Tìm hiểu quy trình chăm sóc da đơn giản đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa

Đăng ngày:

Chăm sóc da đúng cách giúp bạn sở hữu làn da đẹp đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

Từ năm 25 tuổi, làn da bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa. Đến năm 30 tuổi, các dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ hơn trên bề mặt da, chẳng hạn như nếp nhăn, vết chân chim, da bị chảy xệ hoặc khô ráp, sạm, nám… Để làm chậm quá trình lão hóa, bạn cần duy trì các bước chăm sóc da toàn diện cho bản thân.

Bước 1: Làm sạch da với sản phẩm dịu nhẹ

Chắc hẳn bạn đã qua thuộc với việc rửa mặt 2 lần mỗi ngày. Đây là bước vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Việc làm sạch giúp lấy đi bụi bẩn, dầu thừa và các tạp chất khác. Các yếu tố này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Việc chọn lựa sản phẩm làm sạch da dành cho phụ nữ sau 25 tuổi cần tập trung vào các vấn đề của da. Thực tế, da khô thường dễ bị bong tróc và xuất hiện nếp nhăn. Để giúp da sạch nhưng không bị mất đi độ ẩm, bạn nên dùng sản phẩm có dạng kem.

chăm sóc da 01

Ảnh: imaxtree

Bước 2: Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm chứa Acid Glycolic

Dù da bạn thuộc loại nào đi chăng nữa, dưỡng ẩm là bước chăm sóc da không thể bỏ qua. Nếu có tìm hiểu về việc chống lão hóa, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với acid glycolic. Đây là loại acid có tác dụng loại bỏ tế bào chết, tái tạo da và làm mờ các sắc tố gây nám da. Tuy nhiên, vì thuộc gốc acid nên có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi dùng. Ngoài ra, khi sử dụng acid glycolic, làn da rất nhạy cảm với ánh nắng. Do đó, hãy luôn sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài để bảo vệ làn da.

Bước 3: Sử dụng tinh chất trị nám

Nám hay vết đồi mồi còn gọi chung là chứng tăng sắc tố da. Đây là yếu tố xuất hiện khi cơ thể bị dư thừa melanin – sắc tố làm thay đổi màu da. Không dễ để che lấp khuyết điểm này bằng việc makeup và rất khó để điều trị dứt điểm. Các vết nám thường xuất hiện ở những vùng da bị tác động bởi ánh nắng. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn bằng áo khoác chỉ là giải pháp tạm thời. Để giải quyết triệt để “kẻ xấu” này, bạn nên sử dụng sản phẩm điều trị phù hợp.

chăm sóc da 02

Sử dụng sản phẩm đặc trị là phương pháp tốt nhất để loại bỏ các vết nám, sạm… Ảnh: Murad

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng mắt

Cùng với sự tấn công của lão hóa, vùng da mắt mỏng manh cũng cần được chăm sóc đúng cách. Bởi lẽ, vùng da này mỏng hơn những nơi khác rất nhiều và dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, để ngăn ngừa lão hóa, hãy chọn lựa cho mình loại kem dưỡng đặc trị dành cho mắt.

Bước 5: Sử dụng kem chống nắng

Bất kể bao nhiêu tuổi, bạn đều phải bảo vệ và chăm sóc da khỏi tác động của bức xạ mặt trời. Một mặt, các tia UV có hại luôn tồn tại suốt 365 ngày trong năm. Ngay cả trong những ngày nhiều mây, 80% tia nắng mặt trời cũng có thể tấn công làn da bạn. Tia UV không chỉ làm da bị đen sạm mà hình thành nếp nhăn trên da, phá vỡ collagen và tăng nguy cơ mắc ung thư da. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng, 90% ung thư da là do ánh nắng mặt trời gây ra. Hãy tập thói quen sử dụng sản phẩm chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da. Đặc biệt, bạn nên chú ý dùng loại có chỉ số SPF15 trở lên và thoa lại sau ít nhất 2 giờ.

Bước 6: Đắp mặt nạ

chăm sóc da 03

Ảnh: frankbody

Đây là phương pháp mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Mặt nạ có rất nhiều chủng loại đáp ứng cho mọi vấn đề về da. Chẳng hạn như cấp ẩm, trị thâm, làm sáng da, giúp da săn chắc… Để ngăn ngừa lão hóa, bạn hãy chọn lựa loại mặt nạ chứa các thành phần như trà xanh, vitamin C, vitamin E, dầu nụ tầm xuân, đậu nành…

Bước 7: Thực hiện liệu trình Facial

Facial là liệu trình chăm sóc da thường được thực hiện tại spa. Liệu trình này bao gồm nhiều công đoạn khác nhau như làm sạch da, tẩy tế bào chết, thoa sản phẩm dưỡng da, đắp mặt nạ, massage da mặt. Facial là phương pháp giúp giải quyết các vấn đề về da như mụn, khô ráp, nếp nhăn, da xỉn màu… Đây là liệu trình được đưa ra tùy thuộc từng loại da và vấn đề mà bạn đang gặp phải để tối ưu hiệu quả đạt được.

Bước 8: Thư giãn

Căng thẳng, áp lực là những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Bên cạnh các bước chăm sóc da thông thường, liệu pháp thư giãn tinh thần cũng rất quan trọng để duy trì làn da đẹp. Nhiều người chỉ mải lo chăm sóc da bên ngoài mà quên rằng bảo vệ da từ trong ra ngoài mới là tốt nhất. Dù bận rộn đến đâu chăng nữa, hãy cố gắng dành thời gian giúp da thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn có thể áp dụng phương pháp xông mặt hoặc đắp mặt nạ để “giải tỏa” cho làn da.

chăm sóc da 04

Ảnh: medwellness

Bước 9: Sử dụng Retinol

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, được xem là thành phần chống lão hóa khá hiệu quả. Theo các bác sĩ da liễu, retinol giúp tăng cường sản sinh collagen, cải thiện kết cấu da, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn. Tuy nhiên, retinol hoạt động khá mạnh nên có thể gây kích ứng đối với da nhạy cảm. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu tránh làm tổn hại đến da.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây lão hóa da sớm từ bên trong và bên ngoài

Tại sao bạn cần thay đổi cách chăm sóc da mặt theo chu kỳ kinh nguyệt?

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Skincare

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more