Nhiếp ảnh gia Tom Hegen và bộ ảnh báo động về thực trạng “băng tan” ở Bắc Cực

Đăng ngày:

Như bạn đã biết, hiện nay các lời cảnh báo về thực trạng Trái đất đang nóng dần lên khá phổ biến. Trên khắp các trang báo, mạng xã hội, nhiều cá nhân, tổ chức đang kêu gọi sự chung tay, góp sức từ mọi người để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Bên cạnh những quảng cáo, dự án sống xanh, sạch để bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động khác của một số người cũng được thực hiện như lời cảnh báo về sự sinh tồn của con người trên Trái đất. Cùng với việc kêu gọi thực hiện biện pháp sống sạch, loại trừ chất thải và nhựa, tránh gây ô nhiễm… hiện trạng thực tế của Trái đất cũng được đề cập đến. Theo tiêu chí đó, nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ cùng nhau chụp hoặc vẽ lại những hình ảnh bị ô nhiễm trên Trái đất với mục đích như lời cảnh tỉnh cho con người.

elle việt nam nhiếp ảnh gia

Ảnh: Tom Hegen

Trong số đó, nhiếp ảnh gia Tom Hegen là một trong những người cật lực đưa ra những quan điểm cũng như các tác phẩm với mong muốn cảnh tỉnh hành vi của con người trước hiện trạng đáng quan ngại về Trái đất. Với loạt ảnh gần đây nhất của mình, Tom đã ghi lại được những hình ảnh, khoảnh khắc mô tả quá trình nóng lên của Trái đất. Những bức ảnh được nhiếp ảnh gia Tom Hegen chụp ở Bắc Cực khi ngồi trên chiếc máy bay cách mặt đất 900 mét.

Chùm ảnh với thông điệp bảo vệ môi trường

Để đưa thông điệp bảo vệ môi trường vào trong các tác phẩm của mình, nhiếp ảnh gia đã đặt tên cho bộ sưu tập của mình là Two Degrees Celsius. Điều đó được nhiếp ảnh gia giải thích như sau: “Bộ sưu tập với mục đích khuyến khích ý thức bảo vệ môi trường sống của con người trước sự biến đổi khí hậu. Để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn, con người có thể làm mọi biện pháp sống xanh, sạch để đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không vượt quá mức dưới 2 độ C”.

elle việt nam nhiếp ảnh gia 1

Ảnh: Tom Hegen

Cùng với đó, nhiếp ảnh gia cũng chia sẻ thêm: “Đây là một hành động vô cùng cần thiết trong thời điểm này để cứu môi trường sống của chúng ta. Trong khoảng thời gian qua, con người đã tạo ra vô vàn những chất thải cũng như khí độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trái đất. Lượng khí thải này khiến nhiệt độ bề mặt Trái đất tăng lên, các đại dương hấp thu khoảng 80% chất thải độc hại gây ra tình trạng mực nước biển tăng lên”.

Khi được hỏi lý do tại sao chọn Bắc Cực làm địa điểm “thực thi nhiệm vụ”, nhiếp ảnh gia cho biết: “Bắc Cực là nơi có nhiệt độ nóng lên nhanh nhất trên Trái đất. Hiện tượng băng tan ở đây là một ví dụ minh chứng hoàn hảo nhất cho tình trạng biến đổi khí hậu”.

Được biết, các phiến băng lớn và lâu đời nhất ở Bắc Cực đã bắt đầu vỡ ra, tạo ra một vùng biển mới ở phía Bắc Greenland – nơi quanh năm suốt tháng trong tình trạng đóng băng. Một trong những nguyên nhân hàng đầu để lý giải tình trạng mực nước biển dâng cao là do sự tan chảy của những dòng sông băng cùng những tảng băng lớn. Chỉ với dải băng tan ở Greenland đã chứa đủ nước để tăng mực nước biển toàn cầu lên hơn 7 mét. Tất cả những điều trên thôi thúc nhiếp ảnh gia này thực hiện bộ ảnh tuyệt vời với mục đích cảnh báo cũng như kêu gọi con người hãy biết nâng niu và chung tay bảo vệ hành tinh này.

elle việt nam nhiếp ảnh gia 2

Ảnh: Tom Hegen

Giống như nguyên lý “tảng băng trôi” của nhà văn Ernest Hemingway, bạn sẽ chỉ thấy bức ảnh đẹp ở phía trên mà chẳng biết những điều kinh khủng sắp xảy ra dưới lớp màn đẹp đẽ ấy. Và, bạn có biết, chính bạn lẫn những người xung quanh vừa là tác nhân, vừa là nạn nhân của các hiện tượng trên?

Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Tom Hegen hy vọng con người có ý thức hơn trong việc sống và bảo vệ hành tinh. Bảo vệ hành tinh này chính là bảo vệ sự sống của cả bạn và những người thân yêu.

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm tuyệt đẹp chất chứa nỗi lòng cũng như mang nhiều giá trị nhân văn của nhiếp ảnh gia tài năng này nhé!

elle việt nam nhiếp ảnh gia 3

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 4

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 5

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 7

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 8

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 9

Ảnh: Tom Hegen

elle việt nam nhiếp ảnh gia 11

Ảnh: Tom Hegen

Xem thêm

Cùng suy ngẫm với bộ tranh minh họa phản ánh chân thực xã hội hiện đại

Khoảnh khắc kỳ diệu trong cuộc sống qua nét vẽ của nghệ sĩ tranh minh họa Nhật Bản

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Trâm

Theo: Tạp chí phái đẹp ELLE

Nguồn/ ảnh: Ignant.com

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more