11 phim điện ảnh hấp dẫn về đề tài bất tử

Đăng ngày:

Những bộ phim điện ảnh về đề tài bất tử từ Hollywood đến châu Á đều thu hút khán giả vì cách khai thác mới lạ, kết hợp giữa khoa học viễn tưởng và thần bí.

Từ cổ chí kim, con người luôn khao khát sự sống vĩnh cửu. Nếu các bậc vua chúa hay các pháp sư, nhà giả kim ngày xưa luôn tìm kiếm một phương thuốc bí ẩn nhằm kéo dài sự sống thì ngày nay, khi con người nhận thức được bất tử là chuyện không thể, họ chỉ còn cách thể hiện yếu tố đó qua phim ảnh. Không chỉ riêng Hollywood, điện ảnh châu Á cũng có nhiều bộ phim về yếu tố trường sinh bất lão với nhiều bối cảnh khác nhau. Những bộ phim điện ảnh về đề tài bất tử đều là sự kết hợp giữa yếu tố khoa học và ma thuật với nhiều nguyên nhân khiến một người không thể chết như bị nguyền rủa, biến đổi gen và đơn giản nhất là tộc người đó vốn dĩ đã sở hữu được khả năng trường sinh bất lão.

Hãy cùng ELLE Việt Nam điểm qua những bộ phim điện ảnh hấp dẫn về đề tài bất tử và qua đó, khám phá tư duy của các nhà làm phim về chủ đề thú vị này nhé.

1. Người Bất Tử

phim điện ảnh về đề tài bất tử 1

Khi cái giá phải trả cho sự bất tử là quá đau thương (Ảnh: Zing)

Vào mùa Thu năm 2018, khán giả Việt Nam xôn xao trước bộ phim điện ảnh Người Bất Tử của đạo diễn Victor Vũ. Như tựa phim đã nói lên tất cả, nội dung xoay quanh nhân vật Hùng – người đàn ông đã sống qua ba thế kỷ, đi qua ba miền của đất nước và mang theo những tham vọng, hận thù. Để trả thù những kẻ đẩy mình vào chỗ chết, Hùng mượn đến sức mạnh của bùa ngải để kéo dài sự sống. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho một sự sống vĩnh cửu quá đắt đỏ khi những người bên cạnh anh cũng lần lượt bỏ mạng. Đến cuối cùng, Hùng phải sống một cuộc đời bất tử trong cô độc và làm nô lệ cho chính mình.

Trong thời điểm ra mắt, Người Bất Tử được đánh giá là một phim điện ảnh chỉn chu. Việc lý giải yếu tố cho sự bất tử của Hùng bằng bùa ngải là một nước đi khá thông minh. Thông qua đó, nhà làm phim có thể khai thác thêm yếu tố kinh dị để thu hút khán giả.

2. The Fountain

phim điện ảnh về đề tài bất tử 2

The Fountain cho thấy con người luôn khao khát, tìm kiếm một sự sống bất tử (Ảnh: IMDb)

Bộ phim The Fountain của đạo diễn Darren Aronofsky đại diện cho niềm khao khát kéo dài sự sống của nhân loại với nhiều chi tiết ẩn dụ được lồng ghép một cách khéo léo. Xuyên suốt The Fountain là ba câu chuyện khác nhau về ba người đàn ông đi tìm sự sống vĩnh cửu ở ba thế kỷ.

Vào thế kỷ XVI, tướng quân Tomas đi tìm cây sự sống với mục đích chữa lành vết thương cho binh lính trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha theo lệnh nữ hoàng Isabel. Đến thời điểm thế kỷ XXI, bác sĩ Thomas bất lực tìm kiếm một phương pháp chữa bệnh ung thư cho người vợ đang chết dần chết mòn. Cuối cùng là thế kỷ XXVI, phi hành gia Tom băng qua những vì sao để tìm kiếm câu trả lời cho sự bất tử. Ba câu chuyện tưởng chừng như không liên quan nhưng sau cùng, tất cả đều dẫn đến một kết thúc vô cùng cảm động và đầy ý nghĩa.

Bên cạnh những hình ảnh ẩn dụ hay ho giữa khoa học viễn tưởng và yếu tố thần bí, The Fountain còn được đánh giá cao nhờ diễn xuất ăn ý giữa cặp diễn viên chính Hugh Jackman và Rachel Weisz.

3. The Wolverine (Người Sói Wolverine)

phim điện ảnh về đề tài bất tử 3

Đối với Wolverine, sự bất tử là một lời nguyền rủa hơn một món quà (Ảnh: IMDb)

Hugh Jackman là một diễn viên có duyên với những vai diễn liên quan đến sự bất tử. Nhân vật siêu anh hùng Logan/Wolverine do Jackman thủ vai vốn được biết đến với khả năng tự hồi phục vết thương, thậm chí là sự hủy hoại từ bom nguyên tử. Bộ phim The Wolverine đưa Logan đến Nhật Bản thời hiện đại, nơi mà khả năng đột biến của anh trở thành mục tiêu của một gã đàn ông tham vọng. Người lính năm xưa được Logan cứu mạng trong chiến tranh hóa ra luôn âm mưu chiếm đoạt khả năng hồi phục của anh và không từ mọi thủ đoạn để đạt được nó.

Mượn yếu tố siêu anh hùng, đạo diễn James Mangold đã truyền tải thông điệp: Thay vì là một món quà, sự bất tử chính là lời nguyền rủa đáng sợ mà tạo hóa dành cho bất cứ ai sở hữu nó.

4. Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa

phim điện ảnh về đề tài bất tử 4

Khi sự bất tử không ngăn được tình mẫu tử đầy thiêng liêng trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa (Ảnh: IMDb)

Trong năm 2018 vừa qua, khán giả Việt Nam may mắn được thưởng thức nhiều anime chất lượng ngoài rạp chiếu. Một trong số đó là Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa của đạo diễn, biên kịch Mari Okada. Bên cạnh câu chuyện về tình mẫu tử bất chấp chủng tộc giữa Maquia – cô bé thuộc tộc người Iorph bất tử – và Ariel – đứa con của loài người vốn có sự sống hữu hạn, phim còn nói lên những vấn đề thời sự trong xã hội ngày nay như sự bình đẳng, chiến tranh vì mục đích riêng đầy ích kỷ, quyền được yêu thương và dạy dỗ của trẻ em…

Truyền tải nhiều thông điệp là thế nhưng Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa dễ dàng lôi cuốn người xem nhờ những thước phim đẹp lung linh được trau chuốt kỹ lưỡng. Không những thế, phim có cách kể chuyện, dẫn dắt gần gũi nên rất dễ đi vào lòng người.

5. Get Out (Trốn Thoát)

phim điện ảnh về đề tài bất tử 5

Get Out cho khán giả thấy một cái nhìn đáng sợ về tham vọng bất tử (Ảnh: IMDb)

Nhắc đến chủ đề đi tìm sự sống bất tử của con người, không thể bỏ qua tác phẩm kinh dị Get Out – bộ phim điện ảnh đã đoạt giải Oscar cho hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất của đạo diễn, biên kịch Jordan Peele.

Bộ phim không chỉ là cơn ác mộng của những người da màu mà còn ẩn dụ nhiều thông điệp đáng suy ngẫm. Bên cạnh câu chuyện về sự phân biệt chủng tộc mà gia đình cô bạn gái da trắng Rose dành cho anh chàng người yêu da màu Chris, Get Out còn đề cập đến tham vọng kéo dài sự sống bằng phương pháp sử dụng thân xác của những người da màu đáng thương. Khi những âm mưu được vén màn, khán giả tự đặt câu hỏi: Vì sự bất tử mà con người ta sẵn sàng làm những việc bất nhân đến thế sao?

6. The Age of Adaline (Sắc Đẹp Vĩnh Cửu)

phim điện ảnh về đề tài bất tử 6

Khi tình yêu chinh phục được sự bất tử trong The Age of Adaline (Ảnh: IMDb)

The Age of Adaline xoay quanh Adaline – người phụ nữ sinh ra vào thế kỷ XX vô tình sở hữu sự sống bất tử ở độ tuổi đôi mươi. Khác với hầu hết phần còn lại của phái nữ, Adaline xem món quà này như một lời nguyền rủa và quyết định sống đơn độc trong suốt một thế kỷ. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Adaline gặp gỡ một người đàn ông khơi dậy trong cô cảm giác yêu thương, niềm đam mê được sống hết mình một lần nữa. Tình yêu này không chỉ kéo Adaline khỏi nỗi tuyệt vọng của sự cô độc mà còn giúp cô thoát được lời nguyền bất tử. Tại sao con người ta phải sống mãi mãi khi có thể tận hưởng trọn vẹn sự yêu thương trong một đời người.

Qua bộ phim điện ảnh này, Blake Lively có dịp chứng tỏ cho khán giả thấy khả năng diễn xuất tài tình của cô và vượt qua được cái bóng của Gossip Girl.

7. Cronos

phim điện ảnh về đề tài bất tử 7

Cronos là một trong những bộ phim điện ảnh xuất sắc về đề tài bất tử (Ảnh: IMDb)

Bộ phim Cronos của đạo diễn tài ba Guillermo del Toro giới thiệu đến khán giả một thiết bị có thể mang lại sự sống bất tử cho con người. Vào năm 1993, một nhà buôn đồ cổ vô tình khám phá ra thiết bị này và sự hiện diện của nó khiến nhiều người quyền lực thèm khát. Tuy nhiên, cỗ máy bất tử có hình dạng con bọ hung này không đơn thuần mang lại sự bất tử cho con người mà còn biến họ trở thành loài ma cà rồng khát máu. Món quà của sự sống vĩnh cửu hóa ra lại là một lời nguyền rủa, khiến con người bị giam cầm bởi chính tham vọng của mình.

Dù là vào thời điểm ra mắt hay hiện tại, Cronos vẫn nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình lẫn khán giả và luôn hiện diện trong danh sách những bộ phim kinh dị xuất sắc.

8. Blade of the Immortal

phim điện ảnh về đề tài bất tử 8

Blade of the Immortal không đơn thuần là một bộ phim hành động bạo lực (Ảnh: IMDb)

Blade of the Immortal là bộ phim hành động, viễn tưởng được chuyển thể từ manga cùng tên của Hiroaki Samura, xoay quanh chàng samurai Manji bị nguyền rủa, phải sống bất tử và chỉ có thể phá vỡ lời nguyền khi anh giết đủ 1.000 linh hồn xấu xa trong thời gian làm vệ sĩ cho Rin – cô gái trẻ quyết tâm trả thù những kẻ đã giết chết cha mẹ cô. Qua nhiệm vụ này, cuộc đời của chàng samurai máu lạnh bỗng chốc thay đổi theo cách mà anh không bao giờ ngờ tới, đặc biệt là góc nhìn của anh về con người.

Đây không phải là bộ phim điện ảnh dễ chịu dành cho khán giả khi xuyên suốt 140 phút là những cảnh đâm giết, bạo lực đầy hỗn loạn. Tuy nhiên, những yếu tố đó lại rất cần thiết để làm bật lên bản năng của nhân loại khi bị dồn đến đường cùng.

9. The Last Witch Hunter (Chiến Binh Săn Phù Thuỷ)

phim điện ảnh về đề tài bất tử 9

The Last Witch Hunter cho khán giả thấy một vai diễn mới lạ của Vin Diesel (Ảnh: IMDb)

Tuy không sở hữu nội dung xuất sắc nhưng The Last Witch Hunter vẫn là một bộ phim điện ảnh về đề tài bất tử đầy tính giải trí dành cho những khán giả không có yêu cầu cao. Phim xoay quanh chiến binh Kaulder, kẻ bị nguyền rủa sống cuộc đời bất tử và được huấn luyện để tiêu diệt những phù thủy thời trung đại. Trải qua nhiều thế kỷ sống trong đơn độc, Kaulder vẫn không ngừng săn tìm các phù thủy xấu xa hòng giữ bình an cho thế giới. Suy nghĩ của Kaulder về phù thủy chỉ thay đổi khi anh gặp và phải lòng Chloe – nữ phù thủy đã giúp anh chống lại Nữ hoàng Phù thủy.

10. Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles

phim điện ảnh về đề tài bất tử 10

Interview with the Vampire cho thấy cuộc sống bất tử chẳng có gì ngoài sự đau khổ (Ảnh: IMDb)

Bộ phim quyến rũ về ma cà rồng Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles quy tụ một dàn diễn viên tài năng như Brad Pitt, Tom Cruise và Kirsten Dunst. Phim bắt đầu khi ông chủ đồn điền Louis đang trải qua những đau thương khi mất vợ con và khuất phục trước lời chiêu dụ của ma cà rồng Lestat. Được trao sự sống bất tử của loài ma cà rồng, Louis trải qua thêm nhiều thăng trầm khác và chứng kiến những người đã giúp anh học cách yêu thuơng trở lại lần lượt bị hủy hoại.

Bằng lối diễn xuất quyến rũ và ăn ý của các diễn viên, Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles đưa khán giả trải qua những cung bậc của một câu chuyện về tình yêu, sự phản bội, cô độc và đói khát mà con người phải đánh đổi vì sự bất tử.

11. Altered Carbon

phim điện ảnh về đề tài bất tử 11

Con người có thể bất tử bằng cách chuyển ý thức sang cơ thể khác trong Alter Carbon (Ảnh: IMDb)

Bài viết khép lại với series khoa học viễn tưởng Altered Carbon đến từ dịch vụ trực tuyến Netflix. Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Richard K. Morgan, phim đưa khán giả đến một viễn cảnh trong tương lai khi con người khám phá ra công thức của sự bất tử bằng cách chuyển ý thức sang một cơ thể mới. Phần lớn nội dung của Altered Carbon xoay quanh cuộc điều tra tìm ra thủ phạm giết chết thân xác cũ của nhà tài phiệt Laurens Bancroft và qua đó hé lộ ra những âm mưu, thủ đoạn đầy đê tiện của một số kẻ tham vọng.

Series Altered Carbon dễ dàng thu hút người xem nhờ đề tài mới lạ cùng những hình ảnh hấp dẫn về một xã hội tương lai đầy hiện đại cùng những cạm bẫy khôn lường.

Xem thêm

Top phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất 2018

Những bộ phim điện ảnh chủ đề Luân Hồi – Nhân Quả đáng nhớ

Nhóm thực hiện

Bài: VLynd

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more