Thoát khỏi những sai lầm trong cách dưỡng da ban đêm khiến bạn lão hóa sớm

Đăng ngày:

Bạn có chắc là mình đã biết rõ cách dưỡng da đúng đắn vào ban đêm?

Buổi tối được xem là khoảng thời gian vàng để làn da nghỉ ngơi sau một ngày dài. Lúc này, cơ thể trải qua quá trình đào thải độc tố và tái tạo các tế bào da mới. Do vậy một quy trình dưỡng da ban đêm bài bản sẽ giúp da khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Bài viết lần này, ELLE xin điểm lại hàng loạt những sai lầm khi dưỡng da buổi tối các nàng thường mắc phải:

Không tẩy trang trước khi ngủ

dưỡng da ban đêm 01

Ảnh: Shutterstock

Đây là sai lầm khi dưỡng da ban đêm phổ biến nhất mà nhiều phụ nữ gặp phải. Theo các bác sĩ da liễu, sau một ngày dài, dù có trang điểm hay chỉ dùng kem chống nắng thì bạn vẫn cần tẩy trang kỹ lưỡng. Chất độc hại, bụi bẩn, mỹ phẩm,… mà da tiếp xúc trong ngày làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn. Hơn thế nữa, thói quen có hại này khiến da nhanh xỉn màu và bị lão hóa sớm hơn.

Rửa mặt không kỹ

Nhiều người chỉ tập trung vào việc dưỡng da mà thường lơ là bước làm sạch mặt. Thực tế, đây là bước đóng vai trò quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da ban đêm. Bởi lẽ, khi làn da còn tồn tại bụi bẩn, lỗ chân lông chưa thông thoáng, nếu thoa kem dưỡng ngay thì da không thể hấp thụ được. Đáng lo ngại hơn, việc này còn gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm da sản sinh mụn. Sau thời gian dài, hàng rào bảo vệ da sẽ trở nên suy yếu, không đủ sức để đối phó với những tác nhân gây hại từ bên ngoài. Từ đó, những dấu hiệu của lão hóa da như nếp nhăn, vết chân chim, sạm, nám sẽ xuất hiện sớm hơn.

Chà xát mạnh để da sạch hơn

dưỡng da ban đêm 002

Ảnh: picbon

Đến nay, vẫn còn nhiều quan niệm cho rằng việc chà xát vào da càng mạnh sẽ giúp da sạch hơn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Thực tế, các thao tác quá mạnh sẽ tạo áp lực lên cơ mặt khiến da dễ bị lão hóa. Ngoài ra, việc chà xát mạnh tay vào những vùng da bị mụn dễ gây viêm nhiễm hoặc các sản phẩm dạng hạt nhỏ làm trầy xước da. Do vậy, tốt hơn hết bạn nên thoa sản phẩm rửa mặt và nhẹ nhàng massage cho da.

Quên massage da mặt thường xuyên

Theo chuyên gia làm đẹp Alicia Yoon, các động tác massage da mặt đóng vai trò khá quan trọng trong chu trình dưỡng da ban đêm. Bởi lẽ, đây là yếu tố giúp dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn. Đồng thời, việc massage da mặt đều đặn kích thích tuần hoàn máu, mang đến làn da hồng hào săn chắc. Công nương Meghan Markle từng chia sẻ rằng cô vẫn giữ thói quen massage mặt đều đặn để bảo vệ làn da chống lại quá trình lão hóa.

Tẩy tế bào chết nhiều lần

dưỡng da ban đêm 03

Ảnh: Shutterstock

Tẩy tế bào chết là bước dưỡng da ban đêm quan trọng để loại bỏ da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Dù vậy, tẩy da chết nhiều lần trong tuần có thể gây phản tác dụng. Bởi lẽ, thói quen này không chỉ làm da bị khô, dễ tổn thương. Lời khuyên hữu ích cho bạn là chỉ nên tẩy da chết từ 1 đến 2 lần trong một tuần để cải thiện sắc tố da.

Sử dụng nhiều sản phẩm đặc trị cùng lúc

Mụn, thâm, nám… là những vấn đề về da mà phụ nữ luôn muốn khắc phục. Tuy nhiên, nếu bạn dùng nhiều sản phẩm đặc trị cùng lúc có thể khiến làn da bị “bội thực”. Nhiều cô nàng thường quan niệm, sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc sẽ đẩy nhanh hiệu quả dưỡng da. Đây là sai lầm khi dưỡng da làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Để tóc bết dính vào mặt

Một số nàng thường có thói quen xõa tóc khi ở nhà. Tuy nhiên, thói quen này vô tình “vận chuyển” vi khuẩn có hại lên da. Hơn thế nữa, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn trên da. Để giữ da luôn sạch sẽ và thông thoáng, tốt hơn hết bạn nên buộc tóc gọn gàng, nhớ thao tác lỏng tay tránh làm hư tóc.

Kiểm soát thời gian sử dụng các sản phẩm dưỡng da

Sau công đoạn làm sạch, làn da sẽ thông thoáng và dễ dàng hấp thụ dưỡng chất. Đây chính là thời điểm quan trọng để dùng các sản phẩm dưỡng da như toner, serum, kem dưỡng… Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những mốc thời gian quan trọng để da “hưởng thụ” toàn vẹn dưỡng chất. Sau bước rửa mặt khoảng 1 đến 2 phút, bạn không nên để làn da “trần trụi”. Bởi lẽ, đây là lúc da còn độ ẩm tự nhiên, rất thích hợp để thoa toner cân bằng lại độ pH trên da. Sau đó, thực hiện các bước dưỡng da ban đêm tiếp theo trong vòng 2 phút để đảm bảo da hấp thụ tinh chất một cách tối đa. Đừng quên dùng ngón tay vỗ nhẹ lên bề mặt da để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.

dưỡng da ban đêm 04

Ảnh: kknews

Không thay đổi ga giường/gối

Ga giường, gối, và chăn là những món đồ chứa nhiều vi khuẩn có hại. Khi bạn ngủ, da mặt sẽ tiếp xúc với những vật dụng này khiến da dễ sinh ra mụn. Vì vậy, để bảo vệ làn da ngọc ngà, bạn nên vệ sinh chăn, gối và ga giường thường xuyên.

Thời điểm sử dụng chưa đúng

Khoảng thời gian thích hợp nhất để thoa kem dưỡng là từ 22h đến 23h. Sau khoảng thời gian này, các tế bào da sẽ bước vào giai đoạn phục hồi và tái sinh. Do vậy, việc thoa kem dưỡng quá trễ sẽ làm giảm hiệu quả hấp thụ của da. Chưa kể, nếu bạn thoa kem gần sát với thời gian đi ngủ, kem chưa kịp thẩm thấu vào da, dễ vây dính ra gối mền.

Sử dụng thiết bị điện tử sau khi thoa kem dưỡng

dưỡng da ban đêm 05

Ảnh: pictame

Ở thời đại công nghệ như hiện nay, hầu hết mọi người đều phụ thuộc vào thiết bị điện tử. Đặc biệt, buổi tối là thời điểm nhiều người sử dụng các thiết bị này. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Theo các nghiên cứu khoa học, tia ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có tác hại gấp nhiều lần so với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa, loại ánh sáng này làm da sạm đi, nhăn nheo và xuất hiện quầng thâm ở mắt.

Xem thêm:

Những sai lầm phổ biến khi dưỡng da mà phái đẹp thường mắc phải

Sai lầm khi đắp mặt nạ dưỡng da khiến nhan sắc xuống cấp

 

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more