6 bí quyết đơn giản giúp bạn có lối sống thân thiện với môi trường

Đăng ngày:

Sống lành mạnh và thân thiên với môi trường cũng là một trong những cách để cho năm 2019 của bạn trở nên tuyệt vời hơn đấy!

Đứng trước tình trạng suy thoái đáng báo động của trái đất cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay, nhiều tổ chức và cá nhân đã lên tiếng, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường sống. Những hành động như không sử dụng đồ nhựa, hạn chế các sản phẩm sử dụng một lần hay hạn chế giết mổ động vật đang được thực hiện theo cách tối đa nhất có thể. Bên cạnh ý thức cá nhân, mọi người đã biết cách sẻ chia thông điệp, tạo nên sức mạnh cộng đồng. Để có một môi trường sống xanh – sạch – đẹp, không chỉ bạn mà tất cả mọi người đều cần phải chung tay góp sức.

Dưới đây là 6 bí quyết đơn giản giúp bạn có lối sống thân thiện với môi trường. Cùng xem qua, thực hiện và chia sẻ thông điệp này đến mọi người xung quanh để cùng nhau bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta trong dịp năm mới này nhé!

Ăn nhiều rau xanh

elle việt nam môi trường 2

Ảnh: Unsplash.com

Theo các chuyên gia, việc hạn chế (hoặc không) sử dụng các loại thịt trong bữa ăn cực kỳ có lợi cho môi trường. Chế độ ăn thuần chay giúp bạn giảm thiểu lượng carbon thải ra môi trường. Theo thống kê, có đến 60% lượng khí thải từ nông nghiệp xuất phát từ sữa và thịt cũng như các loại gia súc, gia cầm khác. Được biết, thịt bò và thịt cừu là hai trong số những loại thịt gây ô nhiễm nhất. Thay vì ăn nhiều các loại thịt này, hãy giảm thiểu chúng một cách tối ưu.

Nếu bạn chưa quen với việc sử dụng quá nhiều loại rau, hãy bắt đầu với các loại hạt hoặc củ quả khác. Lâu dần, thói quen sử dụng thực phẩm xanh của bạn sẽ được cải thiện. Dù làm gì, hãy nhớ rằng, hành động của bạn sẽ góp phần nhanh chóng trong việc hủy diệt hoặc cứu sống Trái đất.

Hạn chế sản phẩm dùng một lần

elle việt nam môi trường 4

Ảnh: Unsplash.com

Các sản phẩm sử dụng một lần, đặc biệt là nhựa, có sức ảnh hưởng vô cùng nguy hại đến môi trường sống của con người cũng như các loại sinh vật khác. Hiện nay, những hình ảnh rác nhựa giết chết vô số sinh vật dưới đại dương đang được lan truyền rộng rãi. Cùng với đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology Journal đã chứng minh sự tồn tại của các hạt vi nhựa có trong đường tiêu hóa của con người. Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như sự sinh tồn của các loài động thực vật khác.

Bắt đầu từ bây giờ, bạn có thể dừng lại việc sử dụng những vật dụng bằng nhựa hay sản phẩm được sử dụng một lần. Thay vào đó, hãy mua những món đồ có tính năng bền vững, được sử dụng nhiều lần.

“Càng ít càng tốt”

elle việt nam môi trường

Ảnh: Unsplash.com

Hiện tại, đây là tiêu chí thực hiện của những cá nhân, tổ chức có hành động, ý thức bảo vệ môi trường. Thay vì mua quá nhiều thứ không cần thiết, bạn nên cân nhắc và chọn những sản phẩm thực sự phù hợp. Hành động này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn chi phí cá nhân.

Thời trang có trách nhiệm

elle việt nam môi trường 1

Ảnh: Unsplash.com

Giống như tiêu chí “càng ít đồ càng tốt”, thời trang có trách nhiệm là hành động đang được khuyến khích hiện nay. Là một tín đồ thời trang thông minh, có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường, bạn nên chọn cho mình những nhãn hàng có cùng tư duy, theo dòng chảy bảo vệ môi trường. Những sản phẩm ít chất tẩy nhuộm hoặc được thiết kế từ chất liệu hữu cơ bền vững, không gây hại đến môi trường sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Đi bộ và đạp xe nhiều hơn

elle việt nam môi trường 3

Ảnh: Unsplash.com

Bên cạnh vấn đề về ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí cũng là một vấn đề đáng báo động. Cùng với những khí thải, khí đốt được thải ra từ các nhà máy, xí nghiệp thì khí độc từ các động cơ, phương tiện giao thông cũng chiếm phần lớn. Trong đó, ô tô là một trong những động cơ thải ra khí carbon nhiều nhất. Theo thống kê, Mỹ là nước có lượng carbon thải ra từ ô tô cao nhất trên thế giới. Cùng với đó, việc di chuyển bằng máy bay cũng nên được hạn chế để tránh ô nhiễm không khí.

Đồng thời, các tổ chức khuyến khích việc sử dụng xe đạp và đi bộ để bảo vệ môi trường. Di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ cũng tránh tình trạng kẹt xe, tăng cường sức khỏe cá nhân và giảm thiểu tối đa các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc tiểu đường.

Rút phích cắm ra khỏi ổ điện

elle việt nam môi trường 5

Ảnh: Unsplash.com

Bạn có thể thắc mắc về hành động này, nhưng đây thực sự là điều nên làm để bảo vệ môi trường. Các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy nghe nhạc… cần được rút phích cắm nếu như không có nhu cầu sử dụng. Trước khi ra khỏi nhà, hãy chắc chắn việc bạn đã rút phích cắm của các thiết bị ra khỏi ổ điện. Hành động này tuy có hơi tốn thời gian, nhưng ngược lại, nó giúp bạn góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống của mình. Hơn thế, bạn còn có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể cho việc không sử dụng năng lượng từ các thiết bị này.

Xem thêm

Những câu nói hay truyền động lực bảo vệ môi trường

Tổng hợp những ứng dụng xanh giúp bạn góp phần bảo vệ môi trường

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Trâm

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Nguồn: Marieclaire.com

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more