Tiếp tục đi tìm những bí quyết chăm sóc da mẹ bầu không nên bỏ qua [Phần 2]

Đăng ngày:

Da khô bong tróc và vết rạn trên da khiến mẹ bầu cảm thấy tự ti. Làm thế nào để thoát khỏi vấn đề trên?

Trong giai đoạn thai kỳ, ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, mẹ bầu còn đối mặt với vấn đề chăm sóc da. Dưỡng da khi mang thai như thế nào sẽ hiệu quả và an toàn? Kì trước, chúng ta đã tìm hiểu về những cách chăm sóc dành cho da sạm nám và da mụn. Bài viết sau đây, mời bạn cùng ELLE khám phá phương pháp dưỡng da dành cho vấn đề da khô và rạn da.

dưỡng da khi mang thai 01

Ảnh: picbon

Da khô

Sự thay đổi hormone không chỉ khiến da sẫm màu mà còn làm da mất đi độ ẩm tự nhiên. Đây là nguyên nhân khiến cho làn da của một số mẹ bầu bị khô, bong tróc và ngứa. Da khô không chỉ khiến gương mặt trông kém sức sống mà còn là nguyên nhân dẫn đến việc lão hóa sớm hơn.

Giải pháp:

  • Chọn lựa sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ có đặc tính cấp ẩm cao. Đặc biệt, mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm có thành phần ceramid. Đây là loại chất béo có trong độ ẩm tự nhiên của làn da. Hạn chế dùng mỹ phẩm có chất khử mùi hoặc diệt khuẩn tránh làm da khô ráp hơn.
  • Lô hội: dùng gel lô hội tươi thoa lên da và thư giãn trong 15 phút. Những dưỡng chất trong lô hội giúp dưỡng ẩm, giữ cho da luôn mềm mại.
dưỡng da khi mang thai 02

Cách dưỡng da khi mang thai bằng nha đam mang đến hiệu ứng da ẩm mượt và mềm mại. Ảnh: marerecipes

  • Sữa hạnh nhân: hạnh nhân là loại quả giàu chất đạm và vitamin E có tác dụng làm sáng cũng như giảm thiểu tình trạng khô da. Bạn ngâm một ít quả hạnh nhân qua đêm, lột bỏ vỏ và xay nhuyễn với nước. Lọc bã, lấy phần nước cốt thoa lên da. Sau 15 phút, rửa sạch da bằng nước ấm để se khít lỗ chân lông.
  • Mặt nạ bơ và sữa chua: vitamin E trong bơ và những dưỡng chất từ sữa chua tạo nên hỗn hợp dưỡng ẩm giúp da trắng mịn. Trộn ½ quả bơ cùng 4 muỗng sữa chua và đắp lên mặt trong 10-15 phút rồi rửa sạch.

Rạn da

dưỡng da khi mang thai 03

Dưỡng da khi mang thai sao cho hiệu quả mà vẫn an toàn cho thai nhi là vấn đề đáng lưu tâm. Ảnh: Shutterstock

Đây được xem là nỗi ám ảnh rất lớn của nhiều phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Sự thay đổi trọng lượng cơ thể khiến làn da của mẹ bầu không còn căng mịn như lúc trước. Để phòng ngừa tình trạng này, mẹ bầu nên sử dụng các loại kem hoặc dầu trị rạn da từ những tháng đầu tiên của thai kỳ. Nếu e ngại làn da nhạy cảm, bạn có thể dùng dầu dừa hoặc dầu ô liu để thay thế. Hai loại dầu này cung cấp độ ẩm cũng như giúp da mềm mại, ngừa rạn da khá hiệu quả.

Giải pháp:

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng và điều độ, tránh nạp vào nhiều chất béo và ngọt dẫn đến việc cân nặng mất kiểm soát. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rạn da. Để dưỡng da hiệu quả và an toàn, bạn nên tránh sử dụng các thành phần độc hại như paraben, petroleum, propylene hoặc sunfat natri lauryl. Thay vào đó, hãy chăm sóc cho làn da thân yêu bằng các công thức mặt nạ thiên nhiên:

  • Tẩy da chết bằng cám gạo và sữa tươi: đây là hai thành phần có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng, không làm da khô ráp và kích ứng. Bạn trộn cám gạo và sữa tươi theo tỷ lệ 1-1 và thoa lên toàn thân. Nhẹ nhàng massage và thư giãn trong 20-30 phút rồi tắm lại với nước sạch.
dưỡng da khi mang thai 04

Cách dưỡng da khi mang thai bằng hai nguyên liệu bình dân là cám gạo và sữa tươi. Ảnh: picbon

  • Dưỡng trắng da với khoai tây và sữa chua: việc sử dụng loại mặt nạ thiên này thường xuyên sẽ cải thiện sắc tố da, đặc biệt là các vùng như nách, bẹn, khuỷu tay, khuỷu chân…Bạn nghiền nhuyễn khoai tây hấp chín bỏ vỏ, trộn với sữa chua không đường và thoa lên da. Thư giãn trong 15-20 phút và rửa sạch với nước lạnh. Đây là cách dưỡng da khá đơn giản và an toàn bạn có thể thực hiện tại nhà.

Lưu ý khi dưỡng da trong giai đoạn thai kỳ:

Uống đủ nước

Để làn da khỏe đẹp, mẹ bầu nên duy trì thói quen uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cho da. Không chỉ duy trì làn da ẩm mượt, các phân tử nước còn giúp hạn chế sự xuất hiện của mụn, nám..

Bổ sung chất béo Omega-3

Hợp chất này có tác dụng làm giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, Omega-3 còn tăng cường chức năng não hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi. Các loại thực phẩm giàu Omega-3 là dầu cá, cá hồi, cá ngừ…

dưỡng da khi mang thai 05

Bổ sung dầu cá là cách dưỡng da khi mang thai chống lại các dấu hiệu lão hóa mà mẹ bầu nên áp dụng. Ảnh: fatlosslabint

Không sử dụng acid salicylic (BHA) hoặc aspirin

Acid salicylic thường có trong các sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc sản phẩm trị mụn. Khi dùng hai hợp chất này ở mức cao có thể gây ra dị tật thai nhi. Thay vào đó, mẹ bầu có thể sử dụng acid glycolic (AHA) (dưới 10%) hoặc sản phẩm trị mụn chứa benzoyl peroxide (dưới 5%).

Hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa phthalate và toluene

Phthalate có mặt trong một số loại nước hoa, xà bông, dầu gội và các sản phẩm làm từ nhựa. Toulene được sử dụng nhiều trong sơn móng tay. Nếu người mẹ đang mang thai phải tiếp xúc với hai hợp chất này quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi.

ELLE hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong công cuộc dưỡng da khi mang thai để “mẹ đẹp con xinh”.

Xem thêm:

Mẹ khỏe, con an nhiên với những bài tập yoga nhẹ nhàng trong giai đoạn thai kỳ

Lật tẩy 10 lời đồn tai hại trong thế giới làm đẹp khiến nhiều phụ nữ vẫn lầm tưởng

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more