Phương pháp bảo vệ và chăm sóc da tránh tác hại của môi trường ô nhiễm

Đăng ngày:

Có thể bạn không biết, bầu không khí hàng ngày tồn tại những chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Môi trường ô nhiễm là một trong những tác nhân làm ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da. Tình trạng này dẫn đến những vấn đề điển hình như tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn, lão hóa da… Vậy cần có biện pháp nào để bảo vệ và chăm sóc da tránh khỏi môi trường ô nhiễm? Hãy cùng ELLE tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

chăm sóc da 01

Ảnh: pictame

Tác nhân môi trường gồm những gì?

Các chất độc hại hiện hữu trong không khí là tổ hợp của khói bụi xả từ động cơ phương tiện giao thông, khói thuốc lá, khí thải công nghiệp từ các nhà máy và bụi bẩn khắp nơi. Trong đó, có thể kể đến các chất như carbon dioxide, PAHs, lưu huỳnh… Những chất này ngấm ngầm thẩm thấu và phá vỡ cấu trúc da của bạn.

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng như thế nào đến làn da?

Các phân tử bụi trong môi trường có kích thước rất nhỏ, dễ đi sâu vào lỗ chân lông. Ngoài ra, tầng ozon bị thủng góp phần khiến da phải hứng chịu thêm sự tấn công của tia cực tím trong ánh nắng. Đây là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra sớm hơn. Chất độc hại khi bám vào da góp phần hình thành các sắc tố đen và đốm nâu; đồng thời khiến các sợi collagen bị suy yếu, làm da mất đi độ đàn hồi, xuất hiện nhiều gốc tự do, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Khi làn da bị yếu đi sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ dị ứng, nổi mụn… Hơn thế nữa, không khí ô nhiễm dẫn đến việc tăng sinh melanin gây ra sạm, nám, tàn nhang…

chăm sóc da 02

Ảnh: zeiss

Các phương pháp chăm sóc da tránh ô nhiễm từ môi trường

Làm sạch sâu

Với cách rửa mặt thông thường, có lẽ vẫn chưa đủ để tác động sâu vào các lỗ chân lông. Vì vậy, bạn cần nhờ đến các công cụ hỗ trợ việc làm sạch sâu da mặt như miếng silicon, bọt xốp conjac hoặc các loại máy được cải tiến đầu cọ như clarisonic hay ánh sáng xanh của máy foreo. Những thiết bị này sẽ tác động lực mạnh vừa đủ để làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông. Đây là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng trong quy trình dưỡng da thường ngày. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên chà xát mạnh tay tránh gây tổn thương cho da.

Thanh lọc da

chăm sóc da 03

Ảnh: Shutterstock

Các chất độc hại ở môi trường xung quanh gây tổn hại nghiêm trọng đến làn da. Để sở hữu làn da sáng khỏe, ngoài các bước chăm sóc da cơ bản, bạn cần thanh lọc da. Có rất nhiều cách để thanh lọc da, bạn nên kết hợp thải độc cho da từ trong ra ngoài. Các phương pháp thanh lọc da bao gồm uống nước detox, dùng thực phẩm chức năng, mặt nạ đất sét… Bên cạnh đó, bạn nên dành thời gian để xông hơi cho da mặt từ 2 đến 3 lần. Quá trình này giúp làm sạch sâu, kích thích máu lưu thông, mang đến làn da hồng hào, chắc khỏe.

Cấp ẩm

Có thể bạn chưa biết, lớp màng ẩm trên da được xem là hàng rào bảo vệ da tốt nhất. Khi da thiếu độ ẩm, các chất độc hại dễ dàng xâm nhập và phá hủy cấu trúc của da. Lúc này, điều bạn cần chính là sản phẩm làm đẹp có tác dụng dưỡng ẩm cho da. Những dưỡng chất có khả năng cấp ẩm cho da bao gồm vitamin C, vitamin E, retinol, trà xanh… Việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm sẽ bảo vệ da tránh khỏi yếu tố gây hại từ bên ngoài.

Ăn uống đúng cách

Ngoài các bước chăm sóc da bên ngoài, bạn đừng quên ăn uống đúng cách để bảo vệ da ngay từ bên trong. Khi làn da bị tổn hại bởi môi trường ô nhiễm, cơ thể cần nạp thêm vitamin và khoáng chất để phục hồi các sợi collagen bị mất đi trong cấu trúc da. Vitamin A, B, C, D, E… là những dưỡng chất thiết yếu để duy trì làn da khỏe mạnh. Các chất này cũng góp phần tái tạo tế bào da và chống lại quá trình ô xy hóa.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi cũng như nước ép trái cây vào chế độ ăn uống hằng ngày. Đặc biệt, trà xanh sẽ là “bạn đồng hành” hoàn hảo giúp bạn ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Chống nắng cho da

chăm sóc da 04

Ảnh: drtrevorcates

Việc sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài là điều vô cùng cần thiết. Thời điểm từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều là lúc các tia UV hoạt động mạnh mẽ nhất, ngay cả trong những ngày râm mát thì làn da vẫn dễ dàng bị “tấn công”. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da. Bí quyết chống nắng được nhiều người ưa chuộng là sử dụng mỹ phẩm dạng bột khoáng thiên nhiên. Sản phẩm này tạo lá chắn vật lý ngăn không cho làn da tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Phục hồi da

Sau các bước chăm sóc da cơ bản, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm giúp phục hồi và tái tạo da. Bạn nên ưu tiên những loại mỹ phẩm có tác dụng chống lão hóa và cấp ẩm cho da. Các sản phẩm này bổ sung chất chống ô xy hóa cho da, kích thích quá trình phục hồi và tái tạo các tế bào da. Lớp màng ẩm sẽ là hàng rào vững chắc bảo vệ da khỏi những tác hại của yếu tố bên ngoài. Các thành phần bạn nên sử dụng là niacinamide, acid hyaluronic, glycerin…

chăm sóc da 05

Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh đó, bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, protein cũng là cách để phục hồi da ngay từ bên trong. Một khi làn da khỏe mạnh từ bên trong, từng tế bào biểu bì có thể chống chọi lại các tác động xấu từ môi trường xung quanh.

Xem thêm:

Cách nào bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm không khí?

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tồng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more