[ELLE Voice] Mạng xã hội và những điều “lợi bất cập hại”

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 12/2018] Mạng xã hội đem lại cho con người nhiều tiện ích thú vị. Nhưng bên cạnh đó, chúng cũng gây ra khá nhiều phiền phức cho người sử dụng.

Cùng ELLE lắng nghe một số ý kiến về lợi ích và tác hại của mạng xã hội, cũng như cách mọi người hạn chế ảnh hưởng của mạng xã hội đối với đời sống cá nhân.

Bùi Hồng Quỳnh – Nhân viên văn phòng

Cuộc sống ngày càng phát triển, mạng xã hội ngày càng khẳng định được tầm quan trọng. Nó giúp kết nối mọi người với nhau tạo thành một cộng đồng cùng chia sẻ, cùng phát triển. Đối với bản thân tôi, mạng xã hội mang đến nhiều cơ hội để gặp gỡ, kết bạn với nhiều người; cơ hội tìm kiếm và mua sắm tiện lợi; cơ hội học hỏi kiến thức thông qua nhiều fanpage học thuật. Không những vậy, mạng xã hội còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và nghề nghiệp. Và một giá trị không thể không nhắc đến đó chính là giải trí. Hiện tại phần lớn thời gian sử dụng mạng xã hội của tôi là cho cá nhân, nhưng tôi cũng bắt đầu tìm hiểu và khởi tạo một số công việc trên mạng xã hội.

ý kiến về mạng xã hội

Hiện nay, cư dân mạng, đặc biệt là giới trẻ, bị ảnh hưởng bởi rất nhiều trào lưu trên mạng xã hội. Có nhiều bạn trẻ vì quá chạy theo trào lưu, bỏ quên thực tại, gây nên hiện tượng sống ảo. Để có thể tỉnh táo và không bị cuốn theo những cơn bão mạng, điều cần nhất là phải có một nhận thức rõ ràng, đúng đắn và một môi trường sống tích cực. Người sử dụng mạng xã hội cũng cần biết được đâu là thực, đâu là ảo để không bị ảnh hưởng bởi những trào lưu phổ biến trên mạng xã hội.

Đào Nguyễn – Sinh viên

Là người thuộc thế hệ Millennials, tôi sống trong một thế giới được bao quanh bởi mạng xã hội. Từ học tập đến công việc, tôi đều sử dụng mạng xã hội để trao đổi thông tin với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là cấp trên vì tính thuận tiện cao. Tuy nhiên, tôi hạn chế tối đa việc liên tục sử dụng chúng. Đối với những công việc mang tính chất nghiêm túc, yêu cầu sự chuyên nghiệp, tôi sẽ sử dụng thư điện tử. Đối với các mối quan hệ thân thiết, tôi cố gắng trò chuyện trực tiếp với họ thay vì dành hằng giờ đồng hồ để tán gẫu trên thế giới ảo.

mạng xã hội 2

Bên cạnh cung cấp thông tin, mạng xã hội còn là “cái nôi” của rất nhiều trào lưu trên toàn thế giới. Hầu hết chúng đều mang tính giải trí cao, tuy nhiên vẫn có vài trường hợp mang lại hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng.

Bên cạnh cung cấp thông tin, mạng xã hội còn là “cái nôi” của rất nhiều trào lưu trên toàn thế giới. Hầu hết chúng đều mang tính giải trí cao, tuy nhiên vẫn có vài trường hợp mang lại hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng. Việc ngừng sử dụng mạng xã hội gần như là không thể, tuy nhiên, tôi đặt ra cho mình một lịch trình cụ thể trong ngày để học tập, làm việc và thư giãn. Chỉ khi chúng ta trở nên tất bật với thế giới thực thì thế giới “ảo” mới có thể trở nên vô hại.

Bế Thị Mai – Giáo viên

Trước thời đại công nghệ 4.0, khi mọi dịch vụ công đều có thể thực hiện trực tuyến thì mạng xã hội thực sự cần thiết. Facebook, Viber, Zalo… có thể giúp ta giải tỏa căng thẳng. Bạn có thể chat với bạn bè mọi lúc. Bạn có thể nói chuyện với người thân ở xa ngay tại nhà của mình. Qua mạng xã hội, bạn có thể biết họ ở đâu, làm gì, và thông tin đó sẽ được cập nhật liên tục. Bạn có thể mua bán trên mạng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức…

ý kiến mạng xã hội 1

Nhưng bên cạnh những lợi ích mà mạng xã hội mang lại, nó cũng gây ra không ít hậu quả cho người dùng. Mọi thông tin cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp, tài khoản của bạn có thể bị hack để sử dụng cho những mục đích xấu. Chỉ cần một chiếc smartphone, bạn đã có thể lên mạng. Nhưng thường xuyên lên mạng sẽ gây ra bệnh nghiện điện thoại, nghiện mạng xã hội; gây ảnh hưởng đến sức khỏe như mờ mắt, đau, mỏi cổ và cổ tay. Cộng đồng mạng có sức lan tỏa to lớn nhưng những thông tin trên mạng có thể không chính xác. Bạn có thể sẽ bị lôi kéo bởi sức mạnh đó và làm những chuyện trái với pháp luật. Bản thân tôi luôn kiểm tra thông tin mạng trước khi chia sẻ để không bị nó cuốn theo.

Xem thêm:

6 cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả để tận hưởng cuộc sống

Những ứng dụng chỉnh ảnh “hô biến” Instagram lung linh hơn 

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Đ.T

Ảnh: NVCC

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more