8 bước đến hạnh phúc

Đăng ngày:

Hạnh phúc như ảnh của bạn trong gương, nhìn được mà không chạm được, vừa là bạn, vừa không phải là bạn. Cách duy nhất tiếp cận chỉ có thể là tiến lại gần hơn, và cảm nhận.

Hạnh phúc là 1 biến số, bởi thế mỗi người sẽ có lời giải riêng cho bài toán kiếm tìm hạnh phúc của đời mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số người đang có cuộc sống rõ ràng thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều người khác, bất kể số tiền trong tài khoản của họ nhiều hơn hay ít hơn ai đó. Tạm bỏ qua chuyện tiền nong, và cứ coi chúng ta đang gần như tương đương nhau về mức độ đủ ăn, đủ trang trải các tiện ích phục vụ cuộc sống cá nhân, thì, những người thường có cảm giác hạnh phúc hơn là những người biết nắm bắt và thực hành một vài bí quyết nho nhỏ, chẳng hạn như 8 điều kể dưới đây.

1. Không so sánh

Bất cứ sự so sánh nào cũng làm ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc của bạn. Bạn đang vui sướng khi đứng về bên được cho là thắng trong cuộc so sánh, đồng nghĩa bạn đã hình thành sự không coi trọng, thậm chí là ghét bỏ với bên yếu thế, hạnh phúc không phải vậy. Bạn đứng về phía thua thiệt trong sự so sánh này, thế nào bạn cũng sẽ cảm thấy không thỏa mãn, bất công, tự ti hoặc đố kỵ, hạnh phúc càng không phải như vậy. Vẫn biết so sánh là một suy nghĩ tự nhiên và bộc phát khi con người thấy những giá trị chênh lệch nhau, thế nhưng nếu biết được mọi thứ đều có sự hoàn hảo trong nội tại của nó thì chúng ta sẽ bớt đi mong muốn đặt tất cả lên bàn cân để đong đếm.

Hết so sánh rồi, bạn sẽ thấy rằng thực ra mọi thứ đều có giá trị, và việc của bạn đơn giản chỉ là tận hưởng các giá trị đó trong niềm hạnh phúc mà thôi.

 

Hạnh phúc của bạn nằm ở đâu?

Hạnh phúc của bạn nằm ở đâu?

2. Giữ mối quan hệ tâm giao

Những điều làm chúng ta hạnh phúc có thể khác nhau, thế nhưng chúng ta chắc chắn giống nhau ở một điểm, đó là không thể hạnh phúc nếu thiếu bạn tâm giao. Một hoặc vài người bạn tâm giao mà chúng ta có, đó là thứ tài sản lớn hơn bất kỳ con số nào bạn hiện đang sở hữu ở ngân hàng. Sức mạnh cơ bắp, sức mạnh kinh tế, sức mạnh chính trị hoặc bất cứ thứ sức mạnh nào con người vẫn tự hào rằng mình có, thực chất đều phải bắt nguồn từ sức mạnh tinh thần. Bạn tâm giao – một ai đó trong gia đình, trong đám bạn hay thậm chí chính là người yêu, vợ hoặc chồng của chúng ta – đó chính là kho sức mạnh tinh thần vô giá, để bạn có được tất cả những thứ còn lại trong đời.

Vì thế, có bạn tâm giao, với kho báu sức mạnh tinh thần của riêng mình, đó chẳng phải đã là hạnh phúc rồi hay sao?

 

Giữ mối quan hệ tâm giao

Giữ mối quan hệ tâm giao

3. Tìm công việc đúng nghĩa

Công việc đúng nghĩa, đó là thứ công việc mà chúng ta cảm nhận được niềm hạnh phúc từ đó. Hạnh phúc không phải là 1 bức điêu khắc bạn tạc nên theo ý mình, hạnh phúc là một thứ rất tự nhiên, nó đến không gượng ép, đơn giản, nhẹ nhàng, vào lúc bạn đang sống thật với bản chất của con người mình nhất. Bởi thế, nếu còn chưa cảm thấy được niềm hạnh phúc ở công việc hiện tại, tức là bạn đang cần một sự thay đổi.

Công việc không chỉ là phương tiện để kiếm tiền mà nó còn có thể mang đến cho bạn niềm hạnh phúc lớn lao và kỳ diệu hơn bạn tưởng rất nhiều, chỉ là bạn đã gặp hay chưa mà thôi.

 

Tìm công việc đúng nghĩa

Tìm công việc đúng nghĩa

4. Tham gia nhóm

Con người có xu hướng yêu thích những người gần giống với mình, và cảm thấy dễ mở lòng hơn với những ai có nhiều điểm chung. Bởi thế, hãy lựa chọn một nhóm nào đó làm bạn thấy hứng thú, như nhóm yêu động vật, đọc sách, đan len, thể thao, nhiếp ảnh, nấu ăn… để nhận ra rằng, trong thế giới này mình không hề cô đơn và dù trên ốc đảo nào thì vẫn còn có những người cũng nghĩ, cũng làm và cũng yêu thích những thứ giống ta.

Hãy tìm hiểu điều gì làm mình hứng thú nhất, rồi gia nhập một nhóm những con người có sự quan tâm giống bạn, hạnh phúc bằng cách nào đó rồi cũng sẽ góp mặt cùng.

 

Tham gia nhóm

Tham gia nhóm

5. Chia tay quá khứ

Quá khứ có nhiều thứ rất đẹp nhưng cũng có nhiều điều rất buồn, đáng nhớ và cả đáng quên, và dù thế nào thì quá khứ cũng đã trôi qua tay và mãi mãi chúng ta không thể sống cùng nó thêm một lần nào nữa. Vậy thì, cớ gì lại để cho những ám ảnh của quá khứ chiếm chỗ của niềm hạnh phúc đáng lẽ phải có ở hiện tại. Đó là chúng ta đang tự đối xử không công bằng với chính mình, bắt hiện tại phải mặc chiếc áo không còn vừa nữa của quá khứ, và rồi lại trách rằng vì sao hiện tại không hạnh phúc.

Chia tay với một chiếc áo thân quen là quá khứ, điều đó hẳn không dễ, nhưng nếu như hiện tại không được mặc đúng chiếc áo của mình thì bạn mãi mãi vẫn sẽ chỉ là người đi vay mượn niềm vui đã qua mà không bao giờ cảm nhận được niềm hạnh phúc mà hiện tại có thể trao tặng.

 

Chia tay quá khứ

Chia tay quá khứ

6. Biết đủ

Có câu ngạn ngữ nói rằng, quá tốt có nghĩa là quá xấu, cái gì quá thì đều ẩn chứa bên trong điều không hay cả. Bởi vậy, biết đủ vẫn là cách khôn ngoan nhất để ta dễ dàng mở cánh cửa hạnh phúc của đời mình. Hiểu mình càng rõ ràng, bạn sẽ càng biết được đến đâu là vừa, thế nào là đủ để mọi thứ còn đang nằm trong tầm kiểm soát, để bạn có thể gia giảm và ít nhiều làm cuộc sống thêm màu sắc thú vị. Biết đủ trong mọi thứ, điều đó cần sự rèn luyện dài lâu cộng với một trí óc tỉnh táo và tâm lý vững vàng.

Hạnh phúc không phải là chiếc bánh để chúng ta ngồi không tận hưởng, nó đến trong một quá trình dài của sự tìm tòi và rèn luyện.

 

Biết đủ

Biết đủ

7. Hướng thiện

Dù là ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào thì con người vẫn có bản năng yêu thích cái thiện. Bởi vậy, đừng trông chờ sự hài lòng đến từ đâu đó, hãy tự làm chính mình hài lòng bằng những việc tốt đẹp có thể trong khả năng. Giúp đỡ người khác, hồi đáp sự giúp đỡ bằng lòng biết ơn hoặc đơn giản là suy nghĩ tích cực về những con người và sự việc quanh mình, đó là những việc tốt đẹp bạn có thể làm để chính mình đánh giá cao mình hơn.

Chỉ cần bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, tự khắc niềm hạnh phúc cũng sẽ đến.

 

 Hướng thiện

Hướng thiện

8. Lắng nghe mình

Không có ai thân thiết với bạn bằng chính bạn, vì thế đừng bỏ mặc cái tôi của mình vì bất cứ lý do nào. Đôi khi tiếng nói bên trong sẽ bị cuốn theo bởi những trào lưu, ước định hay cách đánh giá của xã hội, lúc ấy bạn những tưởng đó chính là thứ mình muốn. Nhưng đôi khi không phải vậy. Đối diện với bản thân, nơi mà chỉ còn có bạn chứ không xã hội nào có thể can thiệp được, khi đó chúng ta mới có thể biết được cái gì làm mình vui, điều gì làm mình buồn và hạnh phúc nằm ở đâu trong số rất nhiều hỷ nộ ái ố của cuộc sống.

Hãy luôn gần gũi với chình mính, bởi nếu bạn là một ai đó, còn con người bên trong bạn lại là một ai đó khác, vậy thì hạnh phúc nào biết trú ngụ nơi đâu?

 

Lắng nghe mình

Lắng nghe mình

Xem thêm: Bí quyết hạnh phúc của 3 cặp sao thế giới
Xem thêm: 7 thói quen của người phụ nữ hạnh phúc

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Bình Phạm

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more