Khám phá tính nữ trong bộ tranh nghệ thuật của nữ họa sĩ da màu Charlotte Edey

Đăng ngày:

“Sự lặng yên hoàn hảo – Quiet Utopia” là một bộ tranh đặc biệt của họa sĩ trẻ Charlotte Edey, mở ra đối thoại về mối quan hệ giữa tâm thức và cái tôi.

Tìm về tĩnh lặng và an yên là cách chúng ta kết nối và lắng nghe chính bản thân mình. Trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, chúng ta suy ngẫm về bản ngã cá nhân và nhận ra được những giá trị sâu bền nhất. Trong bộ tranh Sự lặng yên hoàn hảo – Quiet Utopia (một dự án chung với họa sĩ Tishk Barzanji), nữ họa sĩ trẻ người Anh Charlotte Edey đã mang đến một thế giới đẹp, hoàn hảo, đầy nữ tính, được khởi nguồn từ sự tĩnh lặng trong tâm tưởng của người nghệ sĩ.

họa sĩ Charlotte Edey 1

Nét vẽ và màu sắc trong tranh của Charlotte Edey mang hơi hướng chủ nghĩa siêu thực. Nữ họa sĩ đặt chủ thể và các chi tiết mà cô xây dựng từ các nét vẽ mảnh và mềm trong không gian rộng lớn, bất tận của tâm tưởng.

Khi chia sẻ về đề tài mà cô muốn đối thoại trong tác phẩm của mình, Charlotte Edey nói rằng: “Các tác phẩm của tôi, thông qua chủ nghĩa siêu thực, khám phá về hai đề tài: Afrofuturism và xã hội lý tưởng – Utopia. Xã hội lý tưởng (hay hoàn hảo) trong các tác phẩm của tôi được xây dựng bằng việc tìm kiếm một không gian hoàn toàn khác thông qua những yên lặng trong tâm tưởng con người’’. Không gian mà cô miêu tả là nơi cá nhân có thể khám phá những khả năng hay làm những việc mà hiện thực không cho phép.

họa sĩ Charlotte Edey 2

Theo chủ nghĩa siêu thực, việc bước ra khỏi những suy nghĩ duy lý trí hay tư duy logic thông thường, tìm về tâm tưởng sẽ cho phép con người mở khóa những sức mạnh của trí tưởng tượng. Chủ nghĩa siêu thực giải phóng con người khỏi mạch tư duy cố hữu để tìm kiếm những giá trị mới mẻ và tiến bộ. Bộ tranh của Charlotte Edey với ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực mở ra đối thoại về vai trò của tâm tưởng và tĩnh lặng trong việc kết nối với bản ngã và các giá trị cá nhân.

Nhìn vào tranh của Charlotte Edey, người xem ấn tượng với những đường nét, màu sắc và chi tiết thiên tính nữ. Sự nhẹ nhàng, mềm mại nhưng lại rất cẩn trọng trong tiểu tiết là những gì được thể hiện rất rõ, tạo ra phong cách nghệ thuật riêng của Charlotte Edey. Tranh của Charlotte Edey thường được phủ một màu hồng ngọt ngào, đi kèm là các gam màu pastel nhẹ nhàng. Không gian tâm tưởng cô vẽ ra rộng lớn, đôi khi là cả một vũ trụ vô định nhưng lại có nhiều ánh sáng và rất ngọt ngào.

họa sĩ Charlotte Edey 6

Không gian kiến trúc “mở” trong tranh của Charlotte Edey dù vẫn vuông vức, góc cạnh nhưng không hề thô cứng mà ngược lại, vô cùng mong manh và dịu dàng. Trên phông nền thơ mộng đó, con người (mà cụ thể là người phụ nữ) xuất hiện nhỏ bé, lãng đãng, tận hưởng và kết nối với không gian. Bên cạnh chủ thể “tôi” – cô gái da màu có ngoại hình giống Charlotte Edey, luôn xuất hiện trong tranh, một số chi tiết khác cũng thể hiện sự nữ tính như hình ảnh đôi bàn tay, viên ngọc trai màu trắng, chiếc ghim bấm hay những giọt nước trong vắt… Xem tranh của Charlotte Edey, chúng ta dễ để lòng mình trôi vào một không gian mơ màng, ngọt ngào và hết sức gợi mở.

Một trong những lý do khiến cho bộ tranh Sự lặng yên hoàn hảo – Quiet Utopia trở nên đặc biệt chính là nguồn cảm hứng từ chủ nghĩa Afrofuturism trong các bức tranh của cô. Afrofuturism là trào lưu nghệ thuật lấy cảm hứng từ văn hóa da màu để đem vào đề tài viễn tưởng hiện đại nhằm mục đích làm giàu có và làm đa dạng đề tài này. Trong thế giới nghệ thuật hiện đại, Afrofuturism lại mang nhiều ý nghĩa về mặt chính trị và tôn giáo. Người ta nhắc đến Afrofuturism như một nỗ lực nhằm cân bằng sự bình đẳng sắc tộc của các nghệ sĩ da màu, bởi mảng đề tài viễn tưởng nói chung hay thế giới nghệ thuật siêu thực nói riêng được cho là “lãnh địa nghệ thuật” của riêng người da trắng.

họa sĩ Charlotte Edey 5

Sự kết nối giữa hình tượng “tôi” – cô gái da màu có ngoại hình của Charlotte Edey với chủ nghĩa Afrofuturism thể hiện sự trăn trở của cô về vai trò của một nghệ sĩ trong bối cảnh xã hội đương thời. Hình tượng “tôi” luôn xuất hiện nhỏ bé, mình trần giữa không gian rộng lớn. “Tôi” nhẹ nhàng tản bộ trong thế giới tĩnh lặng của tâm tưởng nhưng chủ động nghiêng mình đón lấy ánh sáng của vũ trụ.

họa sĩ Charlotte Edey 6

Charlotte Edey là nghệ sĩ vẽ minh họa (Illustrator). Các tác phẩm của cô được đăng trên những tạp chí nổi tiếng như New York Times, Vanity Fair, ID Magazine, Dazed, It Nice That , AnOther Magazine… Ngoài ra, tác phẩm của Edey còn được thể hiện trên các chất liệu khác như thảm, đồ gốm và bê-tông. Cô vừa mới hoàn thành triễn lãm cá nhân đầu tiên của mình tại Flowers Gallery Mayfair, London.

ELLE Viet Nam sự lặng yên hoàn hảo

Bạn đọc có thể xem thêm về bộ tranh Sự lặng yên hoàn hảo – Quiet Utopia và các tác phẩm khác của Charlotte Edey tại Instagram cá nhân.

họa sĩ Charlotte Edey 3 họa sĩ Charlotte Edey 2 họa sĩ Charlotte Edey 5 họa sĩ Charlotte Edey 4

Xem Thêm

Điểm tin nghệ thuật tháng 1/2019 và những sự kiện đặc biệt

Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và thiền định trong sáng tác của họa sĩ người Thụy Điển

Nhóm thực hiện

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài: Thanh Nhã

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more