11 mẹo giúp dọn dẹp nhà cửa không còn là nỗi ám ảnh ngày Tết

Đăng ngày:

Những ngày giáp Tết, bên cạnh không khí nô nức sắm sửa đồ đạc, chuẩn bị quà cáp, lên kế hoạch ăn uống… tất cả chúng ta đều phải đối mặt với nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa”.

Nghĩ đến việc phải làm sạch toàn bộ căn nhà mà không biết bắt đầu từ đâu có thể gây ra sự choáng ngợp và cảm giác căng thẳng. Hơn nữa, dọn dẹp trong sự bối rối, tùy hứng và trạng thái “mông lung” có thể khiến bạn bỏ sót hoặc phải mất thời gian dọn đi dọn lại cùng một khu vực. Dọn dẹp nhà cửa không đơn thuần là công việc chân tay, nó còn cần rất nhiều tư duy để tính toán và sắp xếp thứ tự kỹ càng, hợp lý. Tuy nhiên, một ngôi nhà sạch sẽ không tì vết là kết quả vô cùng xứng đáng để bạn có những phút giây thư giãn ngày đầu năm.

11 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có thêm động lực dọn dẹp nhà cửa cũng như thiết kế được quy trình dọn dẹp phù hợp với căn nhà của mình.

dọn dẹp nhà cửa

Ảnh: Pexels/Cottonbro

1. Tìm niềm vui trong khi dọn dẹp

Nếu không thể từ chối việc dọn dẹp nhà cửa ngày Tết, sao chúng ta không tạo thêm niềm vui trong quá trình làm việc? Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng nó thực sự có hiệu quả. Thay vì dọn dẹp trong sự bực bội và không ngừng cằn nhằn về căn nhà bề bộn của mình, trước khi bắt đầu, bạn hãy mở list nhạc yêu thích bằng chiếc loa đủ lớn để ở bất cứ căn phòng nào bạn cũng có thể nghe được. Việc nhẩm hát hoặc nhún nhảy theo ca khúc “tủ” có thể giúp bạn tập trung hơn vào việc dọn dẹp và giải tỏa sự khó chịu vô cớ của mình.

2. Nhờ sự hỗ trợ của gia đình

Đừng cố gắng chịu đựng áp lực dọn dẹp nhà cửa một mình. Đây là dịp rất tốt để cả nhà cùng làm việc và gắn kết với nhau nhiều hơn. Hãy nhờ sự hỗ trợ của chồng, con, anh chị em trong gia đình hoặc bố mẹ. Bạn cũng không nên quá khắt khe nếu người thân của mình không thành thạo việc dọn dẹp. Hãy giao cho họ những công việc đơn giản kèm theo hướng dẫn cụ thể. Có thể họ sẽ không hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ được giao” hay không giúp cho bạn quá nhiều, tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ không còn cảm thấy ấm ức khi phải làm tất cả một mình.

dọn dẹp nhà cửa đón tết

Ảnh: Pexels/Nathan Cowley

3. Xác định khu vực nào cần dọn trước, khu vực nào sẽ dọn sau

Cấu trúc và chức năng sử dụng không gian của mỗi gia đình là khác nhau nên sẽ khó đề ra một kế hoạch chuẩn cho tất cả. Tuy nhiên, bạn hãy ưu tiên những nơi cách xa nguồn nước và ít có khả năng sử dụng lại sớm sau khi dọn. Ví dụ, bạn có thể dọn các phòng ở trên lầu trước, rồi đến phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp và cuối cùng là nhà tắm. Nhà bếp và nhà tắm là nơi bạn sử dụng thường xuyên nhất trong quá trình dọn dẹp (giặt khăn, hứng nước lau nhà…), đồng thời cũng là nơi gần với khu vực chứa rác, hãy dọn dẹp hai khu vực này cuối cùng.

4. tận dụng thời gian để Giặt các loại vải phủ trong khi dọn dẹp

Hãy tháo hết rèm cửa, khăn trải bàn, drap giường, vỏ gối… đem đi giặt trong lúc bạn dọn dẹp những thứ khác. Khi nhà cửa đã sạch sẽ cũng là lúc những món đồ này đã khô ráo, thơm tho để trở lại vị trí cũ. Đừng giặt quá sớm, chúng sẽ lại bị bám bụi trong lúc bạn dọn dẹp nhà. Nếu dọn xong hết mới bắt đầu giặt, khả năng cao là bụi bám trên các loại vải này sẽ rơi ra và bạn phải dọn lại lần nữa. Đây chính là cách dọn dẹp nhà cửa thông minh và tiết kiệm thời gian.

dọn dẹp nhà cửa ngày tết 3

Ảnh: Unsplash

5. Loại bỏ đồ thừa

Cuối năm là lúc bạn nhìn lại một lượt ngôi nhà của mình và quyết định xem món đồ nào không còn giá trị sử dụng nữa, kể cả những món được cất kỹ trong tủ hoặc kho. Hãy lấy hết tất cả ra và liệt kê:

– Những món đã hỏng.

– Những món chưa hỏng nhưng đã hơn 2 năm rồi bạn không dùng tới.

– Giấy tờ, hóa đơn, sách, tạp chí… được lưu trữ hơn một năm và không còn giá trị sử dụng.

Sau đó, bạn đừng vội vứt tất cả vào sọt rác mà hãy phân loại chúng ra. Những món đồ hỏng và giấy gom vào một túi để bán ve chai. Những món còn dùng được phân ra thành một túi để cho những người cần chúng (kể cả quần áo và đồ dùng gia đình). Quần áo quá cũ có thể tận dụng làm giẻ lau hoặc tái chế thành thảm lót chân.

dọn dẹp nhà cửa ngày tết 6

Ảnh: Shutter Stock

6. Dọn từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài

Nếu dọn dẹp nhà cửa theo một quy trình nhất quán, bạn sẽ không lãng phí thời gian quay lại dọn những nơi bạn đã bỏ lỡ hoặc bị bẩn trở lại.

Hãy dọn từ trên cao trước như quét mạng nhện, làm sạch trần nhà, lau đèn treo (nhớ ngắt nguồn điện trước khi lau), nóc tủ và tường…

Sau đó, hãy lấy hết mọi thứ trong tủ ra ngoài, lau sạch tủ, lau sạch từng món đồ và đặt chúng trở lại trong tủ.

Sau khi làm sạch mọi thứ bên trong, bạn có thể lau một lượt bề mặt bên ngoài.

7. Lau cửa kính

Lau cửa kính là công việc đáng sợ nhất khi dọn dẹp nhà cửa vì bạn sẽ rất dễ “nổi điên” với những vết nước đọng lại nếu không biết lau đúng cách. Trước tiên, hãy dùng chổi mềm quét sạch bụi trên khung cửa và mặt kính. Sau đó, lấy khăn khô lau một lượt để loại bỏ các loại bụi bám sâu hơn. Cuối cùng, hãy sử dụng một chiếc khăn ướt cùng với khăn giấy khô. Lưu ý là vừa lau khăn ướt xong, bạn phải ngay lập tức dùng khăn giấy khô lau lại. Cách làm này đảm bảo bề mặt kính của bạn sẽ không bị những vết vằn vện sau khi vệ sinh. Bạn cũng có thể áp dụng cách tương tự để lau bề mặt bàn, tủ, kệ…

dọn dẹp nhà cửa ngày tết 5

Ảnh: Immaginie Fotos

8. Sử dụng máy hút bụi

Ngay khi vừa quét bụi ở phần phía trên ngôi nhà, bạn nên hút bụi một lượt trước khi tiếp tục dọn dẹp. Nếu quét bằng chổi, khả năng cao bụi sẽ bay lên và bám ngược trở lại những khu vực đã được lau sạch. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng máy hút bụi để dọn dẹp những nơi mà các mảnh vụn, cặn thường rơi xuống và đọng lại như ngăn kéo, góc tủ, cửa tủ lạnh, lò nướng bánh, bếp, khe giường… Máy hút bụi cũng là trợ thủ đắc lực để bạn vệ sinh quạt một cách triệt để. Chúng có thể hút sạch lớp bụi dày như mạng nhện bám trên quạt cũng như các khu vực mà tay bạn khó có thể luồn qua được.

dọn dẹp nhà cửa ngày tết 1

Ảnh: Zimmber

9. Cho dung dịch tẩy rửa thời gian hoạt động

Thường thì các loại dung dịch tẩy rửa sẽ không có tác dụng ngay khi được phun lên bề mặt nhưng không nhiều người biết điều này. Nếu vệ sinh ngay khi vừa phun dung dịch tẩy rửa, bạn sẽ thấy chúng không hiệu quả lắm. Đối với các khu vực khó vệ sinh như bếp hay nhà vệ sinh, hãy phun dung dịch tẩy rửa lên bề mặt và rời đi khoảng 15 phút để làm việc khác. Khi trở lại, bạn sẽ thấy các vết bẩn dễ bị loại bỏ hơn. Ngoài các dung dịch tẩy rửa trên thị trường, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng hỗn hợp baking soda và giấm/chanh. Cặp đôi này có khả năng đánh bay vết bẩn đáng kinh ngạc đấy.

10. Để ý đến những chi tiết nhỏ

Chúng ta thường chỉ dọn dẹp những không gian rộng lớn, dễ nhìn thấy mà bỏ qua các chi tiết nhỏ như đường chỉ gạch (ron gạch), gạch chân tường, công tắc điện, tay nắm cửa, chân ghế… Việc bỏ qua những chi tiết này sẽ khiến bạn có cảm giác “sao vẫn chưa sạch lắm” sau khi dọn dẹp nhà cửa. Nếu để ý, bạn sẽ thấy chỉ cần chà ron gạch, nhà vệ sinh của bạn sẽ sáng hơn hẳn lúc chưa chà, dù bạn đã lau dọn sạch sẽ các phần khác. Tương tự, công tắc điện không bị bám bụi, ố vàng sẽ khiến cho mảng tường nhà bạn sáng sủa hơn rất nhiều.

11. Sức mạnh của sự ngăn nắp

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có những ngôi nhà dù rất nhiều đồ đạc nhưng trông vẫn gọn gàng, sạch sẽ, còn có những ngôi nhà dù không quá nhiều đồ đạc nhưng trông vẫn rất bề bộn? Đó chính là hiệu ứng của việc sắp xếp đồ đạc ngăn nắp. Nếu không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa thật kỹ, bạn chỉ cần cố gắng để mọi thứ trật tự, thẳng hàng. Ví dụ, thay vì để sách chất đống, ngổn ngang trên kệ, hãy sắp xếp lại theo kích thước, màu sắc hoặc tạo thành những chồng sách ngay ngắn. Những đường thẳng sẽ đánh lừa thị giác, khiến bạn cảm thấy ngôi nhà gọn gàng, thoáng đãng hơn.

dọn dẹp nhà cửa ngày tết 7

Ảnh: Unsplash

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more