Điểm tin thời trang: Lanvin trở lại Tuần lễ thời trang Paris, dòng giày của Katy Perry vướng scandal phân biệt chủng tộc

Đăng ngày:

Tin vui đến từ thương hiệu Lanvin cùng những “ồn ào” xoay quanh vấn đề chiếm đoạt văn hóa là tiêu điểm của làng mốt trong thời gian vừa qua.

Tháng 2 đánh dấu nhiều sự kiện và tin thời trang đáng chú ý của làng mốt quốc tế. Bước tiến mới của thời trang bền vững cùng sự trở lại của Lanvin tại Tuần lễ thời trang Paris là những điểm sáng nổi bật. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của hiện tượng “chiếm đoạt văn hóa” trong giới thời trang đang được cả truyền thông và giới mộ điệu dõi theo.

Lavin tái xuất Tuần lễ thời trang Paris

Sau một mùa vắng bóng, Lanvin sẽ trình diễn BST dành cho nữ tại Tuần lễ thời trang Paris Thu – Đông 2019. Lần trở lại này cũng đánh dấu màn chào sân của Bruno Sialelli trong vai trò tân Giám đốc sáng tạo.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 4

(Ảnh: Stylemode)

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc

(Ảnh: Lanvin)

Trước khi “đầu quân” cho Lanvin, Bruno Sialelli đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Loewe và Acne Studios. Sau sự ra đi của nhiều NTK gắn bó lâu năm, sự xuất hiện của Sialelli được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho thương hiệu 130 năm tuổi.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 3

(Ảnh: Scmp)

Tại Paris Xuân – Hè 2019, Lanvin đã gây bất ngờ cho giới mộ điệu khi chỉ mang đến các thiết kế dành cho nam. Vì vậy, sự trở lại của nhà mốt Pháp tại “thánh địa” Paris năm nay trở thành tâm điểm chú ý của cả làng mốt. BST Thu – Đông 2019 dành cho nữ của Lanvin sẽ được trình diễn vào ngày 27/2.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 2

(Ảnh: Glamour)

Gucci lên tiếng xin lỗi vì thiết kế áo mang hơi hướng phân biệt chủng tộc

Thương hiệu xa xỉ hàng đầu nước Ý vừa vấp phải làn sóng chỉ trích khi trình làng thiết kế áo len cổ lọ với điểm nhấn cut-out mô phỏng đôi môi đỏ. Những chi tiết này gợi nhắc hình ảnh biếm họa về gương mặt của người da đen (blackface imaginery), điều vốn được xem là hành vi phân biệt chủng tộc.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 5

(Ảnh: People)

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 7

(Ảnh: E!)

Được đăng tải trên twitter, hình ảnh chiếc áo nhanh chóng “gây bão” khắp mạng xã hội. Sau đó, Gucci đã đưa ra thông cáo chính thức về sự cố. “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì hiểu lầm xuất phát từ thiết kế áo len. Sản phẩm đã được gỡ bỏ khỏi toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tuyến và truyền thống.

Sự đa đạng luôn được xem trọng và đóng vai trò nền tảng cho những quyết định của thương hiệu. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh yếu tố này trong các thiết kế và xem đây là bài học đắt giá cho đội ngũ của Gucci trong tương lai”.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 6

(Ảnh: Twitter @Gucci)

Đây không phải lần đầu tiên Gucci gây tranh cãi vì “chiếm đoạt văn hóa”. Tại Tuần lễ thời trang Milan 2018, nhà mốt Ý mang đến các thiết kế “dị biệt” lấy cảm hứng từ đạo Silk và người da đen. Sau khi tiếp nối sai lầm của nhiều thương hiệu phương Tây, Gucci nên nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định đưa văn hóa vào “lãnh địa” thời trang cao cấp.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 8

(Ảnh: imaxtree)

Katy Perry gây tranh cãi khi giới thiệu BST giày mới

Sau “lùm xùm” liên quan đến sản phẩm của Gucci, làng thời trang tiếp tục bất ngờ trước việc Katy Perry ra mắt phụ kiện giày mang hơi hướng phân biệt chủng tộc. Nằm trong BST mới nhất của thương hiệu mang tên nữ ca sĩ, hai đôi giày Rue Face Slip On Loafers và Ora Face Block Heel Sandals đang trở thành tâm điểm chỉ trích của công chúng.

 

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 9

(Ảnh: katyperrycollections)

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 10

(Ảnh: katyperrycollections)

Dàn trải trên bảng màu vàng, trung tính và đen, các thiết kế được đính kết chi tiết mô phỏng đôi mắt xanh, mũi và môi đỏ. Vì vậy, Katy Perry và dòng giày cùng tên được cho là đang đi vào “vết xe đổ” của Gucci trước đó. Trước sức ép của truyền thông, sản phẩm hiện đã được loại bỏ khỏi các kênh bán lẻ.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 11

(Ảnh: Reuteurs)

Katy Perry đã từng gây tranh cãi vì động thái “chiếm đoạt văn hóa” khi để tóc tết đặc trưng của người gốc Phi (cornrow hair) trong MV This Is How We Do hay hóa trang thành geisha trong phần trình diễn tại AMAs 2013.

Paris hướng tới mục tiêu kinh đô thời trang bền vững

Thành phố Paris vừa công bố kế hoạch 5 năm với tên tọi Paris Good Fashion nhằm đưa thủ đô nước Pháp trở thành kinh đô thời trang bền vững vào năm 2024. Paris Good Fashion phát triển dựa trên 3 mũi nhọn: cải thiện nguồn cung ứng, “bền vững hóa” quá trình sản xuất và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 12

(Ảnh: Victor Virgile/ELLE)

Được thông qua tại Viện Institut Français de la Mode by Frédéric Hocquard, Paris Good Fashion dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 6/2019 và hoàn thành vào năm 2024, thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa Hè 2024 (Olympic Games).

Điểm tin thời trang: Dòng giày thiết kế của Katy Perry gây tranh cãi vì phân biệt chủng tộc 13

Mục tiêu trở thành kinh đô thời trang bền vững của Paris là tin thời trang nổi bật trong tuần. (Ảnh: herworld)

Nguyên ký giả kiêm Tổng biên tập tạp chí Jalouse, Isabelle Lefort cho biết: “Cách đây 20 năm, không ai bàn về khái niệm “bền vững” trong thời trang. Ngày nay, thế giới đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về sinh thái và môi trường. Chúng tôi mong muốn xây dựng cầu nối giữa ngành công nghiệp thời trang và thế hệ trẻ, những người có khả năng thay đổi làng mốt trong tương lai”.

__

Xem thêm:

Điểm tin thời trang: Zara bất ngờ đổi logo, Gucci phát động phong trào bình đẳng giới

Điểm tin thời trang: Lý do Karl Lagerfeld vắng mặt tại buổi trình diễn Chanel Haute Couture

Điểm tin thời trang: Chiara Ferragni gây xôn xao khi tham gia hội đồng chuyên gia giải LVMH

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD, Nylon

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more