Điểm tin thời trang: Prada xin lỗi về món đồ lưu niệm chú khỉ thiếu tế nhị

Đăng ngày:

Cùng ELLE Việt Nam điểm lại tin thời trang về ảnh hưởng của mạng xã hội đến các hãng thời trang và phụ kiện túi có tăng trưởng nổi bật nhất.

Tiếng nói của người tiêu dùng trên mạng xã hội ngày càng ảnh hưởng đến quyết định của các thương hiệu thời trang. Tin thời trang về Prada và Max Mara là hai ví dụ rõ ràng về sức mạnh của mạng xã hội là xu hướng các thương hiệu cần cân nhắc. Bên cạnh đó, túi đeo hông (fanny pack) là phụ kiện có doanh số bán hàng ấn tượng năm 2018.

Prada xin lỗi về món đồ lưu niệm chú khỉ thiếu tế nhị

Prada – thương hiệu đến từ nước Ý vừa dỡ khỏi kệ hàng trưng bày món đồ lưu niệm chú khỉ trước chỉ trích trên mạng xã hội về những vấn đề liên quan đến chủng tộc. Móc chìa khóa mang tượng chú khỉ nâu mang đôi môi lớn có tên gọi Otto Toto là một phần của BST Pradamalia.

Hình tượng chú khỉ được cho là sử dụng “hình ảnh khuôn mặt đen” (“blackface imagery”) nhạy cảm với cộng động Mỹ Phi. Sau khi nhìn thấy sản phẩm của Prada tại một cửa hàng ở Manhattan, Soho, luật sư về quyền công dân Chinyere Ezie đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “Lịch sử không thể lặp lại. Người Mỹ Phi cần những điều tốt hơn. Và chung tôi yêu cầu sự tốt hơn”. Sau đó, Chinyere đã kêu gọi người quan tâm trên mạng chia sẻ lại với những cụm từ (hashtags) phản đối Prada.

Sau đó, thương hiệu Prada đã loại bỏ sản phẩm trên kênh bán hàng. Prada cũng chia sẻ đó là chú khỉ được hình tượng hóa và “không có ý định nhắm đến thế giới thật và đặc biệt là gương mặt đen”.

Túi ngang hông (fanny pack) chiếm gần một phần tư tăng trưởng thị trường phụ kiện Mỹ

Những chiếc túi nhỏ có thể đeo chéo quanh thân, đeo trước bụng hay ngang hông, tên Tiếng Anh là “fanny pack”, đang trở lại ở Mỹ. Túi ngang hông (fanny pack) đã xuất hiện trong BST của những thương hiệu lớn như Alexander Wang, Louis Vuitton và Gucci.

Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, túi ngang hông chỉ chiếm 1% doanh số phụ kiện thời trang nhưng đóng góp tới gần 25% tăng trưởng thị trường phụ kiện ở Mỹ trong 10 tháng từ đầu năm 2018.

điểm tin thời trang 18/12 01

(Ảnh: The Fashion Medley)

Thị trường phụ kiện thời trang chứng kiến tăng trưởng 4% doanh số cùng kì sau một năm sụt giảm kinh doanh. Bên cạnh đó, balô đeo lưng và vali cũng là sản phẩm đặc biệt bán chạy.

Về sự tiện dụng, túi ngang hông có thể đeo trước hoặc quanh thân, vòng qua vai hay trước ngực. Túi ngang hông là mảng sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của thị trường phụ kiện thời trang nam. Doanh số từ giữa tháng 9/2016 và tháng 9/2017 đạt 100 triệu đô la Mỹ không thật sự ấn tượng nhưng năm 2018, túi ngang hông đã quay trở lại.

Max Mara tái ra mắt chiếc áo khoác màu đỏ gạch gây hiệu ứng từ Nancy Pelosi

Nancy Pelosi – Thủ lĩnh phe thiểu số Hạ nghị viện Mỹ (lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ nghị viện Mỹ) gần đây đã có cuộc họp tại Nhà trắng với Tổng thổng Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Hình ảnh Nancy Pelosi trong chiếc áo khoác dạ màu đỏ gạch kèm theo cặp kính ngay lập tức đã thu hút dư luận. Đây là thiết kế vừa nữ tính lại vừa sắc sảo, mang tính hiện đại.

điểm tin thời trang 18/12 03

Nancy Pelosi – Thủ lĩnh phe thiểu số Hạ Nghị viện Mỹ tạo hiệu ứng truyền thống với chiếc áo khoác màu đỏ gạch. (Ảnh: ELLE)

Ngay tối hôm sau, Max Mara đã tuyên bố thiết kế áo khoác với tên gọi Fire Coat, được thương hiệu Ý bán lần cuối cùng vào năm 2013. Tuy nhiên, hiệu ứng truyền thông đã khiến Max Mara quyết định sẽ tái ra mắt thiết kế vào năm 2019 với nhiều tông màu, trong đó có màu đỏ gạch của Pelosi.

điểm tin thời trang 18/12 04

(Ảnh: fashionista)

Việc bà Pelosi sử dụng thiết kế tại Lễ tuyên thệ Tổng thống năm 2013 và buổi gặp tại Nhà Trắng năm 2018 gần đây được hãng nhận định thể hiện mối gắn kết giữa một sản phẩm thời trang và cá nhân. Thời trang có thể đem đến những thông điệp hình ảnh hiệu quả.

Xem thêm:

Điểm tin thời trang: Calvin Klein nói không với quảng cáo trên báo in

Điểm tin thời trang: Balmain thay đổi logo thương hiệu, Gucci sắp ra mắt BST trang sức cao cấp

Điểm tin thời trang: Selena Gomez lần đầu thiết kế cùng Puma, Stella McCartney ra mắt BST áo cưới bền vững

Điểm tin thời trang: Victoria Beckham mở kênh Youtube riêng để kết nối với người hâm mộ

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Nguyễn Thảo Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tổng hợp: Fashionista, Guardian , Quartzy

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more