12 sự thật về tượng vàng Oscar ít người biết

Đăng ngày:

Trước thềm Lễ trao giải điện ảnh lớn nhất Thế giới sắp sửa diễn ra vào ngày 25/2 tới, hãy cùng ELLE tìm hiểu một số sự thật thú vị về chiếc tượng vàng danh giá này.

1. Tượng vàng Oscar có giá trị… 1 đô la Mỹ

ELLE viet nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Phần lớn các kỷ vật này sẽ được bán đấu giá khi chủ nhân của nó qua đời. Điều này đã khiến Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) không hài lòng. Kết quả là vào năm 1951, Viện Hàn lâm đã ra quy định không cho phép bất cứ ai rao bán tượng vàng. Và nếu có bán, cũng chỉ được bán cho người thuộc Viện Hàn lâm với mức giá mang tính chất tượng trưng là 1 đô la Mỹ.

2. Nguyên mẫu của tượng vàng Oscar là một hiệp sĩ

ELLE viet nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng “Oscar” nắm chặt một thanh kiếm chưa? Đó là vì thiết kế ban đầu của bức tượng là một hiệp sĩ đứng trên một cuộn phim, đại diện cho “nhà thập tự chinh” của ngành công nghiệp này. Ý tưởng thiết kế thuộc về giám đốc nghệ thuật MGM – Cedric Gibbons. Tuy nhiên, nó đã được đơn giản hóa qua nhiều năm như hình ảnh chúng ta thấy ngày nay.

3. Mất 10 ngày để đúc một chiếc tượng vàng Oscar

ELLE viet nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Slate

Từ năm 1982 đến năm 2016, toàn bộ tượng vàng Oscar được đúc bởi công ty R.S Owens. Thông thường, một chiếc tượng sẽ mất khoảng 10 ngày để đúc và mất khoảng 3 tháng để hoàn thành tất cả 50 tượng vàng. Sau này, tượng vàng được sản xuất bởi một xưởng đúc nằm ngoại thành New York và thời gian làm một chiếc tượng tại đây đã giảm xuống còn 1 tiếng rưỡi.

4. Tượng vàng Oscar từng bị trộm vào năm 2000

ELLE Viet Nam tuong vang Oscar 8

Ảnh: Robert Caplin

Vào năm 2000, một sự kiện hi hữu đã xảy ra khi chiếc xe tải chở 55 chiếc tượng Oscar bị đột nhập và lấy cắp. Tuy nhiên, 55 chiếc tượng này sớm được một người đàn ông tên Willie Fulgear tìm thấy trong một bãi rác. Sau sự việc này, Viện Hàn lâm đã quyết định tằng cường an ninh đối với những chiếc tượng vàng, đồng thời cũng đặt sản xuất dư ra để đề phòng bất trắc.

5. Oscar không phải là cái tên chính thức của bức tượng này

ELLE Việt Nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Tên chính thức của giải thưởng là Academy Award of Merit. Tuy nhiên, hiện nay, giải thưởng được biết đến với cái tên dễ nhớ hơn là Oscar. Có 2 lý giải cho cái tên này.

Lý giải đầu tiên thuộc về nữ diễn viên nổi tiếng Bette Davis. Bà cho rằng tên Oscar được đặt theo tên của chồng bà – Harmon Oscar Nelson.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng cái tên Oscar có từ năm 1931, khi bà Margaret Herrick – Thư ký điều hành Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ – cho rằng bức tượng khiến bà nhớ tới người bác Oscar của mình. Nhà báo Sidney Skolsky cũng có mặt ở đó đã lập tức chộp lấy cái tên đó để làm tựa đề cho bài báo của ông có tên: Một nhân viên đã trìu mến gọi bức tượng nổi tiếng là Oscar. Và từ đó, cái tên này trở nên phổ biến.

6. Tượng vàng Oscar từng được làm từ thạch cao vì chiến tranh thế giới

ELLE Việt Nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Trong Thế chiến thứ II, tượng Oscar được đúc bằng thạch cao bởi vì kim loại lúc bấy giờ là hàng hiếm, chủ yếu được phục vụ cho quân sự. Sau khi kết thúc chiến tranh, những người nhận tượng Oscar trong thời kì khó khăn này đã được ban tổ chức trao lại tượng kim loại mạ vàng.

7. Audrey Hepburn là người khởi xướng cho việc hôn vào vào bức tượng

ELLE Việt Nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Ít ai biết rằng hình ảnh hôn vào bức tượng Oscar được khởi xướng bởi nữ diễn viên xinh đẹp Audrey Hepburn. Hành động ăn mừng hết sức đáng yêu này được các nhiếp ảnh gia chụp lại khi cô nhận được cúp vàng đầu tiên trong sự nghiệp cho vai diễn năm 1954 trong phim Roman Holiday.

8. Viện Hàn Lâm đã từng trao giải Oscar cho diễn viên nhí

tượng vàng oscar

Ảnh: Oscars.org

Viện Hàn Lâm đã từng mở thêm giải thưởng dành cho thiếu niên – giải Academy Juvenile Award – như một cách để tôn vinh những tài năng điện ảnh nhí thay vì để cho những diễn viên nhỏ tuổi này phải cạnh tranh với những diễn viên lớn tuổi.

Nữ diễn viên Shirley Temple là một trong những người từng giành được giải thưởng này vào năm 1935 cho vai diễn trong phim Bright Eyes. Giải thưởng Oscar phiên bản nhí đã được viện Hàn lâm hủy bỏ vào năm 1962 bởi vì không phải năm nào cũng có những diễn viên nhí được đề cử cho giải thưởng.

9. Tính tới năm nay, Viện Hàn lâm đã trao 3.048 bức tượng

ELLE Việt Nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Cho tới ngày hôm nay, đã có 3.048 bức tượng được trao kể từ lễ trao giải đầu tiên vào năm 1929.

10. Những chiếc tượng vàng này có trọng lượng bằng một đứa trẻ mới sinh

ELLE Việt Nam tượng vàng Oscar

Ảnh: Town & Country Magazine

Mỗi bức tượng vàng Oscar cao hơn 33 cm và nặng khoảng 3,8 kg – tương đương trọng lượng của một em bé sơ sinh.

Xem Thêm

Vì Sao Vụt Sáng – Ứng cử viên mới của giải Oscar

Những kiểu trang điểm luôn được yêu thích trên thảm đỏ Oscar

Nhóm thực hiện

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài: Thanh Nhã

Tham khảo: Town and Country

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more