất dài về những thứ cần mua và các chương trình khuyến mãi cuối năm luôn là nguyên nhân khiến hầu bao của chúng ta rơi vào tình trạng căng thẳng. Lưu lại vài mẹo dưới đây để kiểm soát tài chính trong mùa lễ hội nhé.

Từ tháng 11 cho đến hết tháng 2 năm sau được xem là thời điểm sôi động nhất trong năm với các hoạt động, lễ hội đặc biệt như Black Friday, Giáng Sinh, Tết cổ truyền cùng những ngày kỉ niệm khác. Trong những ngày này, luôn có một danh sách rất dài những thứ cần mua sắm như đồ dùng trang trí, quà cáp cho mọi người cùng những vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho mùa lễ hội sắp tới. Vì có quá nhiều thứ cần sắm sửa, cộng thêm lời mời gọi của nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến từ các nhãn hiệu mà tình hình kinh tế sẽ trở nên căng thẳng và có thể đóng băng nếu bạn không làm chủ được chính mình. Vậy nên, để hầu bao của bạn hạn chế được thương tổn đến mức tối thiểu, dưới đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn kiểm soát tài chính trong thời điểm “nhạy cảm” này.

Kiểm soát tài chính 0

(Ảnh: Unsplash)

Có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Kiểm soát tài chính 1

(Ảnh: Unsplash)

Để bản thân không mất phương hướng khi bước vào một con phố đầy ắp những cửa hàng mua sắm, bạn nên có một kế hoạch rõ ràng và chỉ mua những thứ có trong danh sách. Theo Rachel Drori – người sáng lập và giám đốc điều hành của Daily Harvest: “Cách tốt nhất để bạn hạn chế việc mua sắm bừa bãi là một kế hoạch cụ thể”.

Hãy dành ra một chút thời gian, xem xét lại tình hình tài chính hiện có và nhu cầu của bản thân về những thứ bạn muốn sử dụng trong mùa lễ hội này. Sau đó, viết chúng ra giấy rồi sắp xếp lại theo mức độ quan trọng để xem đâu là những món không thể thiếu, đâu chỉ là hứng thú nhất thời. Bảng kế hoạch càng chi tiết, bạn càng có thể làm kiểm soát tài chính của mình. Cách làm này không chỉ giúp bạn có định hướng rõ ràng về những thứ cần chi tiêu mà còn nhắc bạn quay về mỗi khi có ý định nuông chiều bản thân với các sản phẩm nằm ngoài dự định.

Xây dựng tâm thế chống lại sự cám dỗ của các chương trình khuyến mãi

Kiểm soát tài chính 2

(Ảnh: Unsplash)

Có thể thấy, hiện nay, các nhãn hiệu đã rất thành công với các chiến dịch quảng cáo cũng như nhiều hình thức khuyến mãi, đặc biệt là chương trình ưu đãi trong mùa lễ hội. Thoạt nhìn, các chương trình này có vẻ rất hấp dẫn bởi những lợi ích mà chúng mang đến cho người mua hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, đó là các hình thức kích thích sự chi tiêu của bạn. Nếu không đủ tỉnh táo, bạn sẽ dễ mang về nhà những bộ váy, dụng cụ nhà bếp, chiếc tủ có giá khá hời nhưng không mấy cần thiết với bạn. Vậy nên, để kiểm soát tài chính, hãy tự trang bị cho mình tâm thế vững vàng để có thể khước từ trước sự cám dỗ mang tên “giảm giá”. Hãy nghĩ về những nỗ lực của bản thân. Chính vì làm việc vất vả nên “hầu bao” của bạn phải được gửi gắm vào những nơi xứng đáng.

Suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định tiêu tiền

Kiểm soát tài chính 3

(Ảnh: Unsplash)

Nhằm phục vụ nhu cầu quà tặng mùa lễ hội, các trung tâm thương mại, thương hiệu thường có rất nhiều ý tưởng, đề xuất thú vị dành cho bạn. Dù đã sở hữu tâm thế vững cùng sự hỗ trợ của kế hoạch chi tiêu, bạn vẫn nên cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi quyết định mua bất kì sản phẩm nào để kiểm soát tài chính. Chẳng hạn, khi tìm kiếm mặt hàng gia dụng cho ngôi nhà của mình, hãy kiểm tra lại các tính năng, độ bền của sản phẩm cũng như so sánh giá cả của nhiều nhãn hiệu rồi mới quyết định. Hay với việc chọn quà, bạn nên tập trung vào những món quà theo sở thích của người nhận, những sản phẩm có lợi ích lâu dài và quan trọng nhất là chúng phải phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Những món quà handmade, đoạn video ngắn ghi lại kỉ niệm cũng là gợi ý hay mà không gây ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của bạn.

Xem thêm: 

7 cách giúp bạn và đối phương có nền tài chính ổn định sau kết hôn

ELLE Women in Society 09/2018: Sự cần thiết của kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Nhóm thực hiện

Lược Dịch: Thanh Hồ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Wellandgood

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more