Thấp thoáng bóng dáng Van Gogh trong tranh vẽ của David Hockney

Đăng ngày:

Van Gogh là tấm gương sáng tạo của rất nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới, bao gồm David Hockney. Vậy nên, không có gì lạ khi thấp thoáng trong tranh vẽ của họa sĩ này là bóng dáng của danh họa Van Gogh.

Nếu là một người yêu nghệ thuật nói chung và trường phái Hậu Ấn tượng nói riêng, ắt hẳn bạn không thể không biết đến bảo tàng Van Gogh, Amsterdam. Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm đẳng cấp thế giới của danh họa Van Gogh, đây còn là nơi tổ chức triển lãm của nhiều nghệ sĩ đương đại. Một trong những chương trình thu hút đông đảo sự quan tâm của tín đồ nghệ thuật năm nay chính là triển lãm tranh vẽ của David Hockney mang tên The Joy of Nature.

David Hockney là họa sĩ, người phác thảo, nhà in, nhà thiết kế sân khấu và nhiếp ảnh gia người Anh. Có nhiều đóng góp quan trọng cho phong trào Pop Art những năm 1960, Hockney được xem là một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ XX.

 Tranh vẽ của David Hockney 1

Họa sĩ người Anh, David Hockney / Ảnh: latimes.com

Bao gồm 120 tác phẩm nghệ thuật, bộ sưu tập The Joy of Nature được thực hiện trên nhiều công cụ khác nhau như các trang giấy từ sổ phác thảo, bản vẽ đồ họa trên iPad, video, tranh vẽ màu nước, bản in và các bức tranh phong cảnh khổ lớn.

 Tranh vẽ của David Hockney 2

David Hockney từng bước hoàn thiện tác phẩm May Blossom on the Roman Road của bộ sưu tập The Joy of Nature / Ảnh: Mymodernmet

Van Gogh là tượng đài nghệ thuật và là tấm gương sáng tạo của rất nhiều nghệ sĩ trên thế giới, trong đó có cả David Hockney. Năm 1990, sau khi quay về từ Los Angeles, David Hockney bắt đầu cho ra đời những tác phẩm lấy cảm hứng từ Van Gogh. Vậy nên, không lạ gì khi thấp thoáng trong tranh vẽ của họa sĩ người Anh là bóng dáng của danh họa Van Gogh. Những dấu ấn này thể hiện rõ nhất qua các bức tranh có đề tài cảnh quan. Với tên gọi Phong cảnh Yorkshire, những bức tranh phong cảnh của Hockney tái hiện một cách sống động, tinh tế thời khắc chuyển giao cũng như điểm đặc trưng của từng mùa trong năm qua ánh sáng, không gian, thiên nhiên tại hạt Yorkshire.

Mặc dù chính David Hockney đã khẳng định Van Gogh là một trong những nguồn cảm hứng sáng tác của ông, nhưng giới chuyên môn vẫn còn mơ hồ về mối liên hệ giữa hai họa sĩ. Bởi, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy sự kết nối không thể bền chặt hơn của hai màu sắc Hockney – Van Gogh trong nhiều tác phẩm tranh vẽ. Khi được hỏi về thần tượng, Hockney cho biết: “Những bức tranh của anh ấy thật đặc biệt và huyền diệu. Những nét cọ của Van Gogh đều khá đơn giản, chúng không quá phức tạp đối với người xem, tuy nhiên luôn có những hình ảnh khác đằng sau các nét vẽ ấy. Chúng xâu chuỗi với nhau tạo thành một thể thống nhất, không thể tách rời. Tất cả tạo nên dấu ấn chỉ có ở riêng Van Gogh và tôi cảm thấy rất hứng thú với những điều này”.

Triển lãm là góc nhìn chân thật về sức ảnh hưởng của Van Gogh đến hoạt động sáng tác của David Hockney. The Joy of Nature được tổ chức tại bảo tàng Van Gogh, mở cửa từ ngày 1/3 cho đến hết 26/5/2019. Hứa hẹn sẽ là cuộc hội ngộ của rất nhiều họa sĩ, nhà phê bình trong làng nghệ thuật đương đại thế giới.

Cùng chiêm ngưỡng sự kết nối vô hình của David Hockney và Van Gogh trong bộ sưu tập tranh vẽ The Joy of Nature

 Tranh vẽ của David Hockney 3

Tác phẩm Woldgate Vista được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên vải Canvas / Ảnh: Mymodernmet

 Tranh vẽ của David Hockney 4

Tác phẩm The Harvest tái hiện khung cảnh đồng quê và hình bóng bé nhỏ của Vincent van Gogh năm 1888 / Ảnh: Mymodernmet

Trong tất cả các tác phẩm của Hockney, dấu ấn của Vincent van Gogh được thể hiện rõ nhất qua các bức tranh vẽ cảnh quan.

 Tranh vẽ của David Hockney 5

Tác phẩm Kilham to Langtoft II, năm 2005 / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 6

Tranh vẽ May Blossom on the Roman Road, năm 2009 / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 7

Woldgate Woods – một trong những tác phẩm trong chuỗi tranh Phong cảnh YorkShire / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 8

Màu sắc khác dành cho những tán cây trong rừng Woldgate, Yorkshire / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 9

Phong cảnh YorkShire qua góc nhìn của David Hockney / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 10

Thời khắc Xuân về trên những cành cây ngọn cỏ của Woldgate, Yorkshire / Ảnh: Mymodernmet

Tranh vẽ của David Hockney 11

Tranh vẽ có tựa đề More Felled Trees on Woldgate / Ảnh: Mymodernmet

Xem thêm:

Những bức tranh hé lộ không gian làm việc của các họa sĩ nổi tiếng

Dù chưa một lần đặt chân đến Nhật Bản, Vincent van Gogh vẫn tạo nên những tác phẩm để đời

Nhóm thực hiện

Lược Dịch: Thanh Hồ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Mymodernmet

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more