Dầu nụ tầm xuân – Bí quyết dưỡng da từ món quà của thiên nhiên

Đăng ngày:

Thiên thần nội y Miranda Kerr từng chia sẻ:“ Tôi không thể nào sống thiếu dầu nụ tầm xuân.”

Dầu nụ tầm xuân có tên gọi khác là rosehip oil. Đây là loại dầu nổi tiếng với công dụng “chữa lành vết thương” cho da. Bên cạnh đó, dầu nụ tầm xuân còn có nhiều công dụng khác. Hãy cùng ELLE tìm hiểu loại dầu này qua bài viết sau.

Dầu nụ tầm xuân là gì?

Không giống như dầu hoa hồng được chiết xuất từ cánh hoa hồng, dầu nụ tầm xuân lại lấy từ hạt của hoa tầm xuân. Loài cây này được trồng phổ biến tại châu Âu, Tây Bắc Phi và Tây Á.

dầu nụ tầm xuân 01

Ảnh: oilixia

Công dụng của dầu nụ tầm xuân

Dưỡng ẩm

Để nuôi dưỡng làn da mịn màng và săn chắc, bạn cần cung cấp độ ẩm đầy đủ cho da. Làn da mất đi độ ẩm có thể do yếu tố thời tiết hoặc tuổi tác cao. Dầu nụ tầm xuân có chứa rất nhiều axit béo thiết yếu, bao gồm acid linoleic, linolenic và Omega-3. Những dưỡng chất này có khả năng kích thích hoạt động của tế bào da, tránh tình trạng da bị mất nước.

Giữ ẩm

dầu nụ tầm xuân 02

Ảnh: paleohacks

Làn da khi được cấp ẩm vẫn có thể bị thất thoát nước qua quá trình bài tiết hoặc tác động của môi trường. Vì vậy, bạn cần một lớp màng ẩm để “khóa” nước ở lại trong da. Bên cạnh công dụng cấp ẩm cho da, dầu nụ tầm xuân còn “khóa” ẩm hiệu quả. Một số nghiên cứu khoa học cho rằng, những người sử dụng dầu nụ tầm xuân thường xuyên thì làn da sẽ mềm mại và khỏe mạnh hơn.

Làm sáng da

Dầu nụ tầm xuân rất giàu vitamin A và vitamin C. Đây là 2 dưỡng chất thiết yếu có khả năng tái tạo và phục hồi tế bào da. Bên cạnh đó, loại dầu này còn tẩy nhẹ tế bào chết trên da, mang lại làn da sáng mịn.

Tăng cường hình thành collagen

Collagen là thành phần không thể thiếu để duy trì làn da mịn màng và săn chắc. Điều đáng lo ngại là khi tuổi càng cao, cơ thể sẽ càng sản sinh ít collagen hơn. Dầu nụ tầm xuân có khả năng ức chế việc tạo ra MMP-1, enzyme phá vỡ collagen trong cơ thể. Ngoài ra, nhờ vào hàm lượng vitamin A và vitamin C dồi dào, loại dầu này còn kích thích sản sinh collagen và elastin giúp cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của làn da.

Giảm viêm

Dầu nụ tầm xuân rất giàu polyphenol và anthocyanin – hai dưỡng chất có tác dụng giảm viêm. Hơn thế nữa, loại dầu này còn chứa vitamin E, một chất chống ô xy hóa có tác dụng chống viêm. Chính vì vậy, những người bị vảy nến, chàm, da mẩn đỏ (bệnh rosacea) có thể sử dụng dầu nụ tầm xuân để cải thiện tình trạng da. Tuy nhiên, nếu tình trạng da nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Giảm tác hại từ ánh nắng mặt trời và tia cực tím

dầu nụ tầm xuân 003

Ảnh: naturesbeststuff

Như bạn đã biết, đây là hai yếu tố khiến làn da nhanh bị lão hóa. Trong dầu nụ tầm xuân có chứa các chất chống ô xy hóa như vitamin A, vitamin C, vitamin E cùng tocopherols và carotenoid. Những hợp chất này sẽ bảo vệ làn da khỏi những tổn hại của yếu tố bên ngoài, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da.

Giảm chứng tăng sắc tố da

Tình trạng này xảy khi lượng melanin trong tế bào bị dư thừa, dẫn đến việc hình thành vết nám, sạm… Chứng tăng sắc tố da có thể là do ánh nắng, sự thay đổi nội tiết tố hoặc thuốc tránh thai, thuốc hóa trị. Như đã nói ở trên, dầu nụ tầm xuân rất giàu vitamin A. Đây là chất được hình thành từ các hợp chất bao gồm retinoids – chất có khả năng làm giảm sắc tố da. Bên cạnh đó, trong dầu nụ tầm xuân còn chứa lycopene và beta carotene, hai chất kích thích quá trình tái tạo da, nuôi dưỡng lớp biểu bì da.

Phục hồi da

dầu nụ tầm xuân 04

Ảnh: grafpicf

Dầu nụ tầm xuân rất giàu acid béo thiết yếu cùng các chất ô xy hóa, đây là những yếu tố quan trọng để tái tạo tế bào da. Đó là lý do vì sao loại dầu này nổi tiếng với công dụng phục hồi da, trả lại làn da mịn màng cho bạn. Theo một số nghiên cứu khoa học, dầu nụ tầm xuân còn làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, vết chân chim. Trong một khảo sát được thực hiện ở một nhóm người sau khi phẫu thuật, họ sử dụng dầu nụ tầm xuân để thoa lên da mỗi ngày. Kết quả, nhóm người này có sự cải thiện đáng kể về màu và tình trạng vết sẹo so với những người không dùng.

Các sản phẩm bạn nên tham khảo

dàu nụ tầm xuân 08

Trilogy Certified Organic Rosehip Oil

dầu nụ tầm xuân 05

Mario Badescu Rosehip Nourishing Oil

dầu nụ tầm xuân 06

Sukin Certified Organic Rosehip Oil

dầu nụ tầm xuân 08

The Ordinary 100% Organic Cold-Pressed Rose Hip Seed Oil

Xem thêm: 

8 thói quen tốt trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa lão hóa da

Bí quyết làm đẹp da từ những cánh hoa cúc tinh khôi

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more