Điểm tin thời trang: Chanel là thương hiệu được yêu thích nhất năm 2018, Marc Jacobs vi phạm bản quyền

Đăng ngày:

Điểm tin thời trang đầu năm 2019 đầy sổi nổi với hai màn kiện tụng về vấn đề bản quyền và danh sách các hãng thời trang cao cấp được yêu thích nhất 2018.

Ngoài tin vui cho những thương hiệu góp mặt trong danh sách được yêu thích nhất năm 2018, Marc Jacobs và Primark cùng dính líu đến cáo buộc đạo nhái là những tin thời trang đáng chú ý vào những ngày đầu tiên của năm 2019.

Chanel là thương hiệu cao cấp được yêu thích nhất năm 2018

Sau một năm xuất sắc với những chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao, Chanel, hãng thời trang đến từ Pháp được vinh danh là Thương hiệu cao cấp được yêu thích nhất năm 2018.

elle việt nam điểm tin thời trang 2019 2

(Ảnh: Chanel)

Danh sách dựa trên LSRI (Chỉ số tương tác trên mạng xã hội) liệt kê những thương hiệu thời trang hàng đầu trên Facebook năm 2018. Và theo chỉ số này, Chanel đã cho thấy hãng được yêu thích đến thế nào khi có con số cao nhất trong lượng tương tác cũng như lượt chia sẻ cho các bài đăng của mình. Theo sau Chanel cũng là các nhà mốt lớn như Louis Vuitton, Versace, Gucci, Carolina Ferrera trong top 5 của danh sách.

Ban nhạc Nirvana kiện thương hiệu Marc Jacobs vì sử dụng trái phép logo

Có vẻ như thương hiệu Marc Jacobs có một khởi đầu không mấy suôn sẻ cho năm 2019. Ban nhạc huyền thoại Nirvana đâm đơn kiện thương hiệu này vì đã vi phạm bản quyền, sử dụng trái phép thương hiệu của nhóm… Tất cả gây ra nhầm lẫn rằng có sự hợp tác của Nirvana trong bộ sưu tập “Bootleg Redux Grunge” của Mark Jacobs.
Phía Nirvana cho biết, thành viên quá cố của nhóm – Kurt Cobain tạo ra logo “Smiley Face” (Mặt Cười) vào năm 1991 và đã đăng ký bản quyền để nó trở thành biểu tượng cho âm nhạc của nhóm. Logo này còn được cấp phép để in lên hàng triệu chiếc áo, mũ, túi xách, phụ kiện… và được bán rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua. Vậy mà vừa mới đây, LVMH – công ty sở hữu Marc Jacobs lại cho tái ra mắt bộ sưu tập Grunge của hãng từ năm 1993 với nhiều sản phẩm in logo gần như giống hệt với Smiley Face của Nirvana.
elle việt nam điểm tin thời trang 2019 1

Dễ dàng nhận ra sự tương đồng giữa áo thun với tên ban nhạc, logo Smiley Face phiên bản gốc và áo phông trị giá gần 118 đô la Mỹ của Marc Jacobs. (Ảnh: Thefashionlaw)

Hơn nữa, ngược lại với những chiếc áo in logo Nirvana được cấp phép đầy đủ của nhà bán lẻ Urban Outfitters và Target, Marc Jacobs không hề có thẩm quyền hay trả phí để sử dụng tài sản trí tuệ của Nirvana trên chiếc áo phông trị giá gần 115 đô la Mỹ và áo sweater gần 200 đôla của hãng. Tới thời điểm hiện tại, đại diện của thương hiệu Marc Jacobs vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào về sự việc.

Đơn vị bán lẻ Primark bị tố cáo sao chép thiết kế giày thể thao của Vans

Tin thời trang đầu năm 2019 trở nên “nóng” hơn khi một vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề bản quyền khác nổ ra. Vans và công ty mẹ – tập đoàn VF đang đệ đơn kiện Primark vì đã sao chép 2 thiết kế giày trượt ván kinh điển của hãng. Vans cáo buộc rằng Primark đã cố ý bán sản phẩm đạo nhái thiết kế từ năm 2017 và tưởng như đã sắp xếp ổn thỏa khi yêu cầu họ dừng lại vào tháng 1 năm ngoái. Tuy nhiên, Vans sớm phát hiện ra nhà bán lẻ thời trang đường phố cao cấp vẫn tiếp tục cho bán các sản phẩm này tại Mỹ.
Các tài liệu cho thấy hai thiết kế giày thể thao của Vans, bao gồm Vans Old Skool và Vans Sk8-Hi, đều có đường sọc ở bên hông giày và đế giày có hoa văn đã đăng ký bản quyền. Đây đều là những thiết kế giúp khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm của Vans khi chỉ nhìn từ xa.

Vans còn đưa ra bằng chứng rất nhiều khách hàng bắt đầu gọi giày thể thao của Primarks là “phiên bản đạo nhái của Vans” trên các trang mạng xã hội. (Ảnh: Twitter @charlotterread)

Hơn thế nữa, giày của Primark được bán trên thị trường với giá thấp hơn nhiều lần so với phiên bản gốc. Trong khi giày The Old Skool của Vans có giá 55 euro thì phiên bản “song sinh” của nó chỉ được bán với giá 8 euro ở Primark. Vans Sk8-Hi cổ cao trị giá 65 euro cũng chỉ được rao bán với giá 12 euro. Trong đơn kiện, Vans còn chỉ ra rằng đơn vị bán lẻ thời trang nhanh có trụ sở ở Dublin này còn sử dụng tên “Skater low tops” và “Skater high tops” để cố ý liên kết với hai thiết kế giày bán chạy của hãng.
Về phía bị đơn, Primark cho biết họ không đồng ý với các cáo buộc của Vans và đang lên kế hoạch bảo vệ cho thương hiệu của mình.
Xem thêm:
 
Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Quỳnh Như

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: Fashionunited, Independent, Thefashionlaw

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more