Đi tìm những loại tinh dầu thiên nhiên giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn

Đăng ngày:

Tinh dầu thiên nhiên là liệu pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ đang được nhiều người ưa chuộng.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Nhịp sống hối hả và bận rộn mỗi ngày làm ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn. Một trong những phương pháp trị liệu đơn giản nhưng hiệu quả chính là dùng tinh dầu thiên nhiên.

Tinh dầu thiên nhiên là gì?

Tinh dầu thiên nhiên là một dạng chất lỏng, được chiết xuất từ các loài thực vật khác nhau. Người ta thường tinh chế thảo dược bằng phương pháp chưng cất hoặc ép lạnh. Mỗi loại tinh dầu thiên nhiên đều có mùi hương đặc trưng và công dụng khác nhau.

tinh dầu thiên nhiên 002

Ảnh: healthline

Vì sao tinh dầu thiên nhiên giúp bạn ngủ ngon hơn?

Giống như ly cà phê thơm lừng, mùi hương có ảnh hưởng khá mạnh đến cảm xúc của bạn. Khi bạn ngửi được mùi nào đó, các dây thần kinh khứu giác sẽ gửi tín hiệu đến hệ limbic, amygdala và não. Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm xúc, hành vi, khả năng nhận thức của bạn. Bên cạnh đó, hệ thống limbic cũng chịu trách nhiệm kiểm soát nhịp thở, nhịp tim và huyết áp. Vì vậy, việc sử dụng tinh dầu thiên nhiên sẽ giúp ban thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sau đây là một số loại tinh dầu giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn:

Tinh dầu trầm hương

tinh dầu thiên nhiên 01

Ảnh: picturexe

Loại tinh dầu thiên nhiên này có nhiều đặc tính trị liệu, nổi bật là công dụng giảm mệt mỏi. Các dưỡng chất trong trầm hương làm dịu hệ thần kinh, giải tỏa căng thẳng.

Tinh dầu ngọc lan tây Ylang Ylang

Hoa ngọc lan tây bắt nguồn từ khu vực có khí hậu nhiệt đới Đông Nam Á. Tinh dầu Ylang Ylang có tác dụng làm giảm nhịp tim và huyết áp về mức ổn định. Đây là sản phẩm được khuyên dùng dành cho những người bị mất ngủ hoặc giấc ngủ không sâu.

Tinh dầu gỗ tuyết tùng Cedarwood

tinh dầu thiên nhiên 02

Ảnh: upnature

Hương thơm ấm áp của gỗ và đất khi hòa quyện vào nhau tạo nên mùi hương dễ chịu. Đây cũng là các thành phần quen thuộc trong sản phẩm nước hoa nam và nữ. Mùi hương của gỗ tuyết tùng giúp bạn tĩnh tâm, xua tan lo lắng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Tinh dầu oải hương Lavender

Lavender làm dịu hệ thần kinh bằng cách giảm huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể về mức ổn định. Tinh dầu oải hương được chứng minh có khả năng làm giảm lo âu và tâm trạng tiêu cực. Khi sử dụng đúng cách, sản phẩm này giúp não bộ thư giãn, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Đây là sản phẩm được khuyên dùng để trị chứng trầm cảm và căng thẳng ở phụ nữ sau sinh.

Tinh dầu cúc La Mã

Hương thơm từ những cánh hoa cúc trắng tinh khôi mang đến sự thư giãn dễ chịu và thanh thản. Loại tinh dầu thiên nhiên này làm dịu tâm trạng, xua tan đi lo âu và căng thẳng. Tuy có nhiều loại hoa cúc nhưng tinh dầu cúc La Mã là sản phẩm tốt nhất để cải thiện giấc ngủ.

Tinh dầu hoa nhài

tinh dầu thiên nhiên 003

Ảnh: aimaiaa

Tinh dầu thiên nhiên từ hoa nhài có đặc tính giảm chứng lo âu và trầm cảm. Mùi hương thoang thoảng của hoa nhài mang đến cảm giác dễ chịu, giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Tinh dầu Bergamot

Trái với những loại tinh dầu nhóm mùi cam quýt có đặc tính kích thích tinh thần, hương Bergamot lại làm dịu tâm trí. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tinh dầu thiên nhiên này giúp giảm thiểu căng thẳng, lo lắng, nhịp tim và huyết áp. Điều này giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Tinh dầu sả chanh Lemongrass

tinh dầu thiên nhiên 04

Ảnh: upnature

Hương thơm từ sả và chanh khá dễ chịu, có tác dụng thanh lọc không khí. Bên cạnh đó, loại tinh dầu thiên nhiên này có tính an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tâm trạng khá hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu sả chanh vào bồn tắm và massage toàn thân để thư giãn.

Tinh dầu kinh giới Marjoram

Với hương thơm ngọt ấm nồng nàn, loại tinh dầu thiên nhiên này có giúp bạn trấn tĩnh tinh thần, giảm lo âu và căng thẳng. Bên cạnh đó, tinh dầu kinh giới được chứng minh có thể làm giảm chứng viêm khớp và đau cơ. Những yếu tố này là nguyên nhân cản trở giấc ngủ của bạn.

Bên cạnh việc sử dụng tinh dầu thiên nhiên, bạn có thể tham khảo một số mẹo để cải thiện giấc ngủ như sau:

  • Hạn chế sử dụng đồ uống chứa caffeine trước khi đi ngủ
  • Dùng bữa tối trước 7h
  • Tập một vài động tác yoga hoặc thiền định nhẹ nhàng
  • Tránh sử dụng điện thoại, máy tính khi chuẩn bị đi ngủ

Xem thêm:

Tìm kiếm loại tinh dầu thiên nhiên phù hợp làm quà tặng

Liệu pháp mùi hương và làm đẹp với tinh dầu thiên nhiên

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more