Tủ đồ của bạn thay đổi ra sao nếu cách mạng thời trang bền vững thành công?

Đăng ngày:

Sợi vải được làm từ trái cây, trang phục thể thao làm từ lụa… là những cải tiến bạn sẽ sớm được trải nghiệm trong thời kỳ thời trang bền vững phát triển.

Con người đã có nhận thức hơn về việc thói quen mặc đang ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái. Mặc dù vậy, những thay đổi mà thời trang bền vững có thể tạo nên còn khá chậm. Hiện tại, chúng ta sản xuất 100 tỷ món quần áo mới mỗi năm, chủ yếu từ các nguồn nguyên liệu thô. Và theo một báo cáo gần đây từ NGO Stand.Earth, 8% của ô nhiễm khí hậu toàn cầu được gây ra bởi ngành công nghiệp thời trang.

Nếu doanh nghiệp may mặc là một quốc gia, đây là sẽ đất nước gây ô nhiễm khí hậu lớn thứ tư trên Trái Đất. Vì vậy, chúng ta phải hành động để ngăn chặn việc này đi xa hơn nữa. Dưới đây là những hình dung về tủ quần áo của bạn vào 10 năm sau nếu cuộc cách mạng thời trang bền vững thành công.

Sợi vải được làm từ trái cây

Trang phục vải cotton, hay còn gọi là vải bông, dường như chiếm đa số trong tủ quần áo của chúng ta. Cây bông khi trồng phải sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu và polyester (có nguồn gốc từ dầu mỏ). Tất cả sẽ được thay thế bởi sợi vải lấy từ “rác thải”, bao gồm sợi sylk được lấy từ thân cây chuối và chất liệu da làm từ quả thơm. Thương hiệu Tây Ban Nha Piñatex đã đưa cách thức này vào thị trường. Một mét vuông vải da làm từ dứa chỉ sử dụng 480 chiếc lá dứa (đã là rác thải) và chỉ bằng một nửa chi phí của da bò truyền thống.

elle việt nam thời trang bền vững 1

Các sản phẩm mới của xu hướng thời trang bền vững được làm bằng chất liệu da lấy từ quả thơm. (Ảnh: Theguardian)

Túi xách làm từ nấm lên men

Công ty Mordern Meadow, có trụ sở tại bang New Jersey, gây xôn xao khi sử dụng đường làm nguyên liệu cho các tế bào nấm men để tạo ra collagen. Sau đó, nó được ép thành từng tấm và phơi nắng (trong một quy trình thân thiện với môi trường) để tạo ra “da bò giả”. Chất liệu da sinh học này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020, nhưng hiện nay nó đã làm khuynh đảo giới thời trang bởi sự xả khí thải thấp và thân thiện với động vật. Trong khi đó, tại khu vực bờ biển phía Tây, Bolt Threads đang hoàn thiện nghệ thuật sản xuất lụa từ các tế bào nấm men.
elle việt nam thời trang bền vững 2

Vải nhân tạo được làm từ nấm lên men bởi công ty Mordern Meadow. (Ảnh: Theguardian)

Màu nhuộm đến từ thiên nhiên

Sẽ ngày càng có nhiều thương hiệu tẩy chay thuốc nhuộm hóa chất độc hại và chuyển sang các loại màu lấy từ thực vật, mật đường và vi sinh vật. Với cách làm mới này, ta sẽ loại bỏ được kim loại nặng, axit và dung môi. Theo thử nghiệm, các kỹ thuật này chỉ tốn 10% lượng nước so với cách nhuộm truyền thống. Nếu bạn là người yêu thích các bảng màu sặc sỡ, đừng lo lắng. Phiên bản cải tiến của màu nhuộm này cũng phảng phất nét hoang dã của thiên nhiên, chứ không chỉ là những màu trung tính.

elle việt nam thời trang bền vững 123

Thuốc nhuộm sẽ không còn chứa hóa chất độc hại mà được lấy từ thiên nhiên. (Ảnh: Food52)

Có luật riêng cho việc dùng máy giặt

Ngàng công nghiệp quần áo đã chuyển sang dùng chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ, nhưng chúng được chứng mình là thải ra các “vi sợi” (các mảnh nhựa dưới 5mm). Những sợi vải này tuy rất bé nhỏ nhưng có khả năng gây ra thảm họa cho môi trường thủy sinh. Hiện tại, hội đồng tiểu bang California đã thúc đẩy một đạo luật: Quần áo chứa 50% polyester phải được gắn nhãn cảnh báo có vi sợi và khuyến cáo phải giặt tay. Nếu bộ lọc của máy giặt và túi giặt bằng lưới mịn được chứng minh là có thể lọc được các vi sợi, chúng sẽ trở thành bắt buộc khi giặt máy.
elle việt nam thời trang bền vững 3

(Ảnh: Kickstarter)

Áo len sẽ đồng giá với túi Birkin?

Khi bạn muốn khoác lên mình thứ gì đó đặc biệt, bạn sẽ tìm đến cotton và len hữu cơ. Nhưng trong thời kỳ thời trang bền vững lên ngôi, các chất liệu từ thiên nhiên sẽ được định giá rất cao. Các loại vải quý cũng sẽ được chăm sóc, bảo vệ để lưu truyền cho thế hệ sau. Một thẩm định mới về chất liệu thiên nhiên sẽ ủng hộ phát triểu loại len tái sinh: giúp số lượng cừu, dê (được nuôi để lấy lông) không bị gia tăng, giúp cô lập khí carbon, khôi phục các lưu vực cũng như lợi ích của động vật hoang dã.

elle việt nam thời trang bền vững birkin

Có thể sau này áo len cũng sẽ đắt giá như chiếc túi Birkin danh tiếng. (Ảnh: Habituallychic.luxury)

Mặc đồ lụa khi tập luyện

Một quá trình tạo protein tơ trong nước đã được chứng minh là thay đổi vải lụa từ không thấm nước thành thấm nước (cần thiết cho thể thao). Quá trình này được tạo ra bởi công ty Silk với 6 bằng sáng chế của nước Anh và bao gồm 75 công thức hóa học. Nó còn được dùng để phủ cashmere hoặc nylon giúp len và các chất liệu khác không bị nhăn.

Tủ đồ thể thao của bạn sẽ có thêm một chất liệu mới là lụa thấm nước. (Ảnh: Tukuoke.com)

Tự in họa tiết cho trang phục

Đầu tiên bạn phải quét 3D cơ thể của mình. Sau đó, bạn sẽ mua tệp chứa thiết kế mà mình thích rồi tự in ở nhà hoặc tại cửa hàng. Nhà thiết kế Danit Peleg đã đi tiên phong trong cách tiếp cận này, giúp loại bỏ sự lãng phí sản phẩm và dư thừa trong sản xuất. Một thiết kế in 3D của Peleg đã được mặc bởi vận động viên trượt tuyết Olympic Amy Purdy tại lễ khai mạc Rio Paralymic. Năm ngoái, Peleg đã sản xuất hàng may mặc in 3D tùy chọn đầu tiên trên thế giới. Dù rằng các món quần, áo đã mất 100 giờ để in, nhưng với những tiến bộ trong công nghệ in ấn, quy trình nãy sẽ được tăng tốc trong vòng 10 năm tới.
elle việt nam thời trang bền vững

Các bộ trang phục được làm ra từ công nghệ in 3D bởi NTK Danit Peleg. (Ảnh: Theguardian)

Tự giao dịch quần áo cá nhân

Phần lớn quần áo trong tủ đồ của bạn sẽ được tân trang lại hoặc tái sản xuất bởi thương hiệu yêu thích của chính bạn. “Thương mại điện tử” đã được bắt đầu. Thương hiệu Patagonia đã hợp tác với đại lý bán lẻ trực tuyến Yerdle và lập nên trang web Worn Wear (Quần áo đã qua sử dụng). Bạn trả lại quần áo đã mặc cho cửa hàng, chúng sẽ được xử lí, tân trang lại rồi được bán trực tuyến với giá thấp hơn khi mới mua.
elle việt nam thời trang bền vững worn wear

Những trang phục đã qua sử dụng sẽ được tân trang và bán lại, giúp cắt giảm lượng tiêu thụ quần áo đang tăng ngày càng cao. (Ảnh: Thegearcaster.com)

Vải tự liền

Tại đại học Penn State của Mỹ, chất protein được lấy từ răng của con mực đã được chế tạo thành chất lỏng và được sử dụng làm lớp phủ vật liệu. Khi bị rách, chất liệu có thể liền trở lại bằng cách đổ nước ấm vào. Khối lượng protein đang sản xuất được dự kiến sẽ ứng dụng trong y tế, nhưng trong một thập kỷ, nó có thể phân nhánh để phục vụ cho ngành may mặc. Điều này cùng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không còn cần đến kim và chỉ trong thời kỳ của thời trang bền vững.
elle việt nam thời trang bền vững vải tự liền

Vải sẽ tự “phục hồi” chỉ với nước ấm. (Ảnh: Studyinternational.com)

Người khác sẽ sở hữu quần áo của bạn

Tại xứ sở sương mù, ước tính khoảng 30 tỷ bảng Anh tiền quần áo đang bị “mốc meo” trong tủ đồ. Việc chia sẻ quần áo đã được đưa vào thực hiện. Tuần trước, công ty thời trang cho thuê cao cấp của Mỹ Armarium đã hợp tác với Browns để làm dịch vụ cho thuê và chia sẻ quần áo. Hiện tại, dịch vụ này chỉ được những người có khả năng chi trả thương hiệu cao cấp sử dụng. Nhưng tất nhiên đây mới chỉ là sự khởi đầu.
elle việt nam thời trang bền vững 123

Dịch vụ cho thuê và trao đổi này hiện chỉ chú trọng những mặt hàng thời trang cao cấp. Nhưng người ta dự đoán rằng không lâu sau, dịch vụ này sẽ mở rộng cho cả quần áo tầm trung và giá rẻ. (Ảnh: Kdhamptons.com)

Xem thêm:
Nhóm thực hiện

Lược dịch: Quỳnh Như

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: Theguardian.com

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more