Sau lễ hỏa táng, tro cốt của Karl Lagerfeld được mang về bên cạnh mẹ và người thương

Đăng ngày:

“Tôi đến thế giới này và rời đi vào một ngày nào đó. Chẳng có gì khẩn cấp cả”, Karl Lagerfeld.

Dù một tang lễ không phải là di nguyện cuối cùng của Karl Lagerfeld nhưng với sự kính trọng và lòng tri ân sâu sắc, nhiều tên tuổi lớn trong ngành thời trang thế giới đã có mặt trong buổi hỏa táng và đưa tiễn NTK diễn ra vào chiều thứ 6, ngày 22/2.

Buổi lễ được tổ chức và giám sát một cách nghiêm ngặt. Người tham gia chủ yếu là bạn bè, đồng nghiệp và người cộng tác thân thiết nhất của cố giám đốc sáng tạo nhà Chanel, gồm Tổng biên tập Tạp chí Vogue Anna Wintour, siêu mẫu Natalia Vodianova… và đặc biệt là sự tham dự của gia đình Công chúa Caroline. Tất cả đều diện thiết kế của Lagerfeld để tưởng nhớ về huyền thoại làng thời trang và những di sản vô giá của ông.

lễ hỏa táng karl lagerfeld 3

Tổng biên tạp Tạp chí Vogue Anna Wintour và Amanda Harlech, nhà tư vấn và nhà văn sáng tạo người Anh. (Ảnh: splashnews.com)

lễ hỏa táng karl lagerfeld

Lagerfeld và gia đình Hoàng gia Monaco khá thân thiết, nhất là với Công chúa Caroline. Giữa họ không chỉ là mối quan hệ giữa NTK và khách hàng mà còn là những người bạn trong suốt nhiều năm qua. (Ảnh: splashnews)

lễ hỏa táng karl lagerfeld 2

Charlotte, con gái thứ hai của Caroline, Công chúa xứ Hanover và là một trong những cháu gái của nữ diễn viên người Mỹ Grace Kelly. (Ảnh: splashnews)

lễ hỏa táng karl lagerfeld 11

Siêu mẫu Natalia Vodianova từng là người mẫu biểu diễn cho nhiều show của Chanel. Cô đến dự cùng chồng là Antoine Arnault, con trai triệu phú và là người thừa kế của CEO LVMH Bernard. (Ảnh: Backgrid)

lễ hỏa táng karl lagerfeld 5

Siêu mẫu người Nga Sasha Pivovarova từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo cho Chanel, cũng như Prada và Miu Miu, mang túi xách Chanel đến lễ hỏa táng. (Ảnh: splashnews)

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4 năm 2018 với tạp chí Numéro của Pháp, ông từng phản đối việc chôn cất và một tang lễ công khai. Thay vào đó, Lagerfeld muốn được hỏa táng và đưa tro cốt đặt gần mẹ và người yêu quá cố Jacques de Bascher, người đã chết vì AIDS năm 1989.

Phóng viên Marie Ottavi của Liberation chia sẻ với People, Karl muốn tro cốt của mình được hòa lẫn vào tro cốt của mẹ vì đây là người thân ông yêu quý nhất. Với Jacques de Bascher, đây là người ông từng yêu suốt 18 năm nhưng sự thật, cả hai không quá thân mật. NTK từng nói với WWD: “Tôi say mê chàng trai này nhưng không có sự gắn kết thể xác với cậu ấy”.

lễ hỏa táng karl lagerfeld 4

Karl Lagerfeld được đưa về nơi yên nghỉ cuối cùng, tro cốt của ông sẽ được đặt bên cạnh mẹ và người yêu duy nhất. (Ảnh: splashnews)

Lagerfeld từng tiết lộ rằng ông đã giữ tro cốt của mẹ và Bascher ở một nơi bí mật. “Một ngày nào đó, tro cốt của tôi sẽ được thêm vào. Nhưng tôi không muốn chôn cất. Tôi đến thế giới này và rời đi vào một ngày nào đó. Chẳng có gì khẩn cấp cả. Tôi giống như Quý bà Porgès, người từng sống trong Thời kỳ Tươi đẹp. Khi bà ấy qua đời, người ta nói bà là người sống sót duy nhất của một thế giới mà bà không thuộc về. Và thế giới này, tôi cũng không thuộc về nó”.

 Điều đáng tiếc là Choupette không được mang đến buổi hỏa táng của Karl Lagerfeld.

Lagerfeld để lại một cuốn sổ ghi chú dài cho nhân viên cửa hàng với các hướng dẫn chi tiết về cách ông ấy muốn được nhớ đến sau khi chết. Ông muốn tất cả các mặt hàng tạm gỡ bỏ khỏi cửa sổ và thay vào đó là một bó hoa hồng trắng có nguồn gốc địa phương, dài 120 cm và được cắm trong lọ hoa trong suốt hoặc màu trắng tinh giản, bên cạnh là tuyên bố của công ty, trang BILD của Đức đưa tin.

Ngoài ra, ông cũng hướng dẫn nhân viên cách trả lời những tin nhắn chia buồn từ khách hàng. “Cảm ơn vì lời chia buồn của bạn. Đây là khoảng thời gian khó khăn cho tất cả chúng ta”.

lễ hỏa táng karl lagerfeld 12

(Ảnh: Kiran Ridley)

Trước buổi hỏa táng, người phát ngôn của Chanel cho biết: “Di nguyện của ngài ấy sẽ được tôn trọng”. Ngoài ra, một buổi lễ tưởng niệm nhỏ, riêng tư sẽ được tổ chức dành cho những người thân quý nhất của Karl Lagerfeld.

Cũng giống như người tiền nhiệm Gabrielle Chanel, Karl Lagerfeld chưa bao giờ thấy “đủ tốt” dù ông thực hiện BST đều đặn cho 3 thương hiệu. “Tôi nghĩ tôi khá lười, tôi có thể làm tốt hơn nữa… Tôi không hài lòng với công việc mình làm và đó là điều thúc đẩy tôi tiếp tục, với sự bất mãn thường trực này”.

lễ hỏa táng karl lagerfeld 13

Karl Lagerfeld đã ra đi nhưng bài học về thời trang, những di sản mang tính biểu tượng của ông vẫn sẽ là nguồn cảm hứng cho thế hệ tiếp nối.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: People, Dailymail, Instyle, WWD

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more