Những lợi ích không ngờ từ thói quen ngủ nghiêng bên trái

Đăng ngày:

Hãy học cách ngủ cho đúng để ngon giấc và khỏe mạnh hơn.

Không giờ tuyệt hơn trên đời bằng những giấc ngủ ngon. Một giấc ngủ chất lượng sẽ đem lại tinh thần thoải mái và sảng khoái cho tất cả chúng ta. Nhiều người thường phải bỏ chi phí quá lớn cho thuốc ngủ mà không biết rằng, chính tư thế ngủ cũng như chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến chuyện này. Nếu nằm ngủ sai tư thế, bạn có thể gặp phải nhiều triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, khó thở, đau lưng… Đó là lý do các bác sĩ luôn tư vấn tư thế ngủ nghiêng bên trái cho bệnh nhân của mình (cả cho phụ nữ mang thai), nhưng liệu phương pháp này chỉ đem lại một giấc ngủ ngon hay lợi ích còn nhiều hơn thế nữa?

vì sao nên ngủ nghiêng bên trái?

Ảnh: Unsplash.

Tư thế ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Tư thế nằm ngửa

Theo nhiều bác sĩ, tư thế này giúp bạn giảm đau lưng đáng kể. Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa dễ gây ra chứng ngáy ngủ do các bộ phận ở khoang miệng và cổ họng bị kéo chùng xuống, làm hẹp đường thở gây nên tiếng ngáy.

Tư thế nằm sấp

Đây được xem là tư thế nằm ngủ gây hại cho sức khỏe nhiều nhất. Khi nằm sấp để ngủ, bạn buộc phải nghiêng đầu để mũi thở khiến cổ chịu nhiều áp lực. Hậu quả là sáng hôm sau bạn có thể bị vẹo cổ hoặc đau nhức. Tư thế nằm sấp cũng khá nguy hiểm đối với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ hoặc bị bệnh hen suyễn.

Nằm nghiêng hai bên

Không có gì là sai nếu bạn thích nằm nghiêng về bên phải. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, tư thế ngủ tối ưu nhất là nghiêng về phía bên trái. Hãy cùng ELLE tìm hiểu nguyên nhân vì sao nằm nghiêng bên trái lại là lời khuyên tốt nhất các bác sĩ dành cho bạn.

Ngủ nghiêng bên trái – lợi nhiều đường

ngủ nghiêng bên trái 02

Ảnh: stylevamp.

Cải thiện hệ bạch huyết

Hệ thống này bao gồm nhiều mạch vận chuyển chất lỏng trong suốt gọi là bạch huyết. Hệ bạch huyết là một phần quan trọng của hệ tuần và hệ miễn dịch, có tác dụng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bạch huyết thường thoát sang bên trái qua ống lồng ngực. Vì vậy, việc nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp quá trình loại bỏ chất độc hiệu quả hơn. Nếu bạn nằm nghiêng về bên phải, hệ bạch huyết bị cản trở hoạt động trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh do độc tố tích tụ trong cơ thể quá nhiều.

Hỗ trợ chức năng lá lách

Lá lách là cơ quan lớn nhất trong hệ bạch huyết cũng nằm phía bên trái của cơ thể. Vì sao khi bạn nằm nghiêng về bên trái, lá lách sẽ hoạt động hiệu quả hơn? Điều này dẫn đến tác động của trọng lực làm tăng lưu lượng máu lưu thông đến lách, giúp lọc tạp chất tốt hơn.

Ngăn ngừa tình trạng gan quá tải

Gan là bộ phận nằm phía bên phải trong cơ thể tham gia vào quá trình chuyển hóa và bài tiết. Việc ngủ nghiêng về bên phải vô tình gây áp lực lên cơ quan này. Ngược lại, tư thế ngủ nghiêng bên trái giúp quá trình loại bỏ chất thải và độc tố diễn ra tốt hơn.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ khi mang thai cần lượng máu lớn cho cả bản thân và em bé trong bụng nên đòi hỏi lưu lượng máu lớn hơn. Quá trình phát triển của thai nhi khiến tử cung mở rộng, vô tình gây áp lực lên cột sống và các cơ quan khác của người mẹ. Do đó, việc nằm ngủ nghiêng bên trái giúp lượng máu lưu thông đều đặn, giảm đi áp lực cột sống đồng thời bảo vệ gan.

ngủ nghiêng bên trái tốt cho người có thai

Ảnh: Unsplash.

Hạn chế chứng ngáy ngủ

Ngáy là hiện tượng âm rung trong không gian của đường thở. Việc nằm ngửa giúp miệng, cổ họng và lưỡi thư giãn nhưng lại làm tắc nghẽn một phần đường thở. Khi đó, lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo chùng xuống tạo ra tiếng ngáy. Việc ngủ nghiêng bên trái giữ cho lưỡi và cổ họng ở vị trí nhất định.

ngủ nghiêng bên trái 004

Ảnh: medicalnewstoday.

Loại bỏ chất thải

Các mô liên kết giữa ruột non và ruột già đều nằm ở phía bên trái cơ thể. Khi bạn nằm nghiêng bên trái, lực hấp dẫn khiến quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non đến ruột già hiệu quả hơn. Từ đó, đại tràng cũng loại bỏ những chất dư thừa nhanh chóng.

Ngăn ngừa chứng ợ nóng

Ợ nóng là triệu chứng thường gặp sau bữa ăn. Việc nằm ngủ nghiêng về bên trái có thể giảm thiểu chứng ợ nóng đáng kể. Cơ thắt tâm vị nối thực quản và dạ dày được giữ ở mức cao hơn acid trong dạ dày. Từ đó, những gì có trong dạ dày không bị chảy ngược trở lại thực quản gây trào ngược acid.

ngủ nghiêng bên trái 05

Ảnh: picbon.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: hhdresearch

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more