[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 1/2019

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 1/2019] ELLE Việt Nam sẽ giới thiệu cho bạn những quyển sách hay nhất trong tháng 1 năm nay.

Mời bạn cùng ELLE Việt Nam tổng hợp các tựa sách hay trong tháng.

Thức tỉnh – Line Papin

Tiểu thuyết đầu tay của Line Papin – cô gái sinh năm 1995 mang hai dòng máu Việt – Pháp, nữ nhà văn trẻ nhất của làng văn học Pháp trong mùa sách 2016-2017 – được xuất bản khi cô vừa tròn 20 tuổi. Thức tình là những câu chuyện tình với nhiều cung bậc khác nhau, vừa đam mê khát khao, vừa ngây thơ trong trắng song vẫn bị lý trí chi phối. Câu chuyện xoay quanh bốn nhân vật, tất cả đều là người nước ngoài, sống ở Hà Nội. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Họ đến Hà Nội vì những lý do cá nhân khác nhau. Sự tiếp xúc, gặp gỡ với người kia, tiếp theo là mối quan hệ của họ, đã giúp người kia thức tỉnh. Cuốn sách hay này được độc giả và báo chí tại Pháp đánh giá cao và được nhận hai giải thưởng: Tiểu thuyết đầu tay (Premier roman) và Thiên hướng (Vocation).

sách hay thang 1 2019 1

Bọt tháng ngày – Boris Vian

Người ta nói ứng tấu làm nên tâm hồn nhạc Jazz và Boris Vian, bằng một tình yêu Jazz mê mải, cố nhiên cũng bỏ vào nồi vạc văn chương của ông những nguyên liệu ngẫu hứng và phi thực như thể đang ứng biến một khúc nhạc bằng chữ nghĩa. Với cuốn sách hay Bọt Tháng Ngày, Vian đã tạo tác một vũ trụ vượt mọi khung khổ vật lý, một thế giới bồng bềnh lấp lánh nơi chuột biết nói, nắng biết thẹn thùng, đàn piano biết pha cocktail và người đàn ông có thể già đi mười tuổi chỉ trong một tuần lễ. Bọt Tháng Ngày, tuy thế, chưa bao giờ là một câu chuyện cổ tích; ta tìm thấy trong vòm trời siêu thực của Vian nổi bật hơn hết thảy một chuyện tình thơ mộng mà đắng cay, những bài học cuộc sống chua chát, những bi kịch mỉa mai không lối thoát của phận người bèo bọt…

sách hay thang 1 2019 32

Thế giới kết thúc dịu dàng đến thế – Ichikawa Takuji

Câu chuyện bắt đầu từ khi đám mây xám trì xuất hiện phía trên một thị trấn hẻo lánh của Nhật, chiếu cột ánh sáng xanh lạnh xuống. Mọi vật bị ánh sáng xanh rọi vào sẽ đông cứng lại như đá hoa cương, lạnh ngắt và cũng tỏa ra sắc xanh lạnh. Dần dần, diện tích bị đóng băng lan rộng khắp trái đất. Mọi người cuống cuồng tìm về bên người thân yêu chờ đón giây phút cuối cùng. Yoshizawa cũng lên đường đạp xe đến nơi ở cách hàng trăm cây số của Shirakawa Yukino, người bạn học thân thương và cũng là mối tình đầu của cậu. Trên con đường ngày một lạnh lẽo và chết chóc, thứ duy nhất sưởi ấm cậu là những trang thư đã đọc đi đọc lại đến sờn giấy, là bức hình chụp chung mờ nhòe. Liệu cậu có kịp gặp được Yukino, hay nàng đã hóa thành pho tượng băng giá câm lặng vĩnh viễn? Chưa bao giờ sự kết thúc hay cuộc gặp mặt cuối cùng lại được nhà văn Ichikawa Takuji miêu tả dịu dàng và nâng niu đến thế như trong cuốn sách hay này. Bởi dù thế nào, “Yêu một ai đó là thế đấy. Trọn vẹn tất cả mọi thứ. Không kén chọn cái này hay cái kia. Dâng hiến cả cuộc đời mình. Tuyệt đối không nuối tiếc”.

sách hay thang 1 2019 3

Đế Quyền Rosas – Inako

Yuki Amano (Thiên) là con trai út trong một gia đình tài phiệt Nhật Bản và là một nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi đầy tài năng. Khi người anh trai trưởng qua đời vì tai nạn tại Việt Nam, cậu chuyển đến đây sống cùng cô dượng và âm thầm để ý đến Rynn Widdifield (Ngọc Liêu) – cô bạn học cùng trường và cũng là nhân chứng duy nhất trong vụ tai nạn của anh trai. Chính tại đây, cậu bị cuốn vào guồng quay của một đế chế đang bành trướng mạnh mẽ và dần tiếp cận sự thật về cái chết của người anh. Để rồi hình ảnh của người con gái đã khắc sâu trong tâm trí, tình cảm trong sáng của chàng trai tuổi 18 dần bị nghiền nát trong tranh đoạt, hận thù.

sách hay thang 1 2019 34

Pachinko – Min Jin Lee

Cuốn sách hay này xoay quanh 4 thế hệ của một gia đình người đánh cá ở một ngôi làng gần thành phố cảng Busan, Hàn Quốc, bắt đầu từ năm 1910, khi Nhật Bản thôn tính Nam Hàn. Pachinko là câu chuyện về tình yêu, sự hy sinh, tham vọng và lòng trung thành. Từ các chợ đường phố nhộn nhịp đến các trường đại học tốt nhất Nhật Bản, các nhân vật phức tạp và nhiệt huyết của Min Jin Lee – những phụ nữ mạnh mẽ, bướng bỉnh, những người con trai tận tụy, những người cha bị lung lay bởi cuộc khủng hoảng luân lý – tồn tại và phát triển chống lại sự thờ ơ vòng cung của lịch sử.

sách hay thang 1 2019 35

Câu chuyện nghệ thuật – Susie Hodge

Câu chuyện nghệ thuật là cẩm nang về các trào lưu, các tác phẩm, chủ đề và kĩ thuật chính yếu trong nghệ thuật. Cuốn sách hay này là một bước dạo đầu mới lạ vào chủ đề nghệ thuật. Với kết cấu đơn giản, cuốn sách điểm qua 50 tác phẩm then chốt, từ các bức vẽ trên vách động Lascaux tới những tác phẩm sắp đặt đương đại, và liên hệ các tác phẩm ấy với những trào lưu, chủ đề cùng kỹ thuật chính yếu trong nghệ thuật. Dễ tiếp cận, súc tích và giàu minh họa, Câu chuyện nghệ thuật sẽ giải thích nghệ thuật đã thay đổi vì đâu, vào thời điểm nào, như thế nào; những ai tiên phong sáng tạo các ý niệm, các ý niệm ấy có khởi nguồn, bối cảnh thành hình và tầm quan trọng ra sao. Cuốn sách này sẽ lý giải tường minh các thuật ngữ nghệ thuật, cho độc giả kiến thức bao quát và sự am hiểu thấu triệt để thưởng thức nghệ thuật qua các thời kì.

sách hay thang 1 2019 36

Meryl Streep Nữ hoàng không ngai – Michael Schulman

Nhắc đến Meryl Streep, người ta nghĩ ngay đến một tượng đài Hollywood với 20 lần được đề cử giải Oscar. Danh hiệu “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” đã gắn liền với bà cũng lâu như khoảng thời gian Nữ hoàng Elizabeth II trị vì nước Anh. Meryl Streep có thể hóa thân thành bất kỳ nhân vật nào, làm chủ mọi thể loại và bắt chước được mọi âm điệu địa phương. Thay vì xuống phong độ sau tuổi 50, Meryl vẫn thách thức sự đào thải của Hollywood và chạm đến đỉnh cao trong sự nghiệp. Quay trở về 42 năm trước, Meryl chỉ là cô sinh viên trong sáng mới khám phá ra sức hấp dẫn của sân khấu. Dù sở hữu dáng vẻ đầy khí chất nhưng Meryl chưa bao giờ xem mình là một cô gái đẹp. Chính sự thiếu tự tin đó đã tạo nên một lợi thế: thay vì rập khuôn vào những vai nữ tính truyền thống, Meryl có thể hóa thân vào những vai diễn đầy mới lạ, thách thức và đạt được thành công như ngày hôm nay.

sách hay thang 1 2019 7

Ba lô trên thảm đỏ – Nick M.

Ba lô trên thảm đỏ là hình ảnh Nick M. trong những năm tháng làm phóng viên văn hóa, đeo ba lô, ôm máy ảnh tác nghiệp trong những sự kiện hào nhoáng. Bằng cách đó, nghề viết đã đưa anh đặt chân tới hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong vòng 10 năm, được tới những nơi mà hồi bé tí chỉ nhìn thấy trên tivi. Anh còn có dịp gặp gỡ những nhân vật mà ngày còn là học sinh – sinh viên, có nằm mơ anh cũng chẳng bao giờ nghĩ sẽ ngồi đối diện và phỏng vấn họ. Nick M. nhận ra rằng viết là cách dễ dàng nhất để lưu lại thời gian. Chụp ảnh giúp “đóng băng” khoảnh khắc còn viết là cất giữ ký ức theo năm tháng. Chúng ta thấy gì hồi còn thơ bé, trải qua những gì ở tuổi thanh xuân, suy nghĩ thế nào khi trưởng thành… Tất cả đều xứng đáng được viết lại. Càng đi nhiều, càng trải nghiệm nhiều, chúng ta sẽ càng có nhiều thứ để kể. Đối với Nick M., viết như một hành trình thử thách lòng kiên nhẫn nhưng cũng gây nghiện vô cùng. Nếu bạn sẵn sàng coi nó như “xương sống”, gửi gắm tất cả nhiệt huyết và năng lượng trong chiếc ba lô hành trang để dấn thân vào chuyến đi đó, thảm đỏ sẽ luôn được trải ra để chào đón bạn.

sách hay thang 1 2019 8

Từ Zero đến Zara – Covadonga O’Shea

Inditex, tập đoàn sở hữu Zara, Massimo Dutti, Oysho và Bershka, hiện đang là động lực chính thúc đẩy thế giới thời trang cao cấp và là nhà bán lẻ quần áo số 1 trên toàn cầu. Vẫn còn quá ít lời giải thích cho sự thành công đáng kinh ngạc này. Từ Zero đến Zara sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc thông qua câu chuyện về thiên tài đứng phía sau tập đoàn – Armancio Ortega. Không chỉ là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Ortega còn là bộ não đứng phía sau cuộc cách mạng hiện đại trong dệt may và bán lẻ thời trang. Armancio Ortega là ai? Ông đến từ đâu và đang hướng tới đâu? Điều gì đã khiến ông mơ về một đế chế to lớn như vậy? Nhờ có cơ hội tiếp cận với Ortega và những phụ tá thân cận nhất của ông, tác giả đã đưa ra một tiểu sử thuyết phục và độc nhất vô nhị về người đàn ông vận hành một trong những công cuộc kinh doanh thành công nhất trong thế kỷ này.

sách hay thang 1 2019 9

Charlotte – David Foenkinos

Cuộc gặp gỡ tình cờ với tác phẩm của Charlotte Salomon tại một triển lãm ở Berlin đã gây cho David Foenkinos một “cú sét nghệ thuật”. Nó thôi thúc anh lần theo từng dấu vết của nữ họa sĩ đoản mệnh và quyết tâm đưa tài năng của bà ra ánh sáng một lần nữa. Được viết bằng thứ ngôn ngữ tối giản, theo thể tự do, hầu như mỗi câu không quá một dòng, cái cách mà như chính David Foenkinos đã nói là để có không gian “hít thở”, Charlotte có thể khiến người đọc bối rối về thể loại. Nhưng có quan trọng gì khi tác giả đã tái hiện quá đỗi sống động cuộc đời bi thương nhưng đầy say mê của Charlotte Salomon, nữ họa sĩ tài năng người Do Thái bị sát hại năm hai mươi sáu tuổi khi đang mang thai đứa con đầu lòng. Với Charlotte, David Foenkinos đã giành được hai giải thưởng văn học quan trọng là giải Renaudot và giải Goncourt cho học sinh trung học.

sách hay thang 1 2019 10

Đọc Lolita ở Tehran – Azar Nafisi

Đọc Lolita ở Tehran đã nằm trong danh sách best-seller của thời báo New York Times suốt 117 tuần liền. Quyển sách là những hồi ức của tác giả về quá trình giảng dạy ở Iran, nơi cô tổ chức những buổi đọc sách bí mật – chủ yếu là các tác phẩm kinh điển phương Tây bị cấm – cho nữ sinh của mình. Tác phẩm là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy văn học có sức mạnh để xây nên những cây cầu, tạo ra sự thấu cảm, bồi dưỡng óc hiểu biết, và thay đổi cuộc đời. Đọc Lolita ở Tehran là một hành động đặc biệt. Đặc biệt, vì đó là Tehran, là Iran, nơi người ta có thể mất mạng vì đấu tranh cho quyền chính đáng của phụ nữ, cho phẩm giá đích thực của con người.

sách hay thang 1 2019 11

Xem thêm:

[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 11/2018

[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 10/2018

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more