Nhận biết người có lòng đố kỵ với bạn qua những dấu hiệu sau

Đăng ngày:

Nhiều người trong cuộc sống luôn tỏ ra đố kỵ, ganh ghét những người tài giỏi và thông minh hơn mình. Họ thường không chấp nhận tài năng cũng như kết quả mà người khác đạt được. Thế nhưng, thay vì công khai đối đầu, họ lại tỏ thái độ thân thiện, tốt bụng và tìm cách “đâm sau lưng” người khác.

Cạnh tranh là một thái độ tích cực trong công việc. Nó giúp mọi người có động lực và phấn đấu mạnh mẽ để thu về những kết quả tốt. Thế nhưng, bên cạnh ưu điểm thì việc cạnh tranh cũng đem lại không ít rắc rối. Nhiều cá nhân vì thấy người khác tài giỏi và thành công nên đem lòng đố kỵ, ganh ghét.

Một trong những nguyên do tạo ra lòng đố kỵ chính là sự so sánh. Việc trở thành tâm điểm để so sánh với “con nhà người ta” khiến nhiều người tỏ ra khó chịu và chán ghét. Từ thái độ buồn tủi, hờn trách khi bị đem ra so sánh, lâu dần trở thành sự phẫn uất, thù hận khiến họ luôn tìm cách để phá hoại thành công, hạnh phúc của người khác. Những người đó không bao giờ chấp nhận việc người khác có được cuộc sống hoàn mỹ, vẹn toàn trong khi họ thì không.

Dù ít hay nhiều, bên cạnh chúng ta đều tồn tại những người có lòng đố kỵ. Họ có thể đố kỵ với người khác hoặc ganh tỵ với chính chúng ta. Bằng một cách nào đó, bạn sẽ cảm nhận được những người có tính xấu như vậy khi họ ở cạnh. Vì chỉ người có lòng đố kỵ mới có những thái độ và hành động sau:

Lời khen giả tạo hoặc xu nịnh

Mọi người luôn có cách dành những lời khen tặng cho người khác, lời khen thật lòng sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và cảm động. Ngược lại, người có lòng đố kỵ sẽ có những lời khen giả tạo cùng sự xu nịnh. Họ sẽ không ngớt dành những lời hoa mỹ để khen tặng hay nịnh hót bạn. Những lời khen vô thưởng vô phạt khiến bạn cảm nhận được sự gượng ép cũng như giả tạo trong câu nói của họ. Bạn biết đấy, người hay trách móc không có nghĩa là họ ghét bạn và người hay ban tặng cho bạn những lời khen có cánh khiến bạn như được “ở trên mây” không đồng nghĩa với việc họ thực sự yêu mến bạn.

elle việt nam lòng đố kỵ 9

Ảnh: Unsplash

Thế nên, nếu bên cạnh bạn xuất hiện một người luôn dành tặng những lời khen hoa mỹ mặc dù bạn chẳng làm gì thì hãy xem xét lại mối quan hệ đó. Bạn cũng có thể giúp đỡ người có lòng đố kỵ thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực bằng cách quan tâm và dành cho họ những lời khen chân thành. Theo thời gian, họ rồi cũng sẽ nhận ra những hành động tiêu cực của mình và thay đổi.

Cho rằng thành công của bạn là nhờ họ

Điều này thường gặp phải ở trường hợp bạn chuyển đến một đơn vị công tác mới.Là “ma mới” nhưng bạn lại nhận được nhiều lời khen ngợi từ cấp trên cũng như các đồng nghiệp. Hoặc sự xuất hiện của bạn khiến một vài người bị “lấn đài”, không có cơ hội thể hiện. Điều này khiến bạn bỗng dưng trở thành cái gai trong mắt của những người có lòng đố kỵ. Mặc dù không thích nhưng họ vẫn phải chịu trách nhiệm hướng dẫn bạn và những thành công của bạn luôn khiến họ nghĩ là nhờ họ. Những người này thường sẽ đi “kể công” với bạn hoặc các đồng nghiệp khác với hàm ý nếu không có sự giúp đỡ của họ thì bạn chẳng làm được gì…

người đố kỵ 2

Ảnh: Unsplash

Nếu bạn gặp phải tình huống như thế, tốt nhất là nên mỉm cười và mặc kệ lời nói của những người đó. Vì sớm muộn thì họ cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi khi “cuộc chiến danh vọng” này chỉ có sự góp sức của mỗi họ.

Khiến những thành phẩm bạn tạo ra không có giá trị

Nếu bạn đang làm việc chăm chỉ để tạo ra những thành quả tốt nhưng lại nhận được một vài lời mỉa mai, chê trách không đầu không cuối, chứng tỏ bạn đang bị ganh ghét. Những người có lòng đố kỵ đang cố gắng tác động với mục đích muốn làm bạn rơi vào “bẫy” của họ. Hãy mặc kệ những lời bóng gió và đừng để bị chi phối. Bạn chỉ cần hoàn thành tốt công việc của mình để được sự công nhận từ cấp trên thay vì bị ảnh hưởng bởi những người không quan trọng. Rồi người đó cũng sẽ hiểu, sự nhỏ nhen, ích kỷ của họ chẳng thể làm bạn lay động.

người đố kỵ 3

Ảnh: Unsplash

Cạnh tranh không lành mạnh

Thay vì cạnh tranh công bằng thì nhiều người lại “chơi bẩn”. Vì suy nghĩ phải chiến thắng khiến họ luôn tìm mọi cách để đánh bại bạn, kể cả việc chơi xấu.

người đố kỵ 4

Ảnh: Unsplash

Những người này ngay từ đầu đã có suy nghĩ cuộc sống là một trận chiến, đó là lý do họ luôn cố gắng làm mọi thứ để trở thành người chiến thắng. Họ trở nên nhỏ nhen và phá hủy mọi thành quả do bạn tạo nên. Trên hết, đừng tức giận hay tìm cách trả thù. Hãy giúp họ nhận ra rằng, không phải tất cả mọi thứ đều là trận chiến hay một cuộc thi và bạn chỉ muốn có thời gian vui vẻ bên các đồng nghiệp của mình.

Họ sao chép mọi thứ của bạn

Nhiều người nghĩ rằng nếu trở thành đối thủ của mình thì họ sẽ nhận được thành công và may mắn. Đó là lý do họ luôn cố gắng bắt chước mọi thứ ở bạn, từ trang phục cho đến phong cách, thói quen… Nhưng bạn biết đấy, bản sao thì mãi là bản sao, chẳng thể nào biến thành bản chính được.

người đố kỵ 5

Ảnh: Unsplash

Thay vì tức giận và chế giễu những người đó, hãy tìm cách giải thích và khiến họ hiểu rằng mỗi người đều là một cá thể đặc biệt ở trên đời. Kể cả bạn, kể cả người ấy, chẳng ai giống ai. Hãy giúp họ nhận ra điểm tốt và điều riêng biệt để được sống là chính mình. Vì cả người sao chép và người được sao chép, chẳng ai cảm thấy thoải mái hay tự hào về điều này. Chỉ khi làm được như vậy, cuộc sống của bạn và người ấy mới trở nên ý nghĩa và hạnh phúc.

Thất bại của bạn làm họ thỏa mãn

Nhiều người tỏ ra vui sướng trước thất bại của bạn. Một số người sẽ tỏ thái độ vui vẻ ra mặt; một số khác lại tỏ vẻ thông cảm, thấu hiểu ngoài mặt nhưng trong lòng lại thỏa mãn và hả hê. Vì bạn không thể đoán được nội tâm của tất cả mọi người nên bạn chẳng biết được ai mới là người thật lòng. Thay vì buồn bã, ủ rũ trước những thất bại thì hãy xem đó như một bài học xương máu và đứng dậy bước tiếp. Có như vậy bạn mới trở nên mạnh mẽ và không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những người có lòng đố kỵ với bạn.

người đố kỵ 1

Ảnh: Unsplash

Tạo ra tin đồn

Đây là một trong những hành động phổ biến nhất của người có lòng đố kỵ. Họ luôn tạo ra những tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Hãy bình tĩnh và mặc kệ mọi thứ. Tin đồn sẽ nhanh chóng biến mất khi chẳng ai quan tâm đến nó. Chỉ cần sống chân thành và không hổ thẹn với lương tâm thì mọi tin đồn chẳng có ý nghĩa gì cả.

Thay vì tìm cách trả thù những người đố kỵ với bạn thì hãy giúp họ tìm thấy giá trị thực sự của bản thân mình. Vì chẳng ai muốn đố kỵ với ai ngay từ đầu. Mọi kết quả ở đời đều có một nguyên do riêng; đó luôn là những câu chuyện, hồi ức đau buồn. Hãy thấu hiểu và chia sẻ cùng họ. Cũng đừng ganh ghét hay đố kỵ với người tài giỏi hơn mình vì mỗi người đều có một khả năng riêng. Đừng giống như Chu Du trong Tam quốc diễn nghĩa đố kỵ Gia Cát Lượng để nhận lấy một kết quả đáng buồn.

Xem thêm

Phải làm gì để bản thân không chán nản công việc hiện tại?

5 điều bạn nên làm nếu chưa tìm được công việc sau khi tốt nghiệp

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Trâm

Theo: Tạp chí phái đẹp ELLE

Nguồn: Truthinsideofyou.org

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more