Nhóm nhạc BTS – Hành trình bền bỉ của những nghệ sĩ tài năng và khác biệt

Đăng ngày:

Nhiều người vẫn nhắc đến nhóm nhạc BTS như người kế vị One Direction tại thị trường nhạc phương Tây. Nhìn lại quá trình nỗ lực thời gian qua của BTS, có lẽ ánh hào quan mà nhóm nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Vào ngày 6/10, trong tour diễn thế giới của mình, nhóm nhạc BTS đã di chuyển bằng chuyên cơ cá nhân để đến sân vận động Citi Field, New York, Mỹ để biểu diễn trước 40.000 người. Cũng trên chiếc chuyên cơ này, 3 ngày sau đó, nhóm nhạc BTS đã có mặt tại nhà thi đấu O2, London – nơi có sức chứa không kém cạnh Citi Field, để biểu diễn trong hai đêm. Đêm diễn tại hai thành phố này đều được báo rằng show diễn hoàn toàn “cháy vé”. Cũng trong năm nay, nhóm nhạc BTS đã có được 2 album đứng thứ hạng No.1 và thu về hàng triệu lượt nghe trực tuyến khắp toàn cầu. Vừa rồi, BTS cũng được Liên Hợp Quốc mời làm đại sứ cho một sự kiện của UNICEF. Tại đây, bài thuyết trình bằng tiếng Anh của nhóm trưởng RM với thông điệp hướng tới tuổi trẻ đã gây xúc động cho mọi người. Tất cả những cột mốc mà nhóm nhạc BTS đã gặt hái được trong suốt thời gian qua góp phần làm thay đổi vị trí của nhạc đại chúng Hàn Quốc trên trường quốc tế. BTS là nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử Kpop tiếp nối hành trình còn dang dở của những đàn anh đàn chị đi trước và gặt hái được những thành công trên thị trường nhạc Âu-Mỹ.

ELLE Viet Nam - nhom nhac BTS

Hình ảnh BTS biểu diễn tại Jimmy Kimmel Show | Ảnh: REX/ Shutterstock

Đối với các nhóm nhạc Kpop, địa hạt cuối cùng mà họ khát khao chinh phục chính là nước Mỹ – một thị trường đã từng có nhiều nhóm nhạc thử sức nhưng chưa gây được nhiều tiếng vang. Khi nhóm nhạc BTS biểu diễn tại sân khấu Citi Field, New York, thành viên V đã chia sẻ niềm hạnh phúc của mình: “Cuối cùng, chúng tôi đã có thể đứng trên sân khấu tại Citi Field, như chúng tôi đã mơ ước. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã biểu diễn tại nhiều địa điểm lớn trong các chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới, nhưng tôi không bao giờ tưởng tượng được rằng mình có thể tổ chức một buổi concert tại một địa điểm lớn như thế này”. Cuối buổi diễn, thành viên Jimin của nhóm cũng đã bật khóc khi thấy khán đài được lấp đầy bởi hàng chục ngàn người hâm mộ.

Thành công của nhóm nhạc BTS đến từ sự mới mẻ, quyết liệt và cả yếu tố thời đại

Nhiều ý kiến cho rằng, yếu tố làm nên thành công của BTS đến từ những thông điệp ý nghĩa mà nhóm gửi gắm trong các bài hát. Cùng với đó là sự cộng hưởng và sức lan tỏa của mạng xã hội giúp cho những thông điệp này chạm đến nhiều người, nhất là giới trẻ.

ELLE Việt Nam - nhóm nhạc BTS

Sân khấu concert của BTS lại London – Ảnh Live Nation

Trong thực tế, BTS khác với hầu hết những nhóm nhạc Kpop truyền thống ở “sự tự do”. Người thầy của BTS là Bang Shi Hyuk đồng thời là chủ tịch công ty quản lý của BTS – Big Hit Entertainmtent – cho phép nhóm nhạc tự quản lý trang mạng xã hội Twitter của nhóm cũng như những vlog ghi chép cuộc sống hàng ngày mà không phải chịu quá nhiều gò bó về đời tư như các “idol” khác. Cũng bởi cách quản lý “gà nhà” khác biệt này nên khi BTS được làm việc cùng với đội ngũ sản xuất của công ty, các thành viên được tự do thể hiện tâm tư của mình vào lời bài hát. Vì vậy, lời nhạc trong các ca khúc của BTS trực diện và thẳng thắn, khác với nhiều bài hát Kpop trên thị trường. Ca khúc của BTS luôn nhận được lời khen vì chứa đựng những thông điệp về tâm lý và xã hội mạnh mẽ.

Fan hâm mộ của BTS – được biết đến với tên gọi Army – cũng cho rằng chính âm nhạc và lời bài hát trong các ca khúc của BTS là điều giúp họ cảm nhận được sự kết nối sâu sắc giữa fan và nhóm. Nếu ca khúc The Last giúp người nghe được đối thoại một cách thẳng thắn về những căn bệnh tâm lý và trầm cảm thì N.O đặt vấn đề về hiện tượng học sinh phải chịu quá nhiều áp lực trước sự kỳ vọng của người lớn. No More Dream đề cập đến những con người trẻ tuổi sống không có chút hoài bão hay tham vọng, đồng thời, kêu gọi những người trẻ hãy đứng vững và tiến lên phía trước để thực hiện ước mơ thật sự của mình. Dù trên đây chỉ điểm sơ qua một số bài hát nổi tiếng nhưng có thể nói, không nhiều nhóm nhạc trên thị trường nhạc đại chúng hiện nay có thể làm được những điều như BTS đã và đang làm. Nhóm nhạc hướng tới giới trẻ, giúp giới trẻ nói lên nội tâm của bản thân cũng như truyền cảm hứng và nghị lực cho họ.

Bên cạnh đó, thành công của nhóm thường được đề cập cùng với sự tan rã của nhóm nhạc One Direction và việc văn hóa Kpop ngày càng lan rộng đến Mỹ. BTS nổi lên khi thế giới cần một boyband mới. Hơn thế nữa, BTS cũng xuất hiện với các điều kiện truyền thông thuận lợi, trong đó có sự trợ giúp đắc lực của mạng xã hội như Twitter khi đem hình ảnh của nhóm ra ngoài biên giới. Khán giả quốc tế tò mò và nhanh chóng yêu quý những chàng trai BTS với phong cách âm nhạc mới mẻ.

Nhóm nhạc BTS là đại diện cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để vươn tới thành công

ELLE Viet Nam - nhóm nhạc BTS

Ảnh: Young Ho/SIPA USA/PA Images

Để có được thành công này, BTS đã làm việc rất chăm chỉ trong thời gian qua. Lịch trình năm vừa rồi của BTS được lên kế hoạch kín đến từng phút. BTS đã ra mắt tổng cộng 3 album trong năm nay (2 album tiếng Hàn và 1 tiếng Nhật), hoàn thành tour diễn thế giới và sản xuất phần thứ 3 của Bon Voyage – một series chương trình thực tế về du lịch của nhóm.

Khi trả lời về lịch trình bận rộn này, thành viên Suga đã thừa nhận: “Tôi nghĩ rằng đã có những lúc chúng tôi gần như kiệt sức […]. Nhưng đây là điều không thể tránh khỏi và bất cứ ai trong ngành này cũng đều như chúng tôi’’.

Một số người cũng tỏ ra lo lắng cho nhóm. Họ cho rằng, BTS đại diện cho một nền công nghiệp bong bóng, những cỗ máy giải trí “sản xuất’’ không nghỉ. Ngành công nghiệp Kpop vẫn thường xuyên bị chỉ trích về môi trường làm việc khắc nghiệt, những lịch trình dày đặc, những màn biểu diễn đến kiệt sức của nghệ sĩ ngay trên sân khấu hay thậm chí những nghệ sĩ phải tự mình chật vật với chứng trầm cảm khi lui về sau ánh đèn sân khấu.

Tuy nhiên, BTS vẫn tỏ rõ quyết tâm chinh phục những thành công khác trong tương lai gần. Một số thành viên trong nhóm đã bắt tay vào các dự án cá nhân. Những chàng rapper của nhóm đã cùng nhau viết và sản xuất các bản thu solo, hứa hẹn sẽ trình làng trong tương lai. Thành viên JungKook, người trẻ nhất nhóm, hiện đang đảm nhiệm một bộ phim phóng sự ghi hình cuộc sống của anh. Nói về mong muốn của nhóm, Suga chia sẻ rằng giành được giải Grammy là mục tiêu nhóm sẽ hướng đến. Đồng thời, nhóm cũng hy vọng rằng sẽ được biểu diễn trên sân khấu Super Bowl – nơi sẽ có 71.000 khán giả theo dõi.

Nhìn lại chằng đường suốt thời gian qua của nhóm nhạc BTS, những thành công mà nhóm có được là quả ngọt mà BTS xứng đáng nhận sau một quá trình lao động về thể xác và trí tuệ không ngừng nghỉ. Chúc mừng BTS, chúc mừng Army và hy vọng nhóm sẽ sớm đạt được những kỳ vọng trong năm tới.

Xem Thêm

BTS truyền tải thông điệp “Hãy vững lòng tin vào chính mình” cho giới trẻ

Tạp chí thế giới TIME phong danh hiệu Nhà lãnh đạo thế hệ mới cho nhóm nhạc BTS

Nhóm thực hiện

Theo: Tạp chí phái đẹp ELLE

Bài: Thanh Nhã

Tham khảo: The Guardian

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more