Phiêu du cùng những tinh hoa sáng tạo trong 10 BST Haute Couture 2019

Đăng ngày:

Giữa bối cảnh hiện tại, Haute Couture thuần túy hay hiện đại hóa Haute Couture là trăn trở của các NTK trong tuần lễ thời trang cao cấp Xuân – Hè 2019. Họ đã chọn con đường nào cho BST của mình?

Tuần lễ Haute Couture cho phép giới mộ điệu tạm xa rời thực tế và đắm mình trong không gian bay bổng của thời trang, của nghệ thuật. 10 BST Haute Couture của mùa mốt Xuân – Hè 2019 là 10 câu chuyện khác nhau, hé mở góc nhìn đa chiều về thế giới phù hoa, xa xỉ của thời trang cao cấp.

Chanel

Trong khuôn vườn thơ mộng của tòa biệt thự miền Nam nước Pháp, 62 thiết kế được giới thiệu âm hưởng lãng mạn của thời trang thế kỷ 18. Dàn mẫu tái hiện hình ảnh quý cô châu Âu bước những bước nhẹ tênh, đầy phóng khoáng. Qua bàn tay “ma thuật” của NTK Karl Lagerfeld, di sản thời trang của giai đoạn này được thổi vào làn gió đầy mơ mộng của những gam màu pastel ngọt dịu.

10 bst haute couture 2019

(Ảnh: Chanel)

Bộ suit từ vải tweed kinh điển tái xuất trong BST Haute Couture 2019 của Chanel nhưng với hơi thở mới mẻ hơn. Đó là chi tiết cổ thuyền cùng phần viền cổ áo, là lớp lông vũ ở vai hay tay áo cách điệu. Họa tiết hoa được thêu bởi nghệ nhân tại Lesage khắc họa hình ảnh cô nàng mùa Xuân trong những chiếc váy xòe bay bổng cùng chiếc kẹp tóc điệu đà.

10 bst haute couture 2019 2

(Ảnh: Chanel)

10 bst haute couture 2019 3

(Ảnh: Chanel)

10 bst haute couture 2019 4

(Ảnh: Chanel)

Mọi sự chú ý đổ dồn vào thiết kế váy cưới lộng lẫy của người mẫu Vittoria Ceretti. Đồ bơi và mũ bơi đính sequin cùng chiếc khoăn voan dài phủ đất khép lại BST Haute Couture của nhà mốt Pháp. Quang cảnh đậm chất thơ, thanh âm du dương của bài hát Parole Parol vẫn không khiến người xem ngui đi sự tiếc nuối vì sự vắng mặt bất ngờ của NTK Karl Lagergeld.

10 bst haute couture 2019 5

(Ảnh: Chanel)

Dior

Mở màn cho Tuần lễ thời trang cao cấp Xuân – Hè 2019, BST Dior Haute Couture dàn dựng một rạp xiếc xa hoa với dải đèn vàng và những ô gạch sặc sỡ. Đây không phải là lần đầu tiên trang phục của những chú hề hay không khí náo nhiệt nơi rạp xiếc xuất hiện trong BST của nhà mốt Pháp.

10 bst haute couture 2019 7

(Ảnh: Imaxtree)

Đoạn video The Dior Haute Couture Came to Town hay bức ảnh nổi tiếng của Richard Avedon – Dovima and Elephants (Dovia và những chú voi) khơi nguồn cảm hứng cho Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri, đưa bà vào thế giới mộng tưởng của chú hề và nữ diễn viên xiếc điệu nghệ thập niên 20-30.

Những bộ váy màu trắng tao nhã, tôn lên đường nét nữ tính hay bộ suit may đo chuẩn mực thể hiện sự giản lược và góc nhìn Haute Couture qua lăng kính ứng dụng. Trong khi đó, váy sequin, lụa organza hay voan tơ được đính kết, đan dệt thủ công là câu trả lời của nữ giám đốc sáng tạo về cán cân giữa gìn giữ di sản nhà mốt và trẻ hóa thời trang cao cấp.

10 bst haute couture 2019 6

(Ảnh: Dior)

Valentino

Vẫn là một Valentino với tình yêu thời trang cổ điển và cảm hứng nữ tính lãng mạn, BST Haute Couture Xuân – Hè 2019 tái hiện những chi tiết như lông vũ, ren, hoa giấy, áo choàng trung cổ bằng sự tinh xảo trong kỹ thuật cắt may và thêu đính kỳ công đã trở thành di sản.

10 bst haute couture 2019 9


BST Haute Couture của Valentino là bản giao hưởng ấn tượng, giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật theo đúng nghĩa đen. (Ảnh: Imaxtree)

NTK Pierpaolo Piccioli từng chia sẻ với tạp chí Vogue của Anh vào tháng 12 sau khi được vinh danh là Nhà thiết kế của năm tại Lễ trao giải Thời trang 2018: “Tôi muốn nắm bắt nhiều nền văn hóa đa dạng hơn, nhiều đối tượng hơn thông qua Valentino”. Đối với ông, dân chủ hóa một ngành công nghiệp dành riêng cho giới thượng lưu bắt đầu bằng việc chọn người mẫu.

Từ các trang tạp chí Ebony and Jet thập niên 70 và bức ảnh Cecil Beaton chụp những chiếc đầm của Charles James, NTK tự đặt câu hỏi: Những thiết kế đó trông sẽ ra sao nếu được mặc bởi những người phụ nữ da đen? Buổi trình diễn với 30 người mẫu da màu, phần lớn là phụ nữ da đen; 11 trong số họ đến từ Nam Sudan; từ những gương mặt mới như Assa Baradji và Fatou Jobe, và các cựu chiến binh như Alek Wek và Liya Kebede đến huyền thoại làng mẫu Naomi Campbell là cách ông tự trả lời câu hỏi của mình.

10 bst haute couture 2019 11

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 12

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 8

Naomi Campbell không chỉ đánh dấu sự trở lại sau 14 năm mà còn khép lại buổi trình diễn trong bộ váy đen đầy kiêu hãnh. (Ảnh: Imaxtree)

NTK Pierpaolo Piccioli đã đi ngược lại với ý kiến số đông trong thời điểm mà Haute Couture được xem là xa xỉ, ngớ ngẩn. “Tôi không tin vào việc hiện đại hóa thời trang cao cấp. Couture phải là couture, nhưng bạn có thể nhìn nó dưới một góc độ khác…Valentino ngày nay phải bao quát hơn. Tôi muốn thời trang cao cấp phải gắn liền với hiện tại, không chỉ dành cho quá khứ”.

10 bst haute couture 2019 10

(Ảnh: Imaxtree)

Elie Saab

Khi nói đến sáng tạo đậm chất tiên cảnh và những thiết kế luôn nằm trong giấc mơ của mọi cô gái, Elie Saab chưa bao giờ làm người xem thất vọng. Kỹ thuật cắt may thượng thừa mang tính biểu tượng của nhà mốt được tô điểm cùng những chiếc váy dạ hội lệch vai mượt mà và sang trọng. Các chi tiết ren, sequin xuất hiện trong bảng màu thủy sinh len lỏi trên suit, đầm đuôi cá, váy xòe bồng bềnh.

10 bst haute couture 2019 14

(Ảnh: Imaxtree)

Những gợn sóng biển nhấp nhô được tạo nên từ hiệu ứng xếp ly và hình vẩy trên những chiếc áo choàng. Thế giới phụ kiện của những nàng tiên cá gồm hoa tai đá quý, dây chuyền lấy cảm hứng từ lưới cá và kính mắt có gọng lớn mang nhịp thở retro.

10 bst haute couture 2019 15

(Ảnh: Imaxtree)

Givenchy

BST Haute Couture thứ 3 của NTK Clare Waight Keller tại nhà Givenchy nhấn mạnh vào đường cắt may khỏe khoắn, gọn gàng, tôn lên đường cong cơ thể. Cũng giống như cách tiếp cận trong BST ra mắt vào tháng 7/2018, di sản của người sáng lập Hubert de Givenchy được tái hiện dưới tư duy cách tân, phù hợp với dòng chảy thời trang đương đại.

10 bst haute couture 2019 18

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 17

(Ảnh: Imaxtree)

Hợp tác với chuyên gia về latex, người đứng sau các bộ trang phục ấn tượng của Beyoncé, Atsuko Kudo, Waight Keller mang đến những chiếc quần legging da bóng được kết hợp cùng với áo khoác may đo sắc sảo. Đó vẫn là phong cách hiện đại đặc trưng của NTK nhưng được cân bằng với đường nét nữ tính hơn như chi tiết nơ lớn, chất liệu ren, tulle, lưới và hoa tô điểm.

NTK Clare Waight Keller chia sẻ về BST Haute Couture sau buổi trình diễn: “Đây là sự bắt đầu mới mẻ và thực sự “làm sạch” ngôi nhà. Tôi muốn khởi đầu với không có gì cả, sau đó truyền tải vào nó những màu sắc, kỹ thuật tuyệt vời”.

10 bst haute couture 2019 16

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 19

(Ảnh: Imaxtree)

Iris Van Herpen

Một thế giới huyền ảo, ma mị được Iris Van Herpen vẽ nên trong BST Haute Couture bằng màu sắc, kỹ thuật nhuộm và các đường xếp nếp tài tình của nghệ thuật quang học (Op Art). Những chiếc váy thanh tao, chuyển động nhẹ nhàng tạo cái nhìn uyển chuyển cùng hiệu ứng thị giác đầy mê hoặc. Mỗi thiết kế được ví như một tác phẩm khoa học viễn tưởng của Iris Van Herpen. Hiệu ứng 3D được kết hợp trên một bảng màu ấm áp của màu nâu đất, màu tím tyrian và màu chàm mang đến một chiều hướng mới hơn cho BST.

“Tất cả mọi thứ cô ấy làm đều là về nghệ thuật và điêu khắc, nhưng chúng cũng giống như cách bạn nghĩ về tương lai”, chia sẻ của một khách mời với WWD. 

10 bst haute couture 2019 55

(Ảnh: Imaxtree)

Giambattista Valli

Bên cạnh các tài liệu tham khảo thời trang thập niên 80, Giambattista Valli tìm hiểu về lịch sử Haute Couture và những tên tuổi nổi danh như Hubert de Givenchy và Yves Saint Laurent. Tất cả những gì có thể miêu tả về BST Haute Couture của nhà mốt Ý là vải tuyn và những bộ cánh đồ sộ.

10 bst haute couture 2019 41

(Ảnh: Imaxtree)

Các sáng tạo mơ mộng của NTK được tái hiện một cách gọn ghẽ trên đường viền cổ áo, phần hông cao, tay áo bồng hay tà váy dài và xòe cực đại. Trên sàn diễn phủ đầy kim tuyến lộng lẫy, những chiếc đầm ngắn, dài kết hợp với giày cao bồi, mũ fez và điểm nhấn nơ quá khổ tái hiện bức tranh Haute Couture xa hoa thuần túy.

10 bst haute couture 2019 40

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 42

(Ảnh: Imaxtree)

Viktor & Rolf

Sự kết hợp thú vị giữa thời trang cao cấp và những dấu ấn của thời đại công nghệ số giúp BST Haute Couture mang tên Fashion Statement ( tạm dịch: Tuyên ngôn thời trang) nhanh chóng phổ biến trên các trang mạng xã hội. BST vui nhộn của Viktor & Rolf lấy cảm hứng từ các khẩu hiệu trên Instagram và được lồng ghép một cách ấn tượng vào dáng váy cứng cáp được làm từ vải tuyn mềm mại.

10 bst haute couture 2019 45

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 43

(Ảnh: Imaxtree)

Khẩu hiệu được in, dệt hoặc thêu ruy-băng cùng sự tương hỗ của bảng màu neon gây hiệu ứng thị giác mạnh. Đây được xem là bước đi thông minh của nhà mốt trong việc kéo gần khoảng cách giữa thời trang cao cấp và đời sống hàng ngày.

10 bst haute couture 2019 44

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 46

(Ảnh: Imaxtree)

Ralph & Russo

María de los Ángele Félix Güereña hay María Félix là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Mexico. Tương tự như Elizabeth Taylor, gu thời trang tinh tế và cá tính riêng biệt gây của cô đã sớm gây ấn tượng mạnh với báo chí quốc tế. Trong BST Haute Couture Xuân – Hè 2019, María Félix chính là nàng thơ của bộ đôi NTK để cho ra đời những bộ cánh lộng lẫy. Các thiết kế được cắt may hoàn hảo cùng phom dáng ấn tượng tôn vinh tài năng và phong cách thời trang của nữ minh tinh.

bst haute couture ralph & russo

Hàng loạt thiết kế có màu sắc sặc sỡ gợi nhớ đến bộ phim Doña Bárbara, tác phẩm đưa María Félix đến vị thế ngôi sao. (Ảnh: Imaxtree)

bst haute couture ralph & russo 2

Các chi tiết bất đối xứng, khối lượng lông vũ, đính kết xa hoa làm nên một BST mãn nhãn. (Ảnh: Imaxtree)

bst haute couture ralph & russo 3

(Ảnh: Imaxtree)

bst haute couture ralph & russo 4

“Thiên thần” Elsa Hosk diện thiết kế váy cưới lộng lẫy khép lại BST. (Ảnh: Imaxtree)

Balmain

Tổ chức trong cửa hàng flagship sắp khai trương trên đường phố Saint Honoré, BST Haute Couture đầu tiên của nhà mốt Balmain sau 16 năm vắng bóng được Giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing giới thiệu một cách ấn tượng. Thế mạnh trong phong cách mạnh mẽ, quyến rũ được NTK kết hợp nhuần nhuyễn với cảm hứng vị lai, viễn tưởng. Kỹ thuật cắt may tinh xảo, phom dáng chuẩn xác thể hiện di sản thủ công của nhà mốt.

10 bst haute couture 2019 50

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 51

(Ảnh: Imaxtree)

Tập trung vào các dạng hình học phóng đại hay những mảnh vải xếp nếp, BST tỏ lòng tôn kính với Paris và người sáng lập Pierre Balmain, theo Olivier Rousteing. Váy có phom dáng độc đáo được đính kết hơn một triệu viên ngọc trai, đá và hạt pha lê Swarovski ghi dấu ấn cho màn chào sân của NTK tại sàn diễn Haute Couture.

10 bst haute couture 2019 54

(Ảnh: Imaxtree)

10 bst haute couture 2019 52

(Ảnh: Imaxtree)

Phiêu du cùng những tinh hoa sáng tạo trong 10 BST Haute Couture 2019

Phiêu du cùng những tinh hoa sáng tạo trong 10 BST Haute Couture 2019Tuần lễ Haute Couture cho phép giới mộ điệu tạm xa rời thực tế và đắm mình trong không gian bay bổng của thời trang, của nghệ thuật. 10 BST Haute Couture của mùa mốt Xuân – Hè 2019 là 10 câu chuyện khác nhau, hé mở góc nhìn đa chiều về thế giới phù hoa, xa xỉ của thời trang cao cấp.#ellevietnam #HauteCouture

Người đăng: ELLE Vietnam vào Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Xem thêm:

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more