[ELLE Voice] Làm thế nào để xác lập ranh giới lành mạnh trong tình yêu?

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 2/2019] Trong các mối quan hệ lãng mạn, chúng ta thường nghĩ về ranh giới là một điều xấu hoặc đơn giản là không cần thiết. Nhiều người cho rằng có ranh giới nghĩa là không có tình cảm yêu thương chân thật với bạn đời. Nhưng sự thật ngược lại.

Tất cả các mối quan hệ lành mạnh đều có ranh giới – Ryan Howes, Ph.D, một nhà tâm lý học lâm sàng ở Pasadena, bang California (Mỹ), cho rằng nếu không có bất kỳ ranh giới nào, sự phân biệt sẽ trở nên khó hiểu. Ai sở hữu và duy trì không gian mơ hồ này? Những quy tắc nào được áp dụng? Khi ranh giới được xác định rõ ràng và được tôn trọng bởi những nguyên tắc chung, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

ranh giới 1

Theo nhà tâm lý học, trong các mối quan hệ lành mạnh, đối phương nên xem xét cảm xúc của nhau, thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng sự khác biệt về quan điểm và cảm xúc. Ngược lại, các mối quan hệ trở nên kém lành mạnh khi người trong cuộc cho rằng đối phương cũng cảm thấy giống như họ (ví dụ tôi thích điều này, nên anh cũng phải như vậy). Những “vi phạm” quy tắc dù rất nhỏ ban đầu bạn cho rằng không quan trọng, nhưng sau một thời gian “tích tụ” sẽ gây nguy hiểm khôn lường. Nên nhớ rằng, ranh giới trong các mối quan hệ lãng mạn đặc biệt quan trọng, bởi các cặp đôi đang sống trong không gian thân mật nhất của nhau, bao gồm cả thể chất, tình yêu và tình dục.

Tuy nhiên, việc thiết lập ranh giới giữa các cặp đôi cũng phải khéo léo, tránh dùng từ “luôn luôn”, “không bao giờ” hoặc bất kỳ ngôn ngữ tuyệt đối nào – Bridget Levy, một nhà trị liệu chuyên tiếp xúc với các cặp vợ chồng chia sẻ. Theo bà, những ranh giới như vậy thường không thực tế và không kéo dài. Nó mang lại cảm giác áp đặt, căng thẳng tinh thần và dễ dàng tạo hố ngăn cảm xúc giữa hai người.

ranh giới 2

Vậy làm thế nào để xác lập một ranh giới lành mạnh? Theo Tiến sĩ tâm lý học Leslie Becker-Phelps, bước đầu tiên trong việc thiết lập bất kỳ ranh giới nào là sự tự ý thức. Bạn cần phải biết những gì bạn thích và không thích, những gì bạn cảm thấy thoải mái và những gì làm bạn sợ. Thứ hai, hãy thật rõ ràng về nhu cầu của bạn. Sau khi biết nhu cầu của bạn là gì, hãy nói với đối tác. Nhiều vi phạm ranh giới bắt nguồn từ những hiểu lầm. Nếu một trong hai người không hài lòng với một số hành vi nhất định, nhưng họ không nói ra cho người kia biết và lo lắng một mình, kết cục thường dẫn đến những cuộc tranh cãi không đáng có.

Phụ nữ, nhất là người Việt, thường im lặng không nói ra những cảm xúc của mình và cho rằng đối tác sẽ phải tự hiểu hoặc tự tìm hiểu. Không ai có thể hiểu được bạn bằng chính bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại chia sẻ nhu cầu, cảm xúc của mình. Hãy nói ra những mong muốn, kỳ vọng cho mối quan hệ giữa hai người và đặc biệt tôn trọng các nguyên tắc. Khi các cặp vợ chồng rõ ràng về ranh giới cho mối quan hệ của chính họ, tình cảm sẽ có chiều hướng ổn định hơn.

Xem thêm

[Trắc nghiệm] Hình ảnh đầu tiên tiết lộ điều gì về quan điểm tình yêu của bạn

Màu đen trong tình yêu: Nỗi bi thương hay hạnh phúc ngược dòng?

Nhóm thực hiện

Bài: Quỳnh Hương

Hình minh họa: Dzũng Yoko

Ảnh: Unsplash

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more